Ban hành 10 tiêu chuẩn đánh giá công tác HSSV

Ban hành 10 tiêu chuẩn đánh giá công tác HSSV

(GD&TĐ)-Bộ GD&ĐT vừa ban hành quy định về việc đánh giá công tác học sinh, sinh viên (HSSV) của các trường ĐH, CĐ và TCCN. Theo đó, công tác này sẽ được đánh giá dựa trên 10 tiêu chuẩn với 40 nội dung.

cxcxcxc
Nhà trường cần tạo điều kiện để HSSV được luyện tập thể thao thường xuyên (Ảnh: sân vận động trường ĐH Thủy Lợi)

Cụ thể là: Hệ thống tổ chức, quản lý và công tác hành chính; công tác quản lý HSSV; công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và đánh giá kết quả rèn luyện của HSSV; công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và đánh giá kết quả rèn luyện của HSSV; tổ chức hoạt động thể thao ngoại khóa trong HSSV; thực hiện chế độ, chính sách đối với HSSV; công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm và các hoạt động hỗ trợ, dịch vụ đối với HSSV; công tác bảo đảm an ninh, trật tự trường học, giáo dục an toàn giao thông, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; công tác y tế trường học và các nội dung khuyến khích đạt được.

Đáng chú ý là các trường cần tổ chức và hỗ trợ để duy trì hoạt động của ít nhất một câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ HSSV, đồng thời, có hội trường, trang thiết bị đảm bảo HSSV sinh hoạt văn hoá, văn nghệ thường xuyên của HSSV. Có bộ phận chuyên trách theo dõi, thực hiện công tác thể thao ngoại khóa và tạo điều kiện để HSSV được luyện tập thể thao thường xuyên. Mỗi năm tổ chức ít nhất một giải thể thao HSSV cấp trường; thành lập đội tuyển tham gia các giải vô địch thể thao cấp khu vực, cấp toàn quốc hoặc tham gia giao lưu, thi đấu với các cơ quan, đơn vị. Đảm bảo nguồn kinh phí và tổ chức xét chọn, trao học bổng khuyến khích học tập cho HSSV theo đúng Quy định. Tạo điều kiện, có hình thức cụ thể để giúp đỡ HSSV khuyết tật, HSSV diện chính sách, HSSV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Các trường cũng cần có ít nhất 1 sáng kiến hoặc cải tiến trong công tác HSSV so với năm học trước; có quy ước về ứng xử văn hoá trong nhà trường và thực hiện tốt việc giáo dục văn hoá, thẩm mỹ, truyền thống trong HSSV…

Tổng điểm tối đa của 40 nội dung các tiêu chuẩn là 100 điểm. Trường đạt từ 90 đến 100 điểm, mỗi nội dung của các tiêu chuẩn đạt từ 2 điểm trở lên đạt loại xuất sắc. Loại tốt cần đạt tổng điểm từ 80 trở lên; loại khá cần tổng điểm từ 70 trở lên loại trung bình nếu tổng số điểm từ 50 trở lên nhưng không được xếp ở loại cao hơn. Tổng điểm dưới 50 là chưa đạt.

Việc tự đánh giá, xếp loại công tác HSSV của nhà trường được tiến hành theo từng năm học, vào thời điểm từ tháng 5 đến tháng 7 hàng năm. Kết quả tự đánh giá, xếp loại này là căn cứ để nhà trường đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, khen thưởng nhà trường về công tác HSSV và được sử dụng để tham khảo trong công tác kiểm định chất lượng giáo dục.

Lập Phương

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ