Chủ động tổ chức xây dựng tài liệu phục vụ tập huấn giáo viên

GD&TĐ - Sau khi các bộ SGK mới lớp 1 được Bộ GD&ĐT phê duyệt, NXB Giáo dục Việt Nam đã tổ chức nhiều hội thảo giới thiệu rộng rãi các bộ sách đến giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong cả nước. Đồng thời, đơn vị này cho biết: Đang tổ chức xây dựng tài liệu phục vụ cho công tác tập huấn giáo viên khai thác và sử dụng SGK mới.

Ông Bùi Mạnh Hùng - Tổng chủ biên giới thiệu bộ SGK "Chân trời sáng tạo" tại một buổi hội thảo giới thiệu SGK mới của NXB Giáo dục Việt Nam. Ảnh: Việt Hà
Ông Bùi Mạnh Hùng - Tổng chủ biên giới thiệu bộ SGK "Chân trời sáng tạo" tại một buổi hội thảo giới thiệu SGK mới của NXB Giáo dục Việt Nam. Ảnh: Việt Hà

Giáo viên được tập huấn theo bộ sách được chọn

NXB Giáo dục Việt Nam đã lập kế hoạch chi tiết cho việc tập huấn sử dụng SGK mới khi các cơ sở giáo dục đã chọn được SGK cho mình. Xác định đây là một mảng việc cực kì quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của SGK mới, đơn vị này cho biết: đã chuẩn bị chu đáo cho các phương thức tập huấn trực tiếp và tập huấn trực tuyến (online).

Đối với các cuộc tập huấn trực tiếp trên phạm vi toàn quốc, NXB Giáo dục Việt Nam đã phải tính toán giải quyết hàng loạt các vấn đề, cần sự đầu tư không nhỏ cả về sức người cả về tài chính: Tổ chức các lớp tập huấn; Huy động đội ngũ báo cáo viên và tính toán dự trù quy mô số lượng giáo viên tham dự cụ thể ra sao? Bố trí chỗ ăn nghỉ cho giáo viên từ các địa phương về dự tập huấn như thế nào?...

Theo kế hoạch, đến tháng 3/2020, các địa phương phải hoàn thành việc chọn SGK.Việc triển khai hoàn thiện kế hoạch giới thiệu và tập huấn lựa chọn sách chỉ cho phép diễn ra trong một thời gian không dài. Làm sao đến thời điểm đó, giáo viên cả nước có thể tiếp cận với các bộ SGK để đưa ra lựa chọn cuối cùng?

Tài liệu tập huấn được chuẩn bị công phu

Việc biên soạn tài liệu giới thiệu tập huấn SGK mới cũng là một công việc được ưu tiên hàng đầu. Lần đầu tiên ở Việt Nam, việc biên soạn, biên tập, thiết kế SGK mới theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh được nêu lên như một mục tiêu quan trọng nhất, nên việc giới thiệu các bộ SGK qua các tài liệu phải nêu bật được điều đó.

Giáo viên tham khảo các bộ sách mẫu của NXB Giáo dục Việt Nam. Ảnh: Việt Hà
 Giáo viên tham khảo các bộ sách mẫu của NXB Giáo dục Việt Nam. Ảnh: Việt Hà

Trước hết, đó là việc chuẩn bị nội dung, thiết kế, in ấn hàng chục ngàn bản catalogue, tài liệu giới thiệu khái quát nhất về những điểm nổi bật của các bộ SGK của NXB Giáo dục Việt Nam. Trong các cuộc hội thảo, các tài liệu này đã được phát một cách rộng rãi đến các nhà quản lí giáo dục, các thầy cô giáo trực tiếp đứng lớp.

Nội dung của tài liệu giới thiệu về quan điểm, mục tiêu biên soạn của các bộ SGK của NXB Giáo dục Việt Nam; Gồm các bộ sách: “Kết nối tri thức với cuộc sống”; “Chân trời sáng tạo”; “Cùng học để phát triển năng lực”; “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”.

Giáo viên được phát miễn phí tài liệu tập huấn

Cùng với đó, NXB Giáo dục Việt Nam đã tổ chức biên soạn, biên tập, in ấn hàng chục ngàn bản tài liệu tập huấn giúp giáo viên khai thác và sử dụng hiệu quả SGK mới. Các tài liệu tập huấn được biên soạn theo cụm môn, do các Tổng chủ biên, Chủ biên biên soạn; Với mục tiêu chính là làm nổi bật được những điểm mấu chốt, điểm mới về mục tiêu, cấu trúc, nội dung, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá.

“Các tài liệu này một mặt được in và phát miễn phí cho giáo viên, mặt khác sẽ được đưa lên cổng thông tin điện tử của NXB Giáo dục Việt Nam để tạo sự tiếp cận thuận lợi nhất cho giáo viên mọi nơi, mọi lúc" - đại diện NXB Giáo dục Việt Nam cho biết.

Cung cấp miễn phí một số sách giáo viên

Sách giáo viên là các tài liệu hướng dẫn cụ thể, chi tiết để giáo viên tổ chức dạy học SGK học sinh làm sao tốt nhất và đạt hiệu quả cao nhất. Sách giáo viên được biên soạn đồng thời với SGK học sinh. Mức đầu tư cho biên soạn, biên tập sách giáo viên cũng là một khoản đầu tư không nhỏ.

Trước mắt NXB Giáo dục Việt Nam dự kiến sẽ cung cấp miễn phí một số sách giáo viên qua hình thức phát không thu tiền sách giấy và đưa lên mạng internet. Cùng với đó, đơn vị này cho biết sẽ cung ứng 40.000 bản sách mẫu phục vụ việc lựa chọn SGK mới tại các cơ sở giáo dục trong toàn quốc.

Cùng với khối công việc khổng lồ trên NXB Giáo dục Việt Nam đang chuẩn bị các điều kiện để cung ứng đầy đủ, đồng bộ, kịp thời SGK mới đến học sinh toàn quốc. Đồng thời, triển khai xây dựng SGK điện tử và đặc biệt là hoàn thiện kho tài nguyên học liệu điện tử phục vụ giáo viên và học sinh thực hiện SGK mới.

Kho tài nguyên học liệu điện tử với nguồn tài nguyên lớn và phong phú như các video clip bài giảng mẫu về các loại hình bài học điển hình trong mỗi cuốn SGK mới; các clip nói về chương trình SGK trên thế giới của các chuyên gia cao cấp quốc tế; các clip giới thiệu nội dung cấu trúc phương pháp của SGK mới của các Tổng chủ biên, Chủ biên SGK mới; các tài liệu hỗ trợ giáo viên tổ chức tốt việc dạy học theo SGK mới như sách giáo viên, tài liệu tập huấn giáo viên khai thác và sử dụng hiệu quả SGK mới,...

Với hình thức kho tài nguyên học liệu điện tử như vậy, giáo viên trong cả nước hoàn toàn được tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận với các thông tin cần thiết, thiết thực nhằm sử dụng SGK mới một cách hiệu quả nhất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ