Trong tháng 7, nhiều người có nhu cầu trở về Việt Nam trong mùa dịch trên những chuyến bay đón công dân theo chủ chương của Chính phủ đã nhận được thư điện tử lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền vé máy bay.
Cụ thể, các đối tượng thường giả mạo hãng hàng không hoặc lãnh sự quán Việt Nam tại nước sở tại để gửi thư tới công dân có nhu cầu. Nội dung thư nói về việc công dân đã may mắn nằm trong nhóm được lựa chọn ưu tiên để chuyên chở về Việt Nam trên chuyến bay thương mại nhằm đón công dân về nước tránh dịch.
Thư điện tử lừa đảo còn kèm theo mã hiệu chuyến bay (không chính xác), chặng bay và giờ bay (không có thật) cùng giá vé và thông tin chuyển khoản để công dân thực hiện thanh toán, đặt chỗ.
Tuy nhiên, thông tin thanh toán trong thư điện tử lại thường là tài khoản ngân hàng cá nhân ở Việt Nam với mục đích chiếm đoạt tiền đặt vé. Giá vé ảo mà các đối tượng đề cập trong thư lừa đảo thường rơi vào khoảng 10-20 triệu đồng và yêu cầu hành khách phải gửi ngay trong 3 ngày để giữ chỗ trên chuyến bay.
Liên hệ với Vietnam Airlines, hãng bay đang thực hiện phần lớn các chuyến bay đón công dân về nước tại nhiều điểm nóng trên thế giới, đại diện hãng này cho biết đã tiếp nhận thông tin và sẽ sớm phát đi cảnh báo tới hành khách, đặc biệt là công dân có nhu cầu trở về Việt Nam tránh dịch Covid-19.
Trước đó Chính phủ đã giao Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan làm việc với các nước về tăng cường các chuyến bay cứu hộ, mở các chuyến bay thương mại giữa Việt Nam và các nước, tổ chức đón công dân Việt Nam tại các điểm trung chuyển lớn các chuyến bay quốc tế, trong đó có các điểm như Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan, Quảng Châu (Trung Quốc), Viêng Chăn (Lào), Phnompenh (Campuchia).
Bộ Ngoại giao cũng sẽ là cơ quan thông tin cho công dân Việt Nam ở nước ngoài các điểm trung chuyển đón công dân về nước.