Cam kết hòa bình cho Hoa Kỳ, bán đảo Triều Tiên và thế giới

GD&TĐ - Ngày 27 và 28/2/2019, Tổng thống Donald J. Trump sẽ gặp Chủ tịch nước CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un trong hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội, Việt Nam. Tổng thống Hoa Kỳ cam kết đạt được một tương lai tươi sáng và an toàn cho tất cả mọi người trên bán đảo Triều Tiên và trên toàn thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un. (Ảnh: CNN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un. (Ảnh: CNN)

Cơ hội lớn

Hội nghị thượng đỉnh này nhằm đạt được tiến bộ hơn nữa về các cam kết mà hai nhà lãnh đạo đã thực hiện ở Singapore: chuyển đổi các mối quan hệ, một nền hòa bình lâu dài và ổn định, và phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Trump khẳng định nếu Triều Tiên tuân thủ cam kết hoàn thành phi hạt nhân hóa, Hoa Kỳ sẽ nỗ lực để đảm bảo có các lựa chọn về phát triển kinh tế. Hoa Kỳ và các đối tác sẵn sàng tìm hiểu về cách thức huy động đầu tư, cải thiện cơ sở hạ tầng, tăng cường an ninh lương thực và nhiều hơn thế tại CHDCND Triều Tiên.

Sự phát triển kinh tế mạnh mẽ dưới thời Chủ tịch Kim đóng vai trò cốt lõi trong tầm nhìn của Tổng thống Trump về một tương lai tươi sáng cho các mối quan hệ Hoa Kỳ - CHDCND Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên trong cuộc gặp trực tiếp ngày 12/6/2018 tại đảo Sentosa, Singapore.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên trong cuộc gặp trực tiếp ngày 12/6/2018 tại đảo Sentosa, Singapore. 

Các kết quả mang tính lịch sử

Các cuộc đàm phán mang tính lịch sử giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã và đang mang lại các kết quả. Tháng 6 /2018, Tổng thống Trump đã gặp Chủ tịch Kim, đánh dấu cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước.

Kể từ hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim ở Singapore, quan hệ giữa Hoa Kỳ và CHDCND Triều Tiên đã đạt những tầm cao mới. Triều Tiên đã không tiến hành thử vũ khí hạt nhân hoặc tên lửa trong hơn 400 ngày và đã cam kết tháo dỡ các cơ sở làm giàu pluto và urani.

Chủ tịch Kim đã tái khẳng định cam kết hoàn thành phi hạt nhân hóa, trong bài phát biểu chúc mừng Năm mới của mình. Nhờ sự lãnh đạo của Tổng thống Trump, người Mỹ không còn bị giam giữ ở Triều Tiên. Triều Tiên đã trao trả hài cốt những người Mỹ hy sinh trong chiến tranh Triều Tiên và chúng tôi đang nỗ lực để trao trả nhiều hơn.

Tổng thống Trump đang nỗ lực xây dựng các liên minh và đạt được tiến bộ thật sự về Triều Tiên. Trước thời Tổng thống Trump, các nỗ lực đàm phán về giới hạn đối với chương trình hạt nhân của DPRK đều thất bại, dù các chính quyền trước đó đã tiêu tốn hàng tỷ đô la. Sau khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã xây dựng một liên minh quốc tế chưa từng có nhằm cho thấy, thế giới sẽ không chấp nhận một Triều Tiên được trang bị vũ khí hạt nhân.
Theo Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Khâu trọng yếu

GD&TĐ - Để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn, nghiêm túc yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất...