Công nghệ cáp mới giúp internet nhanh hơn gấp 100 lần

Nếu bạn đang cảm thấy hài lòng với dịch vụ internet hiện tại, hãy thử tưởng tượng khi tốc độ được tăng gấp 100 lần sẽ ra sao?

Công nghệ cáp mới giúp internet nhanh hơn gấp 100 lần

Theo BGR, đó không phải điều viễn tưởng khi các nhà nghiên cứu tại Úc đang tìm cách biến điều này thành hiện thực, phát triển công nghệ cáp quang mới có thể làm tiền đề tạo ra tốc độ internet siêu việt so với hiện nay.

Cụ thể, nghiên cứu đã tìm ra phương pháp mới để hệ thống cáp quang truyền thông tin bằng cách xoắn ánh sáng khi di chuyển. Điều này giúp ánh sáng (trong cáp quang) có thể mang nhiều dữ liệu hơn hiện tại. Đặc biệt hơn, phương pháp ứng dụng hệ thống như trên không quá khó khăn.

Hiện tại, mạng dữ liệu cáp quang đã tương đối hiệu quả và hoàn toàn vượt qua mạng internet trên công nghệ dây đồng cũ. Cáp quang sử dụng ánh sáng để mang thông tin từ điểm này tới điểm khác và có tốc độ đầy ấn tượng.

Tuy nhiên, cáp quang truyền thống vẫn có một số giới hạn. Theo The Guardian, cáp quang hiện tại chủ yếu dựa vào màu sắc và hướng của ánh sáng làm phương tiện chính để truyền tải thông tin. Khi mạng lưới sợi cáp quang đang là tối ưu nhất hiện nay so với cáp đồng, các nhà nghiên cứu Úc vẫn tin rằng họ có thể cải thiện tốc độ hơn nữa.

Hệ thống cáp quang mới đang được nghiên cứu sẽ uốn cong theo hình xoắn ốc khi di chuyển, giúp mang thêm lượng dữ liệu nhiều và hiệu quả hơn trước. “Giống như ADN vậy, nếu bạn nhìn vào xoắn ốc kép sẽ thấy càng nhiều xoắn sẽ càng mang được lượng dữ liệu lớn hơn”, ông Min Gu, đồng tác giả của nghiên cứu chia sẻ trên The Guardian.

Dự án này có cách làm đơn giản hơn so với các nỗ lực trước đó nhằm tăng tính hiệu quả của hệ thống cáp quang ngày nay. Bên cạnh đó, theo các nhà nghiên cứu, phương pháp của họ có thể dễ dàng thêm vào hệ thống cáp quang hiện tại nhằm tăng hiệu suất mà không cần phải thay thế.

Dù vậy, hiện thực hóa và phổ biến cáp quang siêu tốc không phải chuyện một sớm một chiều mà có thể phải tới năm 2040, người dùng mới bắt đầu được trải nghiệm hệ thống này.

Theo Thanh niên/BGR

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ