Ajax & câu chuyện văn hóa độc nhất

Người ta thường biết đến Ajax với thứ bóng đá tổng lực. Nhưng Ajax còn có ý nghĩa lớn hơn như vậy. Bởi bao trùm đội bóng này là một thứ văn hóa khác biệt và duy nhất ở châu Âu. Giống như The Beatles với Liverpool, Ajax đã trở thành biểu tượng văn hóa của thủ đô Amsterdam…

Ajax & câu chuyện văn hóa độc nhất

Kết nối mọi thế hệ & kết nối thủ đô

“Tôi sinh năm 1954. Khi tôi lên 10 tuổi, bóng đá chẳng là gì ở Amsterdam cả. Nhưng thành công của Ajax những năm 1970 đã thay đổi tất cả. Chúng tôi thống trị thế giới và Ajax từ một CLB bình thường trở thành một tượng đài. Huyền thoại thì không bao giờ chết”, David Endt, cựu cầu thủ và HLV của Ajax cho biết.

Nhiều năm trôi qua, bất chấp những khó khăn cả một giai đoạn dài trước đây, nhưng Ajax vẫn mang những nét văn hóa độc đáo. Ví dụ như việc chẳng ở đội bóng nào mà những huyền thoại cũ của đội vẫn đang gắn bó nhiều và sâu như tại Ajax. Sjaak Swart, người đang giữ kỷ lục về số lần ra sân nhiều nhất trong lịch sử Ajax với 603 trận, hàng ngày vẫn có mặt ở trung tâm tập luyện của đội bóng.

Thế hệ 1995 của Van Gaal từng đưa Ajax đến đỉnh vinh quang Champions League giờ cũng có rất nhiều người đang làm việc cho đội. Van Der Sar là GĐĐH. Marc Overmars là GĐTT. Danny Blind là cố vấn BHL. Richard Witschage và Aaron Winter làm trợ lý HLV. Michael Reiziger và Winston Bogarde làm HLV đội trẻ. Hay John Heitinga dẫn dắt U19. Ở mọi cấp độ, Ajax đều có ngôi sao cũ đảm nhiệm các vị trí quan trọng. Ajax muốn tạo ra sự kết nối giữa thế hệ cũ và mới, giúp cho tất cả hiểu được giá trị truyền thống của CLB. Năm 2018, Ajax cũng đổi tên sân thành Johan Cruyff ArenA, 2 năm sau ngày qua đời của huyền thoại số 1 trong lịch sử của Ajax.

 

Ở khu vực quận De Meer, nằm về phía Đông của thủ đô, khu tập thể cũ của CLB giai đoạn từ 1934-1996 đã được phá huỷ. Ở đó, người ta xây dựng những khu chung cư, căn hộ mới, hiện đại hơn. Nhưng chính quyền thủ đô cũng cho xây trên khu đất đó 14 cây cầu nhỏ, được đặt tên theo những huyền thoại của Ajax từ Krol, đến Neeskens, Swart và dĩ nhiên là cả Cruyff. Đặc biệt, số 14 khổng lồ (số áo cũ của Cruyff) được dựng ngay lối vào khu vực này để mọi du khách viếng thăm hiểu rằng nơi đây từng là “nhà cũ” của Ajax.

Nói vậy để thấy, giữa Ajax và thủ đô Amsterdam có một sự kết nối mạnh mẽ, biến đội bóng trở thành một phần không thể thiếu khi giới thiệu về Amsterdam. Ajax là một di sản của Amsterdam.

Sánh ngang The Beatles của Liverpool

Sự ảnh hưởng của Ajax ở Amsterdam thậm chí có thể sánh ngang ban nhạc huyền thoại The Beatles với Liverpool. Giống như The Beatles tại Liverpool, Ajax đã trở thành biểu tượng văn hóa của Amsterdam. Sự ảnh hưởng tới dân chúng dĩ nhiên bắt nguồn từ thế hệ của Cruyff. Ông và các đồng đội với mái tóc dài lãng tử, chơi thứ bóng đá tấn công quyến rũ, được coi là hình ảnh ẩn dụ cho một Amsterdam, thành phố của tự do, năng lượng và đầy sáng tạo.

“Chúng tôi thường được nhận xét rằng là giống một chút với The Beatles. Và đó là sự thật. Chúng tôi như những ngôi sao ca nhạc. Những người trẻ yêu mến chúng tôi. Chúng tôi là những người tài năng, đầy sự phiêu lưu và yêu thích những bữa tiệc”, Johnny Rep, cựu tiền đạo của Ajax giai đoạn đó cho biết.

“Một huyền thoại thì được viết ra bởi nhiều chương khác nhau. Nhưng chúng tôi chỉ cần được nhắc tới ở 2 khoảnh khắc. Một là chiến thắng 5-1 trước Liverpool tháng 12/1966 (Cúp C1). Và hai là thắng lợi 4-0 trước Bayern Munich của Franz Beckenbauer tháng 3/1973 (cúp C1). Trong giai đoạn đó, Ajax đã tạo ra một đế chế với đúng cá tính của họ”, Johnny Rep nói tiếp.

 

Ở bảo tàng của Ajax, ngoài việc trưng bày những chiến tích mà đội bóng giành được, Ajax cũng rất quan trọng việc chia sẻ, chỉ dẫn về lịch sử đội bóng. “Ngay trước khi đến CLB thì các đời GĐTT và HLV luôn dành nhiều thời gian để tìm hiểu rõ về lịch sử đội. Đó là truyền thống. Tôi chưa từng thấy những điều tương tự ở bất kỳ nơi nào khác. Ajax sẽ giải thích cho bạn rõ cách đội bóng thi đấu như nào, hệ thống 4-3-3 vận hành ra sao, kỳ vọng điều gì ở cầu thủ… Chào mừng đến Amsterdam”, Johnny Rep chia sẻ tiếp.

Tất cả những điều trên khiến Ajax đã có một lực lượng CĐV với số lượng đông khủng khiếp. “Chúng tôi có số lượng CĐV cỡ 5 triệu người. Trong khi dân số của thành phố Amsterdam chỉ là 800.000 người. Ajax đã trở thành một đội bóng quốc gia chứ không chỉ là của Amsterdam”, Maarten Oldenhof, một cựu thành viên BLĐ đội bóng kết luận.

Theo Bongdaplus

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ