Bắt hai đối tượng lừa đảo môi giới mua bán thận

GD&TĐ - Phòng CSHS – Công anTP Hà Nội (ngày 22/8) cho biết, Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn môi giới mua bán thận”.

Đối tượng Trương Minh Ngọc và Trần Tuấn Anh
Đối tượng Trương Minh Ngọc và Trần Tuấn Anh

Với thủ đoạn “tung” số điện thoại lên mạng Facebook để môi giới mua bán thận, nhằm dụ dỗ những người có nhu cầu, sau đó các đối tượng dùng các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của “khách hàng”… cơ quan công an đã lần theo dấu vết các đối tượng và tạm giữ hình sự đối với Trương Minh Ngọc (SN 1986), trú tại xã Tân Đức, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, hiện sống lang thang ở Hà Nội, và Trần Tuấn Anh (SN 1995), trú tại xã Cống Chính, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, hiện thuê trọ tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội. Đây là 2 đối tượng chính trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức môi giới mua bán thận.

Thông tin từ cơ quan công an cho biết, anh Dương Văn T. (SN 1989), quê Bắc Giang, do đang bị suy thận nên muốn tìm người bán thận.

Thông qua mạng xã hội, anh T. có thông tin hoạt động môi giới mua bán thận của Ngọc trên địa bàn Hà Nội. Tháng 6/2018, theo số điện thoại quảng cáo trên Facebook, anh T. liên hệ với Ngọc để nhờ môi giới giúp người bán thận để mua.

Qua trao đổi, ngày 4/6/2018, Ngọc hẹn gặp người nhà anh T. để đưa biên lai thu tiền tạm ứng của một bệnh viện đa khoa quốc tế có địa chỉ tại Hà Nội. Trong biên lai ghi anh T. đã đóng số tiền 150 triệu đồng để được làm thủ tục ghép thận.

Tối ngày 5/6/2018, Ngọc tiếp tục yêu cầu anh T. đưa thêm 50 triệu đồng để làm thủ tục ghép thận. Do sợ hành vi lừa đảo bị anh T. phát hiện, Ngọc bố trí một nam thanh niên đưa anh T. vào bệnh viện để khám điện tim và siêu âm tim rồi hẹn về nhà chờ ngày vào phòng mổ.

Trong lúc đang chờ đợi, giữa tháng 6/2018, Ngọc lại yêu cầu anh T. đưa thêm 90 triệu đồng để đưa cho bác sỹ. Sau đó, anh T. được Ngọc giới thiệu đến bệnh viện gặp một nam y tá và được người này đọc chỉ số kháng nguyên (HLA) để biết người mua, bán thận có phù hợp ghép thận hay không, mục đích là tạo niềm tin để anh T đưa thêm số tiền 90 triệu cho Ngọc.

Chờ mãi không thấy bệnh viện gọi đến ghép thận, anh T. nghi ngờ bị lừa đảo, ngày 25/6/2018 anh đã điện thoại cho Ngọc hỏi về giấy biên lai thu tiền tạm ứng của anh không có tên trong danh sách ghép thận của Khoa thận tại bệnh viện, nhưng không nhận được trả lời. Từ đó đến nay, Ngọc không liên lạc và cũng không trả lại số tiền đã yêu cầu anh T. đưa trước đó.

Theo chỉ huy Đội chống tội phạm mua bán người cho biết, giúp sức cho Ngọc và Tuấn Anh còn có Lê Nam T. (SN 1998) trú tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai và Phạm Văn H. (SN 1992) trú tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Cả 2 đối tượng này hiện đều thuê trọ tại tổ 10, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông.

Với kịch bản môi giới mua bán thận như vậy, các đối tượng đã thực hiện hành vi môi giới mua bán thận cho khoảng hơn 40 người trên địa bàn TP Hà Nội.

Qua sự việc này, Cơ quan chức năng khuyến cáo: “Các bệnh viện cần tăng cường công tác quản lý trong các bước khám, xét nghiệm… không để các đối tượng môi giới lợi dụng hoạt động. Phối hợp với công an cơ sở và cơ quan chức năng nắm bắt thông tin và phòng ngừa các hoạt động môi giới, tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cảnh giác.”

“Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nên cảnh giác, không tự ý làm quen, thực hiện việc khám và xét nghiệm thông qua dịch vụ, qua các đối tượng không phải là cán bộ, y tá thuộc bệnh viện. Bởi các đối tượng thường lợi dụng việc bệnh nhân, người nhà bệnh nhân không nắm được quy trình khám chữa bệnh, xét nghiệm, tâm lý không muốn mệt mỏi chờ đợi tốn thời gian, dẫn đến tin tưởng, nhờ vả vào các đối tượng hoạt động môi giới tại các bệnh viện.”

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.