Vinh danh những tài năng trẻ của Toán học Việt Nam

Vinh danh những tài năng trẻ của Toán học Việt Nam

(GD&TĐ) - Sáng nay ngày 18/7, Bộ GD-ĐT đã long trọng tổ chức trao Bằng khen và phần thưởng cho các HS đoạt giải Olympic Toán học trở về từ Argentina tại Lễ đón được tổ chức tại sân bay quốc tế Nội Bài. Dự lễ đón và trao thưởng có Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, đại diện các Cục, Vụ chức năng Bộ GD-ĐT.

Thành tích mà đoàn Việt Nam dự kỳ thi đạt được là cả 6 em đều đoạt huy chương, trong đó có 1 HCV, 3 HCB và 2 HCĐ, toàn đoàn xếp hạng chung cuộc thứ 9 trong bảng tổng sắp huy chương.

Ngoài Bằng khen, theo thứ tự huy chương, HS được thưởng các mức 15 triệu/HCV, 10 triệu/HCB và 5 triệu/HCĐ.

Ngoài ra đơn vị Viettel cũng trao tặng HS phần thưởng trị giá theo các mức thưởng: 10 triệu, 7 triệu và 5 triệu.

g
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển tặng Bằng khen và chúc mừng các em đoạt giải

Tại lễ trao thưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển biểu dương kết quả đạt được của các thành viên trong đoàn, các em HS đã đem vinh quang về cho Toán học Việt Nam nói riêng và ngành GD nói chung.

Đặc biệt với thành tích 6 huy chương, trong đó có 1 HCV, đội tuyển nước ta xếp hạng thứ 9 chung cuộc. Thứ trưởng đánh giá: từ năm ngoái, công tácchuẩn bị tốt hơn, thời gian chọn đội tuyển sớm hơn mọi năm. Do đó các em học sinh có nhiều thời gian ôn luyện hơn.

Thứ trưởng cho biết, năm nay cùng với phát triển hệ thống trường THPT chuyên, quan tâm hơn nữa trong việc  bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về năng lực phát triển chương trình trên cơ sở chương trình chung của giáo dục phổ thông, các thầy cô sẽ phát triển thêm nội dung dạy học cũng như rèn luyện kỹ năng, phương pháp dạy học để các em học sinh có khả năng tư duy tự học, tự phát hiện kiến thức. Các em học sinh cũng nhận được sự động viên từ Giáo sư Ngô Bảo Châu, Chính phủ đã quyết định thành lập viện nghiên cứu Toán cao cấp, đây là nguồn động viên về mặt tinh thần rất lớn đối với các em học sinh nói chung và học sinh các môn Toán nói riêng.

Hiện nay, chiến lược phát triển giáo dục đã được phê duyệt cũng đặt ra phương hướng là bên cạnh những môn học thu hút nhiều học sinh thì những môn khoa học cơ bản, một số những môn có nhu cầu phát triển đất nước thì sẽ có những chính sách để thu hút học sinh vào đó học. Về phát triển khoa học công nghệ thời gian tới, cũng có chủ trương là các địa phương, các đơn vị trên toàn quốc chú ý xây dựng chương trình phát triển khoa học công nghệ, trong đó có những ưu tiên nhất định, phát triển đồng thời cả khoa học ứng dụng và khoa học cơ bản. Đây là niềm vui đối với các em học sinh cũng như những người say mê khoa học cơ bản. 

Sắp tới, Bộ sẽ tiếp tục xem xét để có những ưu tiên cho các em có thành tích cao trong học tập để tạo cơ hội học tập để các em có điều kiện học tập phấn đấu vươn lên, phát huy năng lực của mình. Mặt khác, những trung tâm đào tạo nhân lực cao như các chương trình cử nhân tài năng thì sẽ thu hút các em. 

         Việt Hoa