Phú Yên chú trọng nâng chuẩn cho giáo viên Tiếng Anh

GD&TĐ - Được coi là việc mấu chốt trong việc triển khai đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020, việc đào tạo nâng chuẩn cho giáo viên tiếng Anh được lãnh đạo sở GD&ĐT Phú Yên quan tâm chỉ đạo sâu sát.

Phú Yên chú trọng nâng chuẩn cho giáo viên Tiếng Anh

Tính đến cuối năm 2013, ở Phú Yên, đã có 777 giáo viên được khảo sát và bồi dưỡng năng lực, trong đó có 22 giáo viên được bồi dưỡng ngắn hạn ở nước ngoài.

Kết quả kiểm tra cho thấy, giáo viên THPT đạt chuẩn bậc 5 (C1) có 23/200 giáo viên, chiếm 11,5%; giáo viên THCS đạt chuẩn bậc 4 (B2) là 125/525 giáo viên, chiếm 23,7%; còn giáo viên tiểu học đạt chuẩn bậc 4 (B2) đạt 80/154 giáo viên, chiếm 51,9%.

Như vậy, số giáo viên đạt chuẩn ở Phú Yên còn thấp và tỉ lệ chưa đồng đều, nhất là bậc C1 còn có rất ít giáo viên đạt chuẩn.

Ông Dương Bình Luyện - Trưởng phòng GDTrH (Sở GD&ĐT Phú Yên) - cho biết: Thời gian qua, Sở GD&ĐT ưu tiên bồi dưỡng cho giáo viên tiểu học và THCS chưa đạt chuẩn nên số giáo viên THPT đạt chuẩn C1 chưa nhiều.

Bên cạnh đó, phần lớn giáo viên dạy tiểu học và một bộ phận giáo viên dạy THCS, nhất là ở vùng sâu, vùng xa khó khăn trong việc tiếp cận với chuẩn năng lực ngoại ngữ theo khung tham chiếu châu Âu.

Trong thực tế giảng dạy, nội dung chương trình sách giáo khoa ở cấp độ này thường đơn giản, không có quá nhiều ngữ liệu, học sinh không đam mê học ngoại ngữ. Chính vì vậy, giáo viên không có nhu cầu hoặc môi trường để tự bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ.

Ngoài ra, nguồn kinh phí để thực hiện đề án còn hạn chế nên ngành GD-ĐT không thể chủ động trong việc bồi dưỡng giáo viên cũng như mua sắm trang thiết bị cho các đơn vị trường học. 

Đến nay, chỉ có 14 phòng bộ môn của 14 trường học trong toàn tỉnh được trang bị cơ sở vật chất. Chính những hạn chế này đã gây ra rào cản lớn cho việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án.

Tính đến hết năm học 2013 - 2014, toàn tỉnh có 387 học sinh lớp 3, lớp 4; 289 học sinh lớp 6; 73 học sinh lớp 10 được tổ chức dạy thí điểm môn Tiếng Anh theo chương trình đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020.

Đây là con số chưa cao và cần phải được mở rộng trong năm học tới để đề án hoàn thành đúng tiến độ. Muốn vậy, Ban quản lý đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 cần phải quan tâm cấp kinh phí hằng năm để đảm bảo cho việc bồi dưỡng giáo viên đạt chuẩn cũng như trang bị thiết bị dạy học ở các trường học.

Ông Nguyễn Văn Cường - Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Yên - cho biết: Trong năm học 2014, ngành GD-ĐT Phú Yên tiếp tục cử 63 giáo viên đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ tập huấn tại trung ương; đồng thời, phối hợp với Trường đại học Đà Nẵng tổ chức khảo sát lại số giáo viên tiếng Anh chưa đạt chuẩn.

Năm học 2014 - 2015, Sở GD&ĐT tiếp tục trang bị 36 phòng học bộ môn ở 36 trường trong tỉnh theo nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia. 

Đồng thời, mở rộng các lớp 3, 4, 6, 10 và 11 dạy thí điểm Tiếng Anh theo đề án. Riêng khối THPT sẽ có 7 trường tham gia dạy thí điểm Tiếng Anh lớp 10.

Mới đây, Sở GD&ĐT Phú Yên đã có công văn yêu cầu tất cả giáo viên giảng dạy tiếng Anh ở các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ - tin học trên địa bàn phải nâng cao trình độ để đạt chuẩn theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Theo đó, đến tháng 8/2014, 100% giáo viên phải tham gia khảo sát năng lực tiếng Anh, để đến tháng 8/2015 đạt năng lực tối thiểu B1, tiến tới tháng 8/2016, tất cả các giáo viên đều đạt chuẩn theo quy định từng cấp học. 

Sở GD&ĐT Phú Yên đang tập trung khắc phục những bất cập, đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án Ngoại ngữ quốc gia để tạo chuyển biến trong việc dạy, học ngoại ngữ hiệu quả.