Bà nội trợ Hà Nội bày cách trồng hành ba chài đang hot

Cô Nga cho biết loại hành này với ưu điểm đẻ nhánh khỏe nên trồng một lần có thể cho thu hoạch kéo dài 6-7 tháng.

Bà nội trợ Hà Nội bày cách trồng hành ba chài đang hot

8 năm theo đuổi đam mê trồng trọt, cô Bùi Thị Nga (Hà Nội) đã gây dựng được khu vườn rộng 40 m2 trên tầng 4 quanh năm bao phủ một màu xanh mướt và cùng với đó là vô số kinh nghiệm để trở thành "nông dân sân thượng" chính hiệu. Mùa nào thức nấy, cô Nga nắm được lịch gieo trồng chính xác các loại rau, củ để thu được sản lượng tốt, hạn chế sâu bệnh. Đợt này, cô bắt đầu thử nghiệm trồng giống hành mới đang "thịnh hành" trong cộng đồng những người thích làm vườn: hành ba chài.

Giống hành này vốn quen thuộc ở vùng núi Lào Cai với ưu điểm là đẻ nhánh khỏe nên khi cây trưởng thành, người trồng thường tỉa các nhánh xung quanh để ăn, giữ lại vài ba nhánh ở giữa rồi chăm sóc như bình thường. Cứ như vậy, cây hành liên tục phát triển và cho thu hoạch kéo dài khoảng 6-7 tháng. Hành ba chài ưa thời tiết mát mẻ nên hiện tại là thời điểm thích hợp để bắt đầu trồng.  

Hành ba chài có ống lá nhỏ, mùi thơm đặc trưng.

Hành ba chài có ống lá nhỏ, mùi thơm đặc trưng.

Từ kinh nghiệm của mình, cô Nga mách những "nông dân" mới vào "nghề" cách trồng hành ba chài đơn giản để cây mọc nhanh, lên khỏe gồm 4 bước như sau:

- Bước 1: Từ những của hành giống, tách rời các nhánh to và 2-3 nhánh nhỏ làm một khóm. Khi tách, bạn đồng thời bóc bỏ bớt lớp áo già bên ngoài để lúc đem trồng, hành không bị bó chặt cây và bứt bớt rễ già. Kế tiếp, bạn cắt 1/4 chóp phía trên của củ hành rồi ngâm hành trong nước sạch khoảng 1-2h.

- Bước 2: Bạn khuấy nhẹ rồi vớt hành ra, để ráo nước. Bạn cần rửa sạch những củ hành có muội đen để khi mọc, cây không bị bệnh. Sau đó, bạn đổ hành giống vào một chiếc chậu nhỏ, úp ngược và để qua đêm. Chiều hôm sau, hành có thể đem trồng vào chậu.

Ngâm hành trong nước và làm sạch muội đen ngoài vỏ củ.

Ngâm hành trong nước và làm sạch muội đen ngoài vỏ củ.

- Bước 3: Nếu trồng hành trong chậu to, bạn cần gạt phẳng đất rồi tạo các rạch (luống) cách nhau 15-20 cm, sâu 2 cm. Bạn chuẩn bị đất trồng bằng cách rắc chút phân NPK, phân hữu cơ cùng trấu hun hoặc tro bếp trộn đều 3-4 cm rồi tưới nước ẩm và bắt đầu cắm hành vào rạch. Mỗi khóm hành có thể gồm 1 củ to hoặc 2-3 củ nhỏ và khoảng các giữa các nhóm từ 15 cm đến 20 cm. Khi cắm hành, bạn ấn nhẹ cho 1/3 củ lún sâu trong đất và vun nhẹ đất hai bên rạch giúp củ bám chắc.

- Bước 4: Bạn rắc một lớp trấu tươi mỏng kín các mắt hành. Khi cắm hành xong, bạn không nên tưới nước ngay mà đợi tới chiều tối hôm sau mới tưới để rễ hành đâm ra, bám vào đất. Việc tưới nước ngay sẽ làm rễ mới không bám đất và cây dễ bị héo, chết, không tạo thành khóm được. 

Hành ưa mát nên việc phủ một lớp trấu tươi trên bề mặt sẽ giữ ẩm cho cây tốt hơn.

Hành ưa mát nên việc phủ một lớp trấu tươi trên bề mặt sẽ giữ ẩm cho cây tốt hơn.

Với cách trồng này, theo cô Bùi Nga, chỉ sau một ngày cắm xuống đất là các lá hành đã nhú lên và rễ cũng mọc đều, bám chặt vào đất. Bộ rễ khỏe sẽ hút được nhiều dinh dưỡng, nuôi cây phát triển tốt. Khi cây hành mọc đều sau 2 tuần, bạn có thể bổ sung dinh dưỡng cho cây.

Khoảng 3-4 tuần sau khi trồng, bạn có thể tỉa nhánh để sử dụng lần đầu tiên và thỉnh thoảng 2-3 tuần lại tưới nước lân, kali pha loãng cho cây tiếp tục phát triển. Cứ như vậy, bạn thu hoạch cho đến khi thấy hành to đẫy củ, lá già vàng gần khô hết thì chọn những khóm tốt để làm giống. Cô Nga lưu ý hành làm giống không nên tưới đạm nhiều vì dễ làm lá bị lốp, bị rệp, nấm và củ ít nhân, củ bị tóp khi phơi khô. Những túm hành giống sau khi phơi có thể đem treo phía trên bếp để chuẩn bị cho mùa sau.

Theo afamily.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Chùm ảnh cá bơi lội bên xe tăng

Chùm ảnh cá bơi lội bên xe tăng

GD&TĐ - Tại bảo tàng quân sự dưới nước đầu tiên của Jordan, xe tăng, máy bay trực thăng và xe bọc thép nằm dưới đáy biển gần thành phố Aqaba.