Bệnh nhân tiểu đường bị cắt cụt chi do ngâm chân nước lá không rõ xuất xứ

GD&TĐ - Các chuyên gia y tế cảnh báo, một bộ phận người mắc tiểu đường có thói quen ngâm chân nước ấm hoặc đắp các loại thuốc lá không rõ nguồn gốc để giảm cảm giác tê bì, đả thông kinh mạch, làm sạch và phòng ngừa biến chứng bàn chân. Tuy nhiên, thói quen này phản tác dụng, khiến bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơ cao bị nhiễm trùng, hoại tử, dẫn tới việc phải cắt cụt chi.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương
Bệnh viện Nội tiết Trung ương

Bệnh nhân Trần Ngọc H. (42 tuổi, Hàng Bè, Hà Nội) vào bệnh viện Nội tiết Trung ương cấp cứu trong tình trạng sốt cao, sưng nề tấy đỏ lan tỏa toàn cổ chân, đường huyết tăng cao nhiễm Ceton niệu.

Theo khai thác, bệnh nhân được chẩn đoán tiểu đường tuýt 2 cách đây 1 năm. Tuy nhiên do chủ quan nên bệnh nhân dùng thuốc không thường xuyên. Hai tuần trước khi vào viện, bệnh nhân xuất hiện sưng nề mắt cá trong bàn chân trái, nhưng không thăm khám mà tự ý ngâm chân nước ấm đun cùng hỗn hợp lá lốt, gừng, muối không rõ nhiệt độ, ngày 2 lần.

Sau 2 ngày, bệnh nhân xuất hiện tình trạng bong da, loét bỏng rộp và chảy mủ nhiều tại vị trí bị tổn thương, sốt cao sưng tấy đỏ bàn chân, chảy dịch hôi vàng trong và có dấu hiệu lan rộng nhanh và được gia đình đưa vào viện.

Một bệnh nhân khác 61 tuổi, ở Mỹ Đức, Hà Nội được chẩn đoán tiểu đường trên 13 năm, điều trị Isullin 3 năm. Một tháng trước, bệnh nhân biến chứng thần kinh gây tê bì bàn chân, để giảm triệu chứng tê bì, bệnh nhân đã tự ý ngâm chân bằng nước nóng với nhiệt độ cao gây bỏng loét nhưng bệnh nhân không tới viện điều trị mà tự ý dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc đắp lên bàn chân, khiến vết thương tiếp tục bỏng sâu, chảy dịch hôi thối.

Đến khi vết thương lan rộng và ngày càng sâu, bệnh nhân mới vào viện, sau khi được các bác sỹ thăm khám, tình trạng bàn chân đã trở lên nghiêm trọng, nhiễm trùng, hoại tử sâu rộng.

Bệnh nhân Vàng A L. (59 tuổi, ở Sơn La) cũng là một trường hợp điển hình, bệnh nhân vừa được chỉ định cắt bỏ toàn bộ bàn chân tới giữa cẳng bàn chân do nhập viện trong tình trạng biến chứng bỏng quá nặng, hoại tử sâu và không còn dấu hiệu phục hồi.

Theo Ths.Bs Nguyễn Ngọc Thiện (Phó trưởng khoa Chăm sóc bàn chân, Bệnh viện Nội tiết Trung ương), ba trường hợp trên không phải là hiếm gặp. Tình trạng bệnh nhân dù đang điều trị tiểu đường nhưng vẫn tự ý dùng các bài thuốc dân gian không rõ nguồn gốc để tự chữa trị diễn ra khá thường xuyên mà không lường trước được những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Trung bình mỗi tháng tại khoa Chăm sóc bàn chân phải tiếp nhận và xử lý 2-3 ca mắc tiểu đường bị bỏng với mức độ nặng nhẹ khác nhau. Đặc biệt, nhiều trường hợp do tự ý ngâm chân bằng nước nóng hoặc các loại cỏ cây không rõ nguồn gốc dẫn đến bỏng nặng nhưng không tới bệnh viện mà cố ý tự điều trị tại nhà, dẫn đến tình trạng hoại tử lan rộng, khó chữa trị, thậm chí phải cắt cụt chi, đe dọa đến tính mạng.

Đặc biệt, bệnh nhân tiểu đường thường suy nghĩ sai lầm rằng, chỉ đi khám khi đã có biến chứng nặng. Khi đó, do bệnh nặng, quá trình điều trị khó khăn, vết bỏng sâu, các bác sĩ vừa phải tích cực cắt lọc, chăm sóc vết thương hoại tử vừa phải kiểm soát đường huyết.

Vì vậy, đối với bệnh nhân tiểu đường, các bác sĩ khuyến cáo nên khám định kỳ để giảm biến cố nhiễm trùng loét do bỏng, đặc biệt bệnh nhân tuyệt đối không tự ý ngâm chân bằng nước nóng hay đắp các loại thuốc không rõ nguồn gốc để giảm cảm giác đau, rát, tê bì, mà cần đến cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị.

Theo Chinhphu.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ