Thay đổi vì một trường học hạnh phúc

Không chỉ là khẩu hiệu

Không chỉ là khẩu hiệu

GD&TĐ - Xây dựng trường học hạnh phúc nên được xem như một vấn đề khoa học nghiêm túc, cần dựa trên khung lý thuyết với các chỉ báo cụ thể có thể đo lường được ở các chủ thể trong trường; những chính sách đưa ra cần dựa trên bằng chứng thực nghiệm cụ thể - quan điểm của PGS.TS Trần Thành Nam – Trưởng khoa Khoa học Giáo dục (Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội).

Thầy tâm huyết, trò hạnh phúc

Thầy tâm huyết, trò hạnh phúc

GD&TĐ - Trong công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay, đội ngũ nhà giáo đóng vai trò trực tiếp quyết định tới chất lượng giáo dục.  Khi HS gửi gắm được niềm tin với người thầy, chủ động thay đổi chính mình để đạt kết quả giáo dục tốt hơn… đó là khi các em nhận được từ người thầy cả tri thức và sự yêu thương, sự tận tâm, được sống trong ngôi trường thực sự hạnh phúc.

Hạnh phúc qua từng tiết học

Hạnh phúc qua từng tiết học

GD&TĐ - Ở các trường phổ thông hiện nay, việc dạy Ngữ văn theo hướng phát triển năng lực học sinh khá phổ biến. Tuy nhiên, để vận dụng và phát huy tính hiệu quả cần các biện pháp nhằm phát triển năng lực giúp học sinh ham thích học tập. Đặc biệt với môn Văn học, từ yêu thích sẽ khiến các em thêm yêu thầy, mến bạn và đây là đích hướng tới trường học hạnh phúc.

Trường học hạnh phúc là nơi thân thiện

Trường học hạnh phúc là nơi thân thiện

GD&TĐ - “Không thể cứ học trò mắc lỗi là thầy cô đặt bút phê vào sổ sách, vào dịp tổng kết học kỳ, cuối năm học... Đánh giá một con người không đơn giản như thế. Đặc biệt là với lứa tuổi từ 15 - 18, các em rất cần sự tôn trọng của thầy cô và nhà trường” - Thầy Trịnh Đình Hải (Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hạ Long, Quảng Ninh) bày tỏ quan điểm.

Thầy cô chúng ta đang thay đổi

Thầy cô chúng ta đang thay đổi

GD&TĐ - Đang có một trào lưu được các thầy cô giáo tham gia mạng xã hội hưởng ứng rất nhiệt tình. Đó là “thách thức” kể cho mọi người nghe về một sự thay đổi của thầy/cô khi làm công tác GD, đăng lên “tường” Facebook trong 2 ngày, rồi lại tiếp tục thách thức các đồng nghiệp khác. Và mấy ngày gần đây, mạng xã hội như một vườn hoa, mỗi bông hoa là một câu chuyện trường lớp rất đẹp.

Hãy đến với nghề bằng tình yêu của một người cha, người mẹ

Hãy đến với nghề bằng tình yêu của một người cha, người mẹ

GD&TĐ - “Hơn 10 năm công tác, không ngày nào tôi cho phép mình dạy cho xong việc khi đứng trước học trò. Được tiếp cận, giao lưu với nhiều giáo viên ở các quốc gia khác nhau, tôi phải không ngừng thay đổi để mỗi giờ học là một hành trình khám phá dành cho học sinh”.

Nuôi tình yêu nghề bằng sáng kiến kinh nghiệm hay

Nuôi tình yêu nghề bằng sáng kiến kinh nghiệm hay

GD&TĐ - Năm 2016, tốt nghiệp xuất sắc chuyên ngành Địa lý của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trần Thị Minh Trang được nhận về Trường THCS Hải Lý, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Được giao dạy môn Địa lý từ lớp 6 đến lớp 9, với tất cả tình yêu nghề, cô giáo đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm để dạy học tốt môn Địa lý. Chỉ sau 3 năm vào nghề, lớp cô dạy đã có 2 học sinh được giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh.

 

Đạo đức nhà giáo: Khi “con sâu bỏ rầu nồi canh”

Đạo đức nhà giáo: Khi “con sâu bỏ rầu nồi canh”

GD&TĐ - Trò chuyện với Báo GD&TĐ, Tiến sĩ Vũ Minh Đức - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, chia sẻ: Một số nhà giáo hành động không đúng chuẩn mực, vi phạm đạo đức… đã làm nảy sinh tâm lý hoài nghi trong xã hội, gây ảnh hưởng đến sự nhiệt tình, tâm huyết của phần đông nhà giáo chân chính đối với sự nghiệp giáo dục.

Giáo viên thay đổi để được hạnh phúc

Giáo viên thay đổi để được hạnh phúc

GD&TĐ - Nghề giáo đang nhận được sự quan tâm đặc biệt. GV vì thế cũng chịu nhiều áp lực trước đòi hỏi ngày càng cao của xã hội. Điều cần thiết nhất hiện nay là GV cần thay đổi chính mình, vượt lên mọi áp lực để từng bước xây dựng lớp học hạnh phúc và trường học hạnh phúc.