5 năm sau ngày "trảm" David Moyes, hóa ra Man United chẳng thay đổi được điều gì

Qua 5 năm và hàng đống tiền chi vào thị trường chuyển nhượng, những vấn đề của Man United vẫn còn nguyên và thậm chí còn trầm trọng hơn.

5 năm sau ngày "trảm" David Moyes, hóa ra Man United chẳng thay đổi được điều gì

Ole Gunner Solskjaer có lẽ chưa suy nghĩ đủ sâu sắc về những gì mình sẽ phải đối mặt, để rồi sau thảm bại trước Everton tối qua, mọi thứ bắt đầu hiển hiện trước mắt ông.

Mọi vấn đề của Man United đổ ập xuống đầu ông thầy người Na Uy sau màn trình diễn trước Everton, một màn trình diễn khiến bất cứ con tim yêu Man United nào cũng phải ứa máu.

Solskjaer thừa nhận rằng không rõ liệu các cầu thủ có cảm thấy đau lòng không khi không thể tận dụng thời cơ trong cuộc đua giành một suất dự Champions League mùa sau.

ĐV Man United cho rằng Ed Woodward quá lộng quyền
 ĐV Man United cho rằng Ed Woodward quá lộng quyền

Cũng cần phải nói thêm, hôm nay đã là tròn 5 năm kể từ ngày David Moyes bị sa thải. Kể từ đó đến nay, đã có 2 HLV khác nhau đến rồi đi khỏi Old Trafford, đó là Louis Van Gaal và Jose Mourinho, nhưng những vấn đề vẫn còn ngổn ngang ở Old Trafford.

Và giờ đây, đến lượt Solskjaer phải đối mặt với những vấn đề đó. Những phân tích dưới đây sẽ cho chúng ta góc nhìn tổng quan về những vấn đề mà Man United đã và đang gặp phải sau 5 năm kể từ ngày David Moyes bị sa thải.

Ban lãnh đạo

Nhà Glazer đã quyết định rút gọn quyền lực, dần lui về phía sau hậu trường. Thế nhưng, họ vẫn nắm quyền quyết định ở sân Old Trafford.

Chúng ta ít được nghe về nhà Glazer. Vì vậy, việc Avram Grant phát biểu về Man United ở cuộc họp mặt Misk Global ở Ả Rập Saudi hồi tháng 11, thời điểm Mourinho vẫn đang là HLV Man United, là một điều bất thường. Trong cuộc họp đó, Glazer đã ca ngợi chính sách đào tạo trẻ của CLB. "Đó là một phần quan trọng của CLB," Glazer nói.

Thực vậy, nhà Glazer rất ít khi can dự vào công việc của CLB, vì hầu hết công việc và quyền kiểm soát đều nằm trong tay Ed Woodward. Và điều đó cũng chính là điều khiến NHM Quỷ Đỏ tức giận.

Rõ ràng, những ông chủ của Manchester United quá thiếu trách nhiệm khi đưa hoàn toàn quyền quyết định đội bóng vào tay một người không biết gì về bóng đá như Ed Woodward. Và cũng chính vì thế mà Man United vẫn đang chìm trong khủng hoảng.

Cấu trúc thượng tầng

Man United đã bắt đầu tìm kiếm vị trí giám đốc kỹ thuật, và Mike Philan sẽ gần như chắc chắn đảm nhận chức vụ đó.

Nguồn tin từ CLB hồi đầu mùa đã cho rằng công việc sẽ được đảm đương bởi một người trong nội bộ CLB, dù trước đó đã có rất nhiều tên tuổi trên khắp Châu Âu được liên hệ.

Phelan trước đó đã đưa ra ý kiến của mình về cung cách quản lý ở CLB và mong muốn có được một mối dây liên lạc minh bạch giữa BHL và giới chủ.

Mourinho chắc chắn cảm thấy bối rối với sự phức tạp của quá trình tuyển trạch vốn là một phần của công cuộc tái cấu trúc đội bóng trước đó, và chính ông cũng không biết rõ về 58 tuyển trạch viên đang được cử đi thám thính trên khắp các SVĐ Châu Âu.

Nếu nhìn vào cung cách hoạt động của hệ thống tuyển trạch của Man United, ta có thể thấy được vì sao Mourinho bối rối.

Đầu tiên, các báo cáo sẽ được đưa về cho Steve Brown, trưởng bộ phận tuyển trách, người sau đó sẽ phân tích rồi đưa chi tiết cho Marcel Bout và những người bên trên ông. Rồi sau đó mới đến tay Ed Woodward hoặc trưởng bộ phận phát triển, Matt Judge, người sẽ quản lý các bản hợp đồng.

Nhiều nguồn tin trước đó đã cho thấy rất nhiều tuyển trạch viên nổi tiếng đã từ chối cơ hội gia nhập Man United những năm gần đây. Điều đó cũng cho thấy sự hỗn loạn ở hậu trường, Man United thậm chí không thể theo kịp nhất cử nhất động của Matthijs De Ligt và Frenkie De Jong trước khi cả 2 có được trận đầu tiên cho Ajax Amsterdam.

Cầu thủ

Sự thật là đội hình Man United hiện tại cũng chính là đội hình thi đấu uể oải hồi đầu mùa. Và phải nhờ đến bàn tay của Solskjaer, họ mới trở lại là chính mình.

Các cầu thủ Man United tỏ ra vô cùng rệu rã
 Các cầu thủ Man United tỏ ra vô cùng rệu rã

Thế nhưng sau "tuần trăng mật", cơn hưng phấn qua đi và mọi thứ lại đâu vào đấy. Kết quả của Man United nhanh chóng đi xuống không gì kiểm soát được. Cụ thể, họ đã để thua 6/8 trận gần nhất trên mọi đấu trường, một thành tích đã 38 năm rồi Man United mới lại "đạt" được.

Tệ hại hơn, chỉ có một nhóm nhỏ cầu thủ đến chia sẻ sự thất vọng với NHM sau trận gặp Everton, những người đã đi cả một quãng đường đến sân khách để ủng hộ đội nhà.

Điều đó càng thể hiện "bệnh ngôi sao" nơi các cầu thủ Man United. Và căn bệnh đó tiếp tục giết chết Man United khi ở trận đấu đó, cả Marcus Rashford và Anthony Martial đều không lui về để hỗ trợ hàng phòng ngự trong trận đấu trên sân Goodison Park.

Và những gì diễn ra sau trận đấu cũng khá ít gặp: Nemanja Matic thì lên sóng đài truyền hình nước ngoài để tự nhận lỗi, còn David De Gea thì đăng một thông điệp nỗi thất vọng lên trang cá nhân của mình.

Huấn luyện viên

Solskjaer thực sự bị tổn thương khi nói rằng không hiểu liệu có cầu thủ nào cảm thấy tổn thương không sau trận thua tối qua.

Không thể không quy hoàn toàn trách nhiệm cho ông thầy người Na Uy. Song rõ ràng Solskjaer đang có dấu hiệu lạc lối.

Những gì ông thể hiện trong phòng họp báo tối chủ nhật vừa rồi không có gì khác so với những người tiền nhiệm: kêu gọi một sự thay đổi, cho rằng một vài người cần quay về với thực tại.

Và trong phòng họp báo, Solskjaer cũng đã đưa ra một phát biểu nhằm cảnh báo các cầu thủ: "Tôi sẽ thành công trong vai trò HLV Man United và sẽ có nhiều cầu thủ không là một phần của đội bóng đó."

Chuyển nhượng

Alexis Sanchez vẫn là cầu thủ nhận lương cao nhất. Tuy nhiên, việc trả mức lương quá lớn cho một tiền đạo thất thường như anh có phải là một điều tốt ? Khi mà anh mới chỉ thi đấu có 3 trận cho Manchester United ở mùa giải 2018-19 kể từ tháng 11.

Solskjaer đang thực sự bối rối
 Solskjaer đang thực sự bối rối

Bản hợp đồng ký kết với anh hoàn toàn là một thương vụ vội vàng, giống với bản hợp đồng gia hạn với Marouane Fellaini mùa hè năm ngoái, trước khi anh chuyển đến Trung Quốc.

Nhiều cầu thủ Man United bắt đầu theo dõi cách Fellaini lợi dụng sự khó khăn của CLB trong việc ký kết với một cầu thủ mới ở những ngày cuối kỳ chuyển nhượng.

Và những hậu quả nó để lại cũng rõ ràng như những hậu quả để lại từ việc chi tiêu quá nhiều cho Alexis Sanchez.

Ở kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới, Solskjaer sẽ cần phải có một hậu vệ phải, trung vệ, tiền vệ trung tâm và cánh phải. Tuy nhiên, đó mới chỉ là bước đầu, và Man United sẽ cần phải có một cuộc thay máu thật sự nếu muốn trở lại vị trí ông lớn trong làng bóng đá Anh.

Theo Tri Thức Trẻ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ