Cháy kho chứa tài liệu xe buýt tại TPHCM: Điều tra thêm nhiều vấn đề khác

GD&TĐ - Thượng tá Lê Văn Hải - Trưởng Công an huyện Bình Chánh, TPHCM cho biết, sẽ điều tra thêm nhiều vấn đề liên quan khác để làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại kho chứa hồ sơ, tài liệu của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM (đường Mai Bá Hương, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh) vào ngày 2/5.

Xe buýt đón khách tại trạm
Xe buýt đón khách tại trạm

Báo cáo nhanh của Công an huyện Bình Chánh và của UBND xã Lê Minh Xuân sáng 7/5 cho biết: Toàn bộ kho chứa tài liệu liên quan đến hoạt động xe buýt rộng trên 240m2 với khoảng 40 tấn hồ sơ, tài liệu đã bị cháy rụi hoàn toàn. Số lượng chứng từ, giấy tờ còn sót lại cũng đã bị cháy nham nhở hoặc không còn sử dụng được.

Tuy nhiên, điều khiến dư luận và các cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm chính là số tài liệu bị cháy trên đang là hồ sơ, chứng cứ liên quan đến hoạt động trợ giá xe buýt nhiều năm trước chưa quyết toán được với số tiền lên tới hàng nghìn tỉ đồng, nhất là giai đoạn 2011 - 2016 mà báo chí đã từng phản ánh.

Trả lời báo chí về vụ cháy kho tài liệu được xem là rất quan trọng của trung tâm, ông Trần Chí Trung - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Sở GTVT TPHCM khẳng định không quá lo ngại vì trung tâm vẫn còn tài liệu tổng hợp lưu trữ tại văn phòng ở quận 1.

Riêng hồ sơ, chứng từ giai đoạn 2011 - 2016 đã được trung tâm phối hợp với một đơn vị kiểm toán độc lập làm xong và đã có kết quả kiểm toán từ ngày 12/4.

Nhà kho này được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM thuê từ tháng 11/2018. Nơi đây được dùng để lưu trữ hàng chục tấn tài liệu là cùi vé xe buýt, giấy tờ liên quan như lệnh điều xe, hồ sơ khám sức khỏe lái xe… Ngoài ra còn có hầu hết tài liệu chi tiết, công văn đi - đến từ năm 1997 đến những năm 2015.

Thông tin từ một đơn vị trực thuộc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM cho biết, tồn đọng duy nhất đối với các hợp tác xã, doanh nghiệp là số tiền khoảng 11 tỉ đồng vé tập giả bị “treo” từ năm 2012 đến nay. Về giấy tờ liên quan đã được các phòng ban nghiệp vụ của trung tâm ghi nhận đủ. Tuy nhiên khi hỏi về các chứng từ liên quan đến con số dự tính 6.000 tỉ đồng chưa quyết toán đúng luật thì đơn vị từ chối trả lời.

Trước đó, năm 2018 báo chí đã có nhiều bài phản ánh về việc hàng nghìn tỉ đồng trợ giá xe buýt (giai đoạn 2011 - 2016, mỗi năm trung bình khoảng 1.000 tỉ đồng) đã “xài” nhưng chưa được quyết toán đúng Luật Ngân sách. Điều này khiến các đơn vị thẩm định khó biết tiền ngân sách TP giao Sở GTVT TPHCM phân bổ cho xe buýt được sử dụng ra sao.

Sáng 7/5, trao đổi với Chủ tịch UBND xã Lê Minh Xuân Hồ Phú Quyền được biết, hiện kho hàng đã bị Công an TPHCM, Công an huyện Bình Chánh phong tỏa và đang tiến hành điều tra hiện trường. “Đến thời điểm này chúng tôi vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân gây cháy. Vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ”, ông Quyền thông tin.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ