9 huyện bị dừng XKLĐ sang Hàn Quốc, hàng nghìn lao động Nghệ An gặp khó

Mới đây, Hàn Quốc quyết định tạm dừng tuyển lao động trong năm 2019 đối với 40 quận, huyện tại các địa phương Việt Nam. Nghệ An đứng đầu danh sách với 9 huyện/thị khiến hàng nghìn lao động bị ảnh hưởng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Mới đây, bộ Lao động,Thương Binh & Xã hội vừa ban hành Công văn số 1684/LĐTBXH-QLLĐNN thông báo tới các tỉnh, thành phố danh sách các địa phương bị tạm dừng tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS năm 2019.

Chính sách - 9 huyện bị dừng XKLĐ sang Hàn Quốc, hàng nghìn lao động Nghệ An gặp khó

Ảnh minh họa. 

Theo đó, có 40 quận, huyện, thị xã của 10 tỉnh bị tạm đình chỉ gồm: Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Quảng Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên bị tạm dừng tuyển chọn lao động.

Nghệ An là tỉnh đứng đầu danh sách với 9 huyện/thị xã bị dừng gồm: Nghi Lộc, Cửa Lò, Nam Đàn, TP.Vinh, Hưng Nguyên, Thanh Chương, Yên Thành, Diễn Châu, Đô Lương. Lý do vì tỉ lệ người lao động hết hạn hợp đồng XKLĐ tại Hàn Quốc nhưng bỏ trốn ra ngoài, không về nước theo đúng thời hạn.

Chính sách - 9 huyện bị dừng XKLĐ sang Hàn Quốc, hàng nghìn lao động Nghệ An gặp khó (Hình 2).

Nghệ An đứng đầu danh sách dừng đưa lao động sang Hàn Quốc

Theo thống kê của cơ quan chức năng, 9 địa phương này có tới 1.661 lao động đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tính đến ngày 31/1/2019.  Trong đó có những địa phương tỉ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước (từ 1/1/2018 đến 31/1/2019) chiếm tới từ 50-58% như huyện Nghi Lộc, Cửa Lò, Nam Đàn, Thanh Chương, Diễn Châu.

Được biết, năm 2019, Nghệ An tiếp nhận khoảng 2.000 hồ sơ để lao động xuất khẩu tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, số lao động này sẽ gặp khó khăn do phía Hàn Quốc thông báo dừng tiếp nhận lao động thuộc 9 huyện/thị nói trên.

Theo phòng LĐTB&XH, sở Lao động TBXH tỉnh, năm 2017 là thời gian Nghệ An có nhiều lao động bỏ trốn nhất, với 2.300 lao động khiến 18 huyện, thị bị tạm dừng tiếp nhận. Năm 2018 có 11 huyện, thị bị tạm dừng; năm 2019 có 9 huyện thị bị tạm dừng. Nhờ quyết liệt trong việc đưa lao động về nước đúng thời hạn, năm 2018 huyện Tân Kỳ là địa phương duy nhất của tỉnh Nghệ An được “dỡ lệnh cấm vận” đưa lao động sang Hàn Quốc làm việc.

Theo chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc ký với Chính phủ Việt Nam, Nghệ An có 4 huyện nghèo và 2 xã bãi ngang thuộc TX.Hoàng Mai, Quỳnh Lưu vẫn được phía bạn tiếp nhận sang làm nông nghiệp, ngư nghiệp và lao động chất lượng cao.

Theo nguoiduatin.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hiệu quả là mấu chốt

GD&TĐ - Theo ADB, nhu cầu toàn cầu suy giảm và lãi suất quốc tế cao đã tác động đến tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2023.