Quang cảnh Hội nghị |
Trong 05 năm qua, công tác thi đua-khen thưởng luôn được xác định là nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục của Nghệ An.
Các tiêu chuẩn thi đua được cụ thể hoá bằng những tiêu chí cụ thể phù hợp với tình hình, điều kiện của chính đơn vị mình. Nguồn lực phục vụ cho công tác thi đua-khen thưởng, nhất là nguồn tiền thưởng được quan tâm xây dựng.
Các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể trong đơn vị của mình tổ chức các hoạt động thi đua, tạo ra được nhiều hình thức và nội dung thi đua, đồng thời tăng cường vận động các lực lượng xã hội tham gia góp sức đẩy mạnh phong trào thi đua của mình. Qua đó, công tác thi đua-khen thưởng đã tạo nên động lực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường, có bước chuyển biến mới trong toàn ngành.
Các đại biểu dự HN |
Bằng nhiều con đường, thông qua các cuộc vận động của ngành, chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng được củng cố, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn đào tạo tăng nhanh.
Cuộc vận động đổi mới phương pháp dạy học (được phát động từ năm học 2000-2001) và phong trào nghiên cứu khoa học đã thực sự mang lại hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng đào tạo của các nhà trường.
Trong 05 năm qua, đã có hàng chục ngàn giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm, trong đó có 724 sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng khoa học của ngành cấp tỉnh công nhận, 53 người được Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng Giải thưởng sáng tạo khoa hoc-công nghệ.
Đáng chú ý là phong trào tự học, tự bồi dưỡng; phong trào thi đua phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi đã được đội ngũ giáo viên tự giác hưởng ứng. Nhiều giáo viên coi việc trở thành giáo viên dạy giỏi là một tiêu chí phải phấn đấu để đạt được và đạt ngày càng cao trong cuộc đời làm nhà giáo của mình.
Chính từ trong phong trào ấy, 05 năm qua, 29 nhà giáo của Nghệ An đã được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Nhà Giáo Ưu tú và 01 nhà giáo được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc. Chất lượng đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất nhà trường được củng cố đã làm cho chất lượng giáo dục toàn diện chuyển biến tích cực.
Hiện tượng học sinh hư hỏng, học sinh vi phạm pháp luật, học sinh nghiện ma tuý được quan tâm giáo dục; chất lượng văn hoá, phương pháp học tập của học sinh tiến bộ nhiều; chất lượng học sinh giỏi, chất lượng học sinh Nghệ An thi vào đại học, cao đẳng luôn luôn được xếp là một trong những tỉnh thuộc tốp dầu của cả nước với kết quả 5 năm có 285 học sinh giỏi quốc gia, 2 học sinh giỏi khu vực, 3 học sinh giỏi quốc tế và 66.633 học sinh đậu vào vào các trường đại học cao đẳng (con số này chưa tính năm học 2009-2010).
Riêng năm học 2009-2010, Nghệ An có 63 học sinh giỏi quốc gia, 1 học sinh giỏi Olympic Vật lý Châu Á, 02 học sinh chuẩn bị dự thi Olympic Tin học quốc tế.
Các đại biểu tham dự hội nghị thống nhất nhận định: tuy phong trào thi đua đã tạo được sinh khí mới và mang lại nhiều kết quả cho ngành, song nhận thức về công tác thi đua-khen thưởng vẫn còn nhiều hạn chế, một số cán bộ quản lý các trường học chưa thực sự quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác thi đua-khen thưởng; công tác thi đau-khen thưởng chưa tạo ra được bước đột phá, khí thế thi đua ở một số đơn vị chưa mạnh; việc kiểm tra thực hiện công tác thi đua-khen thưởng chưa được tiến hành thường xuyên; công tác xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến chưa được đầu tư thích đáng; nguồn kinh phí phục vụ cho công tác thi đua-khen thưởng còn ít, vì vậy hạn chế đến việc khen thưởng, làm giảm tác dụng và ý nghĩa to lớn của công tác thi đua-khen thưởng. |
Kết thúc hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã phát động phong trào thi đua trong toàn ngành với chương trình 6 điểm nhằm lập thành tích chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11 và trao tặng Giấy khen cho 157 tập thể, cá nhân được các cơ sở suy tôn là đại biểu điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua giai đoạn 2006-2010.
Minh Đức