Ai Cập lần đầu tiên mở nắp quan tài chứa xác ướp phụ nữ 3.000 năm còn nguyên vẹn

Ai Cập lần đầu tiên mở nắp quan tài chứa xác ướp phụ nữ 3.000 năm còn nguyên vẹn
Đây là một trong hai quan tài đá được một nhóm các nhà khảo cổ Pháp tìm thấy đầu tháng này tại nghĩa địa Al-Assasif ở bờ tây sông Nile.

Các quan chức đã xem xét chiếc quan tài đầu tiên được mở nắp trước đó, tuy nhiên, chiếc quan tài thứ hai này là quan tài đá lần đầu tiên được mở trước giới truyền thông quốc tế.

Một trong hai quan tài chứa các xác ướp “được bảo quản tốt” của một phụ nữ có tên Thuya – Bộ Cổ vật nói trong một tuyên bố. Tuy nhiên, phát ngôn viên Nevine Aref của bộ này sau đó nói rằng công việc xác định tên xác ướp vẫn đang diễn ra.

“Một quan tài đá có kiểu rishi từ vương triều thứ 17, trong khi đó quan tài đá kia có từ vương triều thứ 18” – Bộ trưởng Cổ vật Khaled al-Anani nói – “Hai ngôi mộ đều có xác ướp bên trong”.

Vương triều thứ 18 có từ thế kỷ thứ 13 trước công nguyên, thời kỳ có một số pharaoh nổi tiếng nhất bao gồm Tutankhamun và Ramses II.

Nằm giữa những ngôi mộ hoàng gia tại Thung lũng các Nữ hoàng và Thung lũng các Vị vua, nghĩa địa Al-Assasif là nơi chôn cất các quý tộc và các quan chức cao cấp thân cận với pharaoh.

Trong số những thứ tìm thấy trong ngôi mộ là quan tài đá, các bức tượng và khoảng 1.000 tượng mai táng có tên “ushabtis” được làm từ gỗ, đất sét, sành.

Ngôi mộ này thuộc về Thaw – Irkhet – If, người trông coi xác ướp tại Ngôi đền Mut ở Karnak. Bên trong ngôi mộ cũng có chứa các xác ướp, bộ xương, xương sọ có từ cách đây gần 4.000 năm.

Ai Cập đã tiết lộ hơn 10 khám phá cổ đại từ đầu năm nay. Đất nước này hy vọng những khám phá này sẽ giúp tăng cường hình ảnh của mình ra quốc tế và thu hút sự chú ý của khách du lịch vốn từng đổ xô tới các ngôi đền và kim tự tháp nổi tiếng nhưng sau đó số khách du lịch đã giảm mạnh sau cuộc nổi dậy chính trị năm 2011 tại quốc gia này.

Một số hình ảnh:

Các nhà khoa học chuẩn bị mở nắp quan tài
Các nhà khoa học chuẩn bị mở nắp quan tài 
Nhà khoa học xem xét xác ướp
Nhà khoa học xem xét xác ướp 
Những đồ mai táng
Những đồ mai táng 
Hình vẽ bên trong ngôi mộ
Hình vẽ bên trong ngôi mộ 
Những hình chạm khắc cổ xưa
Những hình chạm khắc cổ xưa 
Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Chuyên gia đào tạo chia sẻ với học sinh Trường THCS Thành Công.

Cha mẹ hạnh phúc, con thành công

GD&TĐ - Chuyên đề Cha mẹ hạnh phúc, con thành công với góc nhìn mới, tầm quan trọng của "tam giác vàng" gia đình - trẻ em - thầy cô với sự phát triển của trẻ.