Cho trẻ ăn uống thế nào để phòng tránh dịch bệnh hiệu quả?

Cho trẻ ăn uống thế nào để phòng tránh dịch bệnh hiệu quả?

Theo Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Thu Hậu - Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM, nên cho trẻ ăn uống đầy đủ chất.

Cho trẻ dưới 6 tháng tuổi bú sữa mẹ hoàn toàn, đây là biện pháp phòng chống lây nhiễm tốt nhất với trẻ nhỏ. Tiếp tục bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi và cho trẻ ăn bổ sung hợp lý, đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Trẻ mẫu giáo và học sinh, cần ăn uống điều độ, đủ số lượng nếu trẻ bị biếng ăn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Nên ăn nhiều quả chín, rau xanh, uống nước ngụm nhỏ thường xuyên để giữ ẩm cổ họng, ngăn ngừa sự xâm nhập của virus, vi khuẩn.

Không nên cho trẻ kiêng thịt. Nên chọn những loại đạm dễ tiêu. Rửa tay kỹ trước khi chế biến, vệ sinh dụng cụ nấu nướng kỹ càng, nấu chín thức ăn. Thực phẩm cần đa dạng và chú ý đến độ tươi, mới và sạch. Ngoài ra, cần bổ sung rau củ, trái cây, các loại hạt. Đặc biệt cần cung cấp đủ nước. Bên cạnh việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng còn cần cho trẻ ngủ đủ giấc....

Đặc biệt, các vị phụ huynh cần lưu ý nên cắt giảm các món chiên, nướng trong thực đơn vì những thực phẩm này có thể gây viêm trong cơ thể và làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Nên cho trẻ ăn uống tại nhà với thức ăn bảo đảm vệ sinh, tuân thủ ăn chín uống sôi.

Người lớn khi đi mua thực phẩm nên sử dụng găng tay, khẩu trang; không dùng thịt vật nuôi bị ôi, hỏng; tránh xa khu vực chứa chất thải và nước thải trong chợ; tuyệt đối không tiếp xúc, sử dụng thịt động vật chết do bị bệnh, vì đây là những nguồn gây bệnh nguy hiểm;

Rửa tay sạch bằng xà phòng hoặc các dung dịch sát khuẩn có cồn ngay sau khi tiếp xúc với gia súc, gia cầm và các loại thịt sống để tránh mang mầm bệnh về nhà.

Sử dụng tạp dề, găng tay, khẩu trang khi chế biến các sản phẩm thịt, trứng gia cầm; Sử dụng dao và thớt riêng khi nấu ăn để tránh nhiễm chéo từ thực phẩm sống vào đồ ăn chín; Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch để loại bỏ các mầm bệnh sau khi tiếp xúc với thực phẩm sống hoặc trước khi tiếp xúc với thực phẩm chín;

Nấu chín các loại thịt, trứng gia cầm trước khi ăn để đảm bảo tiêu diệt các mầm bệnh như virus, vi khuẩn...

Bên cạnh đó, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ cũng là một vấn đề rất quan trọng. Cần đảm bảo sàn nhà luôn được hút bụi và lau chùi thường xuyên. Các đồ đạc trong gia đình như tay nắm cửa cần được sát khuẩn thường xuyên. Không chỉ virus corona mới mà các virus, vi khuẩn khác có thể theo chân những thành viên trong gia đình vào nhà bất cứ lúc nào.

Rửa tay sạch sẽ là một trong những việc đơn giản nhưng hiệu quả nhất trong việc phòng chống lây nhiễm virus corona mới. Rửa tay bằng xà phòng có tác dụng diệt khuẩn.

Các phụ huynh lưu ý, tuyệt đối không rửa tay qua loa. Thời gian cho mỗi lần rửa tay tối thiểu là 1 phút, trong đó có ít nhất là 20 giây kỳ cọ dưới vòi nước để dịch tiết bám trên tay được loại bỏ sạch. Chỉ hành động đơn giản này là có thể tiêu diệt tối đa vi khuẩn, giảm khả năng mắc và lây lan bệnh tật qua những bàn tay bẩn.

Vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, đây là điều cơ bản nhưng vô cùng quan trong việc chăm sóc trẻ hàng ngày, nhất là trong mùa dịch. Cha mẹ cần tăng cường nhắc nhở trẻ rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, sau khi chơi và sau khi đi vệ sinh. Khi trẻ ra ngoài cần cho trẻ mặc ấm và đeo khẩu trang.

Theo thông tin từ Tổ chức y tế thế giới WHO, đến nay chưa có bằng chứng cho thấy thú cưng nuôi trong nhà (như chó, mèo...) có thể bị nhiễm Covid-19 và lây sang người.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyến cáo, sau khi tiếp xúc với các loại vật nuôi cần rửa tay sạch sẽ để tránh nguy cơ lây lan các vi khuẩn nguy hiểm khác như E.Coli, Samonella.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TPHCM) cho biết, trẻ nhỏ thường hiếu động, nếu phải ở nhà suốt bé sẽ khó chịu hoặc phản ứng, cũng có trẻ sẽ không thích các trò chơi tại nhà, vì thế, bố mẹ cần phải nhẹ nhàng và nên có những sáng tạo trong các trò chơi để bé không chán.

Ngoài hạn chế cho con đến nơi đông ngươi, tiếp xúc với người bệnh, ba mẹ cũng hướng dẫn con phòng tránh bằng cách rửa tay sạch, đeo khẩu trang, uống đủ nước, ăn thực phẩm nấu chín, che mũi và miệng khi hắt xì hơi, không khạc nhổ bừa bãi.

Đặc biệt, với các bé có biểu hiện: ho, sổ mũi, sốt… thì cha mẹ cần phải nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám.

                 Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đồng hành
                 cùng người lao động phòng chống dịch Corona


Dịch virus Corona đang hoành hành dữ dội khiến nhiều trường học trên cả nước phải áp dụng biện pháp cho học sinh, sinh viên nghỉ học tạm thời cho đến khi tình hình được kiểm soát trở lại. Trước bối cảnh này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, các cấp công đoàn đã vào cuộc tích cực, chủ động, kịp thời phối hợp với cơ quan liên quan, người sử dụng lao động triển khai nhiều giải pháp để tuyên truyền, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động trong cuộc chiến với dịch bệnh này.

Theo đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn bố trí các ca làm việc hợp lý, hỗ trợ công nhân lao động chi phí trông con do phải nghỉ học… để ứng phó với tình hình dịch có thể kéo dài và hạn chế tác động đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, các cấp công đoàn cần chủ động phối hợp với người lao động trong việc đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, thực hiện tiêu độc khử trùng nhà xưởng, vệ sinh môi trường nơi làm việc và nâng cao chất lượng bữa ăn ca. Điều quan trọng nhất là cần định hướng thông tin chính xác và tuyên truyền việc tránh xa các luồng tin sai lệch. Cần hướng dẫn đúng đoàn viên và người lao động hiểu rõ và chủ động phòng, chống dịch.

Ở những địa bàn và doanh nghiệp có sử dụng chuyên gia và người lao động nước ngoài đi từ vùng có dịch về cần giám sát việc kiểm tra sức khỏe, thực hiện cách ly theo quy định của Bộ Y tế và tuyên truyền để người lao động không hoang mang, lo lắng dẫn đến ngừng việc tập thể vì lý do không chính đáng.

Về chủ trương mua khẩu trang, nước rửa tay phòng, chống dịch bệnh, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị: Công đoàn cấp trên cơ sở chỉ đạo công đoàn cơ sở tiến hành đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần kinh phí mua khẩu trang, nước rửa tay cho người lao động.

Trường hợp người sử dụng lao động không có kinh phí hỗ trợ, hoặc chỉ hỗ trợ một phần để thực hiện nhiệm vụ trên thì công đoàn cơ sở cân đối nguồn tài chính hiện có để tiến hành mua khẩu trang, nước rửa tay hỗ trợ người lao động.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ