9 dấu hiệu tưởng “bệnh vặt”, không ngờ có thể là biểu hiện của ung thư tuyến tụy

9 dấu hiệu tưởng “bệnh vặt”, không ngờ có thể là biểu hiện của ung thư tuyến tụy

Cần phải hiểu rằng, các bệnh như cảm cúm hay sốt vặt đều khá dễ nhìn ra dấu hiệu, còn ung thư thì gần như rất khó phát hiện bất kỳ triệu chứng nào. Nhất là ung thư tuyến tụy, thường được chẩn đoán ở các bệnh nhân trên 41 tuổi, mắc béo phì hay nghiện thuốc lá nặng.

Tờ Theepochtimes cho biết, mỗi năm có hơn 200.000 bệnh nhân mắc ung thư tuyến tụy tại Hoa Kỳ.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, nếu không phát hiện kịp thời thì ung thư tuyến tụy sẽ gây tử vong chỉ sau 3 – 4 tháng, dù có điều trị ngay lúc đó thì cũng chỉ kéo dài thêm vài tháng mà thôi. Vậy nên, một khi đã xuất hiện 9 dấu hiệu này trên da thì phải nhanh chóng khám ngay:

1. Đột ngột mắc bệnh tiểu đường

Tuyến tụy là một phần của hệ thống tiêu hóa, nó hỗ trợ duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định. Do đó, một khi tuyến tụy bị ung thư thì cơ thể sẽ không thể xử lý được lượng đường có trong thực phẩm, khiến lượng đường trong máu mất cân bằng, cuối cùng làm cho một người trưởng thành đang khỏe mạnh đột ngột mắc tiểu đường loại 2 không rõ lý do.

2. Vàng da

Hầu hết khi bị vàng da thì ai cũng nghĩ đó là dấu hiệu của các vấn đề về gan. Nhưng khi có một khối u ung thư trong hệ tiêu hóa, nó sẽ chặn ống dẫn mật và gây nên sự tích tụ mật trong cơ thể, cuối cùng dẫn đến vàng da.

9 dấu hiệu ai cũng nghĩ chỉ là bệnh vặt mà không ngờ đó có thể là biểu hiện của bệnh ung thư tuyến tụy nguy hiểm-2

Vàng da không chỉ bệnh gan mà còn là dấu hiệu của ung thư tuyến tụy.

Đây là một dấu hiệu cực kỳ dễ nhận ra, bởi khi đó gần như da lẫn lòng trắng mắt sẽ chuyển sang màu vàng nhạt. Vàng da ở trẻ sơ sinh có thể là loại bệnh đặc biệt nhưng với người lớn thì ắt hẳn, không phải mắc bệnh gan thì cũng là ung thư tuyến tụy mà thôi.

3. Tụt cân và mất cảm giác ngon miệng

Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho biết các khối u khi di căn khắp hệ tiêu hóa sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn. Từ đó làm bạn chán ăn và làm tụt cân nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, bất kể lúc nào bạn mất cảm giác thèm ăn và ngon miệng thì phải đi khám ngay. Vì dù không phải là ung thư tuyến tụy thì nó cũng là một dấu hiệu của nhiều loại ung thư khác, bởi tất cả đều có chung dấu hiệu này.

4. Màu phân nhợt nhạt

Sự thay đổi màu phân dị thường là một cách dễ dàng để phát hiện những thay đổi bất thường trong cơ thể. Phân có máu chứng tỏ là trong cơ thể đang có vết loét, phân quá lỏng cho thấy thực phẩm bạn ăn đang có vấn đề, phân quá cứng hoặc táo bón báo hiệu bạn cần uống nhiều nước hơn…

Tuy nhiên, nếu phân đột ngột chuyển sang màu xám hoặc trắng thì đó là dấu hiệu của ung thư tuyến tụy. Lúc này, ống dẫn mật bị tắc làm lượng mật và biliburin dư thừa trong cơ thể thay đổi màu phân. Thêm vào đó, chất béo không tiêu cũng bị thải ra ngoài làm phân nổi lên trên mặt nước.

5. Ngứa da

9 dấu hiệu ai cũng nghĩ chỉ là bệnh vặt mà không ngờ đó có thể là biểu hiện của bệnh ung thư tuyến tụy nguy hiểm-3

Khi mắc ung thư tuyến tụy, việc ngứa da sẽ trở nên khó chịu trầm trọng do sự tích tụ muối trong cơ thể. Loại ngứa này có cảm giác khác hoàn toàn với kiểu ngứa như bị muỗi đốt. Nếu bạn không thể tìm ra được nguyên do cho cơn ngứa này (dị ứng, muỗi đốt…) thì hãy chắc chắn đến gặp bác sĩ ngay nhé.

6. Cục máu đông

Dấu hiệu này không phải ai cũng có, nhưng một số người khi mắc ung thư tuyến tụy sẽ thường gặp phải. Lúc này, bệnh nhân sẽ mắc chứng cục máu đông đi kèm với sưng đau ở bàn chân.

7. Đau lưng

9 dấu hiệu ai cũng nghĩ chỉ là bệnh vặt mà không ngờ đó có thể là biểu hiện của bệnh ung thư tuyến tụy nguy hiểm-4

Đau lưng dai dẳng khó lý giải chính là tiền đề cho ung thư tuyến tụy phát triển.

Triệu chứng này thường rất dễ bị bỏ qua bởi ai cũng cho rằng, đây là việc quá bình thường khi vận động mạnh hoặc do lớn tuổi. Tuy nhiên, đau lưng là dấu hiệu cho thấy các khối u ung thư đang phát triển và tạo áp lực cho cơ thể. Từ đó gây nên sự khó chịu và đau đớn ở giữa lưng khi bệnh nhân tựa vào tường hoặc nằm xuống.

8. Đau dạ dày

Đây cũng là dấu hiệu mà nhiều người hay nhầm lẫn với các chứng đau dạ dày thông thường. Hầu như ai cũng nghĩ chỉ cần để yên và uống thuốc là khỏi chứ không nhất thiết phải đi khám.

Thế nhưng, nếu bạn mắc phải ung thư tuyến tụy thì cơn đau dạ dày này sẽ kéo dài nhiều hơn, đau hơn và thậm chí có thể gây ra ngộ độc thực phẩm.

9. Nước tiểu đổi màu

9 dấu hiệu ai cũng nghĩ chỉ là bệnh vặt mà không ngờ đó có thể là biểu hiện của bệnh ung thư tuyến tụy nguy hiểm-5

Nước tiểu đổi màu chắc chắn là bệnh, không ung thư thì cũng chứng minh sức khỏe bạn đang đi xuống.

Có rất nhiều lý do để giải thích cho việc này như là các vết loét, bệnh tiểu đường, ít uống nước… và ung thư tuyến tụy cũng vậy.

Khi mắc bệnh, ống dẫn mật sẽ bị tắc khiến cơ thể tích tụ biliburin và mật, dẫn đến việc nước tiểu có màu sẫm hơn bình thường. Nhưng dù vì lý do gì thì việc nước tiểu đổi màu đã là dấu hiệu bệnh rồi, không sớm thì muộn bạn cũng phải đi khám.

Theo Helino

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ