Bỏ lư hương trước tượng đài: “Không để xã hội chỗ nào cũng hương khói“

Nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vĩ đồng tình với việc di chuyển lư hương từ Tượng đài Trần Hưng Đạo sang Đền thờ Đức thánh Trần Hưng Đạo.

Tượng đài Trần Hưng Đạo tại công trường Mê Linh (Q.1, TP.HCM)
Tượng đài Trần Hưng Đạo tại công trường Mê Linh (Q.1, TP.HCM)

Liên quan tới việc Quận 1 (TP.HCM) di dời lư hương từ Tượng đài Trần Hưng Đạo vào Đền thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ nhìn nhận, đây là việc nên làm.

"Việc này tốt cho quy hoạch không gian thành phố", ông Vĩ khẳng định.

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian này cho rằng chính quyền luôn có lý của chính quyền và người dân cũng có lý của họ vì Tượng đài cũng là chỗ có thể thắp hương. Ở ta, một con cá chép nổi lên cũng thắp hương, một con rắn nằm ở mộ cũng thắp hương… Chỗ nào dân cũng thắp hương được. Do đó, việc quy hoạch kiến trúc không gian thành phố đàng hoàng, để nơi nào ra nơi đó là việc làm cần thiết, nhưng vẫn phải đáp ứng được tín ngưỡng của mọi người.

"Không thể để một xã hội “thần cây đa, ma cây gạo, cú cáo cây đề”, chỗ nào cũng hương khói. Một xã hội nghi ngút hương khói là một xã hội nhộn nhạo", ông Vĩ nói.

Keyword đầu tiên có dấu

Nhà nghiên cứu dân gian Nguyễn Hùng Vĩ

"Ở Hà Nội hiện nay, dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ vẫn đặt lư hương bởi chúng ta chưa có đền thờ riêng. Nếu có thì cũng có thể chuyển vào đền thờ cho đúng truyền thống. Tượng đài là nơi để chiêm ngưỡng, còn thắp hương thì nên vào đền thờ”, ông chia sẻ.

Trước đó, sáng 18/2, trong buổi làm việc với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân về cải cách hành chính và ghi nhận sự hài lòng của người dân, Bí thư Quận 1 Trần Kim Yến báo cáo việc quận đang tiến hành tu sửa, tôn tạo tượng đài Trần Hưng Đạo (tại Công trường Mê Linh, Bến Nghé, quận 1).

Quận cũng di chuyển lư hương đang đặt ở đây về đền thờ Đức thánh Trần Hưng Đạo (số 36 đường Võ Thị Sáu, phường Tân Định, quận 1). Việc di chuyển sẽ hoàn thành vào ngày 16 tháng Giêng (ngày 20/2).

Theo bà Yến, việc thờ cúng Trần Hưng Đạo được thực hiện tại chùa, đình, đền thì phù hợp hơn tại tượng đài. Sau khi lư hương được di chuyển thì việc thắp hương, dâng hương sẽ không diễn ra ở đây mà sẽ ở Đền thờ Đức thánh Trần Hưng Đạo.

Chia sẻ thêm với báo chí, bà Yến cho biết có một số ý kiến cho rằng việc di dời là “nhạy cảm”. Tuy nhiên, theo bà Yến, đây là việc bình thường và hợp lý. Việc đặt lư hương giữa công viên để thờ phụng là không đúng với tâm linh của người dân.

Theo Baogiaothong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Thực tế chưa hẳn như biểu hiện

GD&TĐ - Cuộc trả đũa của Iran ngày 12/4 vừa qua tạo bước ngoặt mới trong mối quan hệ đầy thù địch và căng thẳng giữa nước này và Israel.