(GD&TĐ) - Từ năm 2006 dến nay, công ty các sản phẩm sinh học sạch Asieco ở Pháp, do anh Trần Văn Thắng - một sinh viên người Việt mới ra trường, thành lập, đã thành công nhờ chinh phục được nhiều khách hàng khó tính ở Pháp và châu Âu.
Vốn sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo đông con ở Hà Tĩnh, Trần Văn Thắng cùng gia đình chuyển vào Vũng Tàu sinh sống từ khi còn rất nhỏ. Năm 2002, Thắng tốt nghiệp Trường đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, đạt học bổng theo học Master về quản trị kinh doanh tại Paris. Qua học tập, đi làm thêm và nghiên cứu hệ thống thị trường tại Pháp, Thắng nhận thấy thảo dược và sinh học sạch (Bio) là loại sản phẩm đang được ưa chuộng ở nước này và đây sẽ là sản phẩm tiêu dùng của tương lai.
Anh Trần Văn Thắng. (ảnh: Internet) |
Bên cạnh đó, anh cũng thấy châu Á là nơi có rất nhiều ưu thế về các loại mặt hàng này, vì các nước châu Á có cả một truyền thống canh tác và sử dụng thảo dược từ lâu đời. Sau những năm học tập nghiên cứu và tích lũy kinh nghiệm, khi ra trường với tấm bằng MBA, Thạc sĩ Trần Văn Thắng quyết định đứng ra thành lập công ty Asieco chuyên kinh doanh những sản phẩm thảo dược và sinh học sạch vào tháng 10/2006.
Khởi nghiệp chỉ với 2 bàn tay trắng cùng số vốn ít ỏi đi vay, nhưng ngay từ những bước đi ban đầu, công ty của Thắng đã có được một đội ngũ 6 nhân viên trẻ rất nhiệt tình, sáng tạo và năng động, là các bạn bè sinh viên Việt Nam và Pháp đồng học. “Đặc biệt, người đầu tiên phải kể tới là anh Billy, vừa là bạn học cùng lớp, vừa là nhà đầu tư lớn, vừa là nhân viên trong công ty, đã cống hiến tất cả thời gian và sức lực cho Asieco. Ngoài ra anh Billy còn kêu gọi bạn gái Sandra làm chung trong công ty và cả bố mẹ giúp đỡ Asieco rất nhiều về trang trí gian hàng, vận chuyển hàng hóa”, kể về những ngày mới lập nghiệp, Trần Văn Thắng cho biết.
Với khẩu hiệu “công ty đến từ Châu Á tại kinh đô ánh sáng Paris!”, tuy không nằm trong khu phố thương mại nhộn nhịp người qua lại nhưng Asieco lại thu hút được khá nhiều khách hàng bởi những sản phẩm nhập khẩu bày bán ở đây đều là những mặt hàng sinh học sạch và thảo dược có nguồn gốc tự nhiên như nhân sâm đỏ cao niên Triều Tiên, trà thanh nhiệt, giảm cân, chống mất ngủ đến từ Trung Quốc... Asieco cũng giới thiệu với người tiêu dùng Pháp các sản phẩm từ Việt Nam, như hạt sen, cây tam diệp, cây bạch quả và các loại trà xanh, trà đen, artichaut, gừng, cỏ ngọt … Tất cả các nguyên liệu của sản phẩm trên đều phải tuân thủ theo các quy định chặt chẽ của canh tác sinh học để được đóng nhãn hiệu Bio ở Pháp.
Sau hơn 4 năm hoạt động, công ty Asieco đã chinh phục được khách hàng vốn rất khó tính và yêu cầu cao khắp nước Pháp và một số nước châu Âu như Thụy sĩ, Anh... bằng các sản phẩm thương hiệu Asieco. Mỗi năm, Asieco có doanh thu hàng triệu USD.
Ngoài các gian hàng bán trực tiếp, Asieco còn phát triển mạnh các giao dịch mua bán qua mạng của công ty tại địa chỉ: www.asieco.com. Hiện nay doanh thu bán hàng qua mạng đã chiếm hơn 20% tổng doanh thu của công ty Asieco mỗi năm. Theo Giám đốc trẻ Trần Văn Thắng, sắp tới đây công ty sẽ tiếp tục mở rộng thị trường hơn nữa, và sẽ nhập nguyên liệu, tự lo khâu chế biến đóng gói để trở thành nhãn hiệu riêng của Asieco.
Từ một sinh viên nghèo, bước vào lập nghiệp ở nước ngoài bằng cái vốn duy nhất là kiến thức đã học và suy nghĩ táo bạo, Trần Văn Thắng đã có được những thành công bước đầu, và tìm được chỗ đứng cho mình trong môi trường kinh doanh rất đa dạng nhưng cũng không ít khó khăn như ở châu Âu. Ở tuổi chưa đầy ba mươi, chắc rằng nhiều thành công tiếp theo lớn hơn sẽ còn đợi Thắng ở phía trước.
Vũ Anh Tuấn