Bố mẹ đều da đen có thể đẻ con da trắng được không?

Bố mẹ đều da đen có thể đẻ con da trắng được không?

Thông thường, màu da của em bé khi chào đời sẽ được di truyền từ bố mẹ hoặc pha trộn của cả hai. Vậy nhưng trên thực tế vẫn có những trường hợp hiếm bố mẹ đều có da màu tối lại đẻ con da trắng, thậm chí màu tóc cũng khác biệt.  

Siêu sao bóng rổ bị dân mạng cười chê vì đứa con da trắng 

Mike Conley là siêu sao bóng rổ nổi tiếng tại Mỹ. Nhưng anh không chỉ ghi dấu với những thành tích nổi trội trong nghề mà còn được nhiều người nhớ đến với tình huống hài hước: Sinh con da sáng, tóc vàng dù hai vợ chồng đều da đen. 

Mike Conley và vợ có đứa con đầu lòng năm 2016. Tuy nhiên khi ảnh bé Myles được đăng tải, bên cạnh những lời chúc mừng, nhiều người nhận ra điều khác lạ khi con trai Mike có màu da sáng hơn hẳn bố mẹ, mái tóc màu vàng hoe trong khi bố mẹ đều tóc đen. 

Thậm chí thời điểm đó, không ít dân mạng còn cười cợt Mike bị vợ "cắm sừng" và đứa con không phải của anh. Tuy nhiên, đứng trước mọi nghi ngờ và chế giễu, Mike vẫn hoàn toàn tin tưởng vợ. 

Anh khẳng định mình biết chắc chắn bé Myles là con trai mình và không quan tâm đến những lời gièm pha xung quanh. 

Năm 2018, bà xã Mike sinh bé thứ 2. Em bé cũng có màu da sáng hơn bố mẹ đôi chút nhưng tóc thì màu đen giống mẹ. Song Mike khẳng định màu da và màu tóc của các con không phải điều anh bận tâm. 

bo me deu da den lai de con da trang, dan tinh lien cuoi che "chong bi cam sung" - 3

Em bé thứ 2 của cặp đôi vẫn có màu da sáng nhưng tóc đen giống bố mẹ.

Bố mẹ gốc Phi đẻ con trắng bóc, tóc vàng, mắt xanh 

Năm 2010, một trường hợp bố mẹ da đen sinh con da trắng khác gây rầm rộ khắp các phương tiện truyền thông. 

Cặp vợ chồng da đen được gọi là Ben và Angela (sống tại Woolwich, phía nam London, Anh) đã khiến các chuyên gia trong lĩnh vực di truyền hết sức kinh ngạc vì họ đã sinh ra một cô bé xinh xắn. Em bé này da trắng, tóc xoăn vàng, mắt xanh và hoàn toàn không phải bị chứng bạch tạng.

bo me deu da den lai de con da trang, dan tinh lien cuoi che "chong bi cam sung" - 4

Cặp vợ chồng gốc Phi sốc nặng khi bé thứ 3 chào đời da trắng, tóc vàng như người châu Âu.

bo me deu da den lai de con da trang, dan tinh lien cuoi che "chong bi cam sung" - 5

Em bé được kiểm tra hoàn toàn khỏe mạnh, không mắc bệnh bạch tạng.

Bố của bé nói rằng anh ta thực sự kinh ngạc khi con được sinh ra, anh còn đùa: “Không biết có phải con tôi không nhỉ?”. Anh trai và chị gái của bé Nmachi, đều là những đứa trẻ có da màu đen giống bố mẹ. Điều khiến các chuyên gia di truyền kinh ngạc là cả ở Ben và Angela đều xuất thân từ những gia đình da đen chứ không phải là con lai.

Anh Ben cho biết anh hoàn toàn tin tưởng vợ và sự chào đời của em bé như một phép màu với gia đình. Tuy nhiên, anh trai 4 tuổi của cô bé thì khăng khăng cho rằng cô bé không phải là em của mình. 

“Chúng ta là gia đình da đen, sao con lại có em da trắng?”, cậu bé bối rối. 

bo me deu da den lai de con da trang, dan tinh lien cuoi che "chong bi cam sung" - 6

Kết quả xét nghiệm ADN cho thấy cô bé là ruột thịt của gia đình này, dù màu da khác biệt.

Vì sao có những trường hợp con khác màu da bố mẹ?

Theo lý thuyết di truyền thông thường, màu da của trẻ hầu hết được di truyền từ bố mẹ. Nếu bố mẹ có làn da sẫm màu thì rất khó có chuyện con sẽ được sở hữu làn da trắng.

Trong trường hợp bố mẹ mỗi người một màu da đen hoặc trắng thì rất có thể con sẽ có màu da trung lập, nhưng trong nhiều trường hợp, con sẽ được di truyền đặc theo màu da bố hoặc mẹ.

Tuy nhiên, các chuyên gia di truyền cho biết những trường hợp hy hữu bố mẹ da đen sinh con da trắng như trên vẫn xảy ra. 

Giáo sư Bryan Sykes, người đứng đầu chuyên ngành nhân học di truyền tại ĐH Oxford cho biết: "Trong sự pha trộn dòng giống chủng tốc, những biến thể thay đổi về làn da sáng hơn có thể bộc lộ ra ở những thế hệ sau. Điều này khiến đứa trẻ sinh ra có màu da khác với bố mẹ. Trường hợp này có thể do có sự pha trộn của gen. 

Nói một cách dễ hiểu hơn là cả ở bố và mẹ đứa bé đều có tổ tông da trắng và gen màu da này bị lặn qua các thế hệ, nhưng đến thế hệ con của họ thì bộc lộ ra. Tuy vậy, đây là những trường hợp rất hiếm". 

Theo thoidaiplus.giadinh.net.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ