BN1660 tại TP.HCM nhiễm biến thể siêu lây nhiễm nCoV Anh

GD&TĐ - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã có báo cáo về kết quả giải mã bộ gene SARS-CoV-2 của bệnh nhân 1660 (nam thanh niên 28 tuổi, trú tại Hải Dương) đến TP.HCM vào ngày 28/1.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tối 1/2, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, cho biết nhóm nghiên cứu Covid-19 của bệnh viện này, do TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu đại diện, cùng với các chuyên gia sinh học phân tử của Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (Oxford University Clinical Research Unit – OUCRU do TS Lê Văn Tấn đại diện) đã tiến hành giải mã trình tự toàn bộ bộ gen của chủng virus SARS-CoV-2 từ mẫu bệnh phẩm phết hầu họng của bệnh nhân 1660.

Bệnh nhân 1660 là nam, 28 tuổi, ngụ Hải Dương, đến Q.11, TP.HCM ngày 28/1 và được phát hiện mắc COVID-18.

Bệnh nhân 1660 có tiếp xúc với bệnh nhân 1612 -  là trường hợp mắc bệnh tại ổ dịch của TP.Chí Linh, Hải Dương.

Kết quả phân tích đột biến gen bằng phần mềm CoV-GLUE cho thấy bộ gene của chủng virus bệnh nhân mang 17 đột biến tiêu biểu của biến chủng B.1.1.7.

Biến chủng B.1.1.7 được cho là có khả năng lây lan nhanh hơn so với các chủng virus SARS-CoV-2 trước đây.

Báo cáo cũng nêu rằng đây là biến chủng đang gây nên sự bùng phát mạnh của đại dịch COVID-19 ở Anh cũng như các nước Châu Âu.

Các chuyên gia nhận định, kết hợp với yếu tố dịch tễ liên quan, nhiều khả năng ổ dịch ở Hải Dương 5 ngày qua là do biến chủng B.1.1.7 gây ra. 

Ảnh minh họa.

Từ nay đến 2030 tiếp tục tìm kiếm, quy tập khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ

GD&TĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.
Giáo dục STEM giúp học sinh tiểu học phát triển phẩm chất và năng lực. Ảnh minh họa

Trình độ giáo viên là thách thức lớn khi triển khai giáo dục STEM

GD&TĐ - Giáo dục STEM có vai trò quan trọng trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học, góp phần phát triển các phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù cho học sinh. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả đòi hỏi có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ càng để những khó khăn không trở thành rào cản.