Bất chấp tuyên bố rút quân của ông Trump, Mỹ tăng cường hiện diện ở Syria

GD&TĐ - Mỹ đã tăng cường sự hiện diện của mình ở Syria, chuyển hơn 150 xe tải và xe bọc thép cùng với máy phát điện di động tới đông bắc Syria từ nước láng giềng Iraq – hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết khi dẫn lời các nguồn tin địa phương.

Lực lượng Mỹ tại Syria
Lực lượng Mỹ tại Syria

Theo các nguồn tin của Anadolu, những chiếc xe này đã tiến vào những khu vực do người Kurd kiểm soát ở phía bắc Syria vào hôm 4/6, đi qua trạm kiểm soát Simelka dọc biên giới Syria – Iraq và tới một trung tâm hậu cần của Lực lượng vũ trang Mỹ ở Kharab Ishq và Sirrin của Syria vào hôm qua.

Một đoạn video chưa được xác minh đã đăng tải hình ảnh về việc vận chuyển những chiếc xe đã được công bố trên mạng xã hội. Trong đó những xe tải chở các máy phát điện và thiết bị xây dựng, xe bán tải Humvee, Toyota.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố kế hoạch rút 2.000 quân khỏi Syria vào tháng 12 năm ngoái vì cho rằng IS sắp bị đánh bại và chiến dịch tranh cử của ông đã hứa đưa lính Mỹ về nhà từ “những cuộc chiến bất tận” ở Trung Đông.

Trước đó hôm qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng không có thỏa thuận nào đạt được với Washington về việc tạo ra một khu vực an toàn ở phía bắc Syria, đồng thời ông cảnh báo sự kiên nhẫn của Thổ Nhĩ Kỳ đang hết dần.

Ông Erdogan nhấn mạnh rằng nếu chiến binh YPG người Kurd, mà Ankara coi là khủng bố, không rời khỏi Manbij của Syria trong 2 tuần, Thổ Nhĩ Kỳ “sẽ có biện pháp xóa bỏ các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia”.

Tháng trước, bình luận về các cuộc đàm phán Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ xung quanh vùng đệm 30 km được đề xuất giữa lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói rằng bất kỳ thỏa thuận nào liên quan tới lãnh thổ Syria cũng phải có một thỏa thuận từ Damascus.

Damascus đã bác bỏ ý tưởng khu vực an toàn, cáo buộc Ankara “nhắm mắt làm ngơ trước các nghị quyết quốc tế luôn khẳng định sự tôn trọng đối với toàn vẹn lãnh thổ Syria”.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.