Bất chấp cảnh báo của Mỹ, Nga sắp chuyển S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ

GD&TĐ - Nga cho biết sẽ bắt đầu chuyển giao hệ thống chống tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7, bất chấp cảnh báo của Mỹ chống lại động thái này.

Hệ thống phòng thủ S-400
Hệ thống phòng thủ S-400

“Mọi thứ đã được thảo luận và thống nhất” – người đứng đầu nhà xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport Alexander Mikheev của Nga cho biết hôm qua (24/4).

Sự việc diễn ra khi Washington liên tục cảnh báo rằng họ sẽ đình chỉ việc chuyển giao và các hoạt động liên quan tới việc mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Thổ Nhĩ Kỳ và các hệ thống tên lửa đất đối không Patriot nếu Ankara tiếp tục thỏa thuận mua S-400 của Nga.

Tuy nhiên, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ từ chối rút lui khỏi thỏa thuận với Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh rằng nước ông sẽ tìm kiếm “công nghệ tốt nhất” ở nơi khác nếu Mỹ không chuyển chiến đấu cơ F-35.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt mua 30 chiến đấu cơ F-35 và dự kiến mua tổng số 100 chiếc. Đồng thời, nước này cũng ký một thỏa thuận trị giá 2,5 tỉ USD với Nga để mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400.

Lầu năm góc gần đây đã dừng việc chuyển thiết bị liên quan tới F-35 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà lãnh đạo của Ủy ban đối ngoại và Dịch vụ vũ trang của Thượng viện Mỹ cũng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng họ có thể bị trừng phạt nếu tiếp tục kế hoạch mua S-400.

S-400  là một hệ thống tên lửa phòng không đa năng, được thiết kế để phát hiện, theo dõi và phá hủy máy bay, tên lửa ở cách xa 402 km. Trước đây, hệ thống này mới chỉ được bán cho Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ