Chế độ sau thai sản của giáo viên?

  GD-TĐ - * Hỏi: Vợ tôi ra trường từ năm 2015, sau đó đã xin được việc và công tác tại một trường tiểu học tại địa phương. Sau 2 năm công tác, vợ tôi sinh con và hưởng chế độ thai sản 6 tháng. Cho tôi hỏi sau khi xong chế độ thai sản 3/2018 thì vợ tôi có được hưởng chế độ gì thêm không? Lê Văn Đức (duc***@gmail.com)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

* Trả lời: Nội dung bạn quan tâm, chúng tôi xin được tư vấn như sau: Điều 41 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định: Lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản quy định tại Điều 33, Khoản 1 hoặc Khoản 3 Điều 34 của Luật này, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 5 ngày đến 10 ngày.

Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước.

Số ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe quy định tại Khoản 1 Điều này do người sử dụng lao động và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở quyết định, trường hợp đơn vị sử dụng lao động chưa thành lập công đoàn cơ sở thì do người sử dụng lao động quyết định.

Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe được quy định như sau: Tối đa 10 ngày đối với lao động nữ sinh một lần từ hai con trở lên; Tối đa 7 ngày đối với lao động nữ sinh con phải phẫu thuật; Tối đa 5 ngày đối với các trường hợp khác. Mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản một ngày bằng 30% mức lương cơ sở.

Căn cứ vào quy định nêu trên và theo thư bạn viết, nếu sau khi nghỉ hết chế độ thai sản mà sức khỏe của vợ bạn chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ 5 ngày đến 10 ngày theo quy định tại Điều 41 Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ