Bất cập trong quản lý Nhà nước về giáo dục

Bài 4: Đề xuất 5 nhóm giải pháp

Bài 4: Đề xuất 5 nhóm giải pháp

GD&TĐ - Để không còn những nhận định chủ quan, phiến diện đối với ngành Giáo dục, chắc chắn cần phải có những giải pháp căn bản tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay.

Bài 3: Xử lý khủng hoảng truyền thông từ cơ sở

Bài 3: Xử lý khủng hoảng truyền thông từ cơ sở

GD&TĐ - Những thông tin tiêu cực liên quan tới GD rất dễ bị thổi phồng theo chiều hướng xấu và lan truyền rất nhanh. Chính vì vậy, xử lý khủng hoảng truyền thông trong GD là cả một nghệ thuật, đòi hỏi cán bộ quản lý GD các cấp phải có bản lĩnh, dám đối diện với sự thật, chủ động tiếp cận thông tin. Nếu xử lý khủng hoảng truyền thông không khéo, sự việc có thể gây tác hại khôn lường tới uy tín ngành GD, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động dạy và học trong nhà trường.

Bài 2: Chưa thấu hay bởi nhập nhằng phân cấp?

Bài 2: Chưa thấu hay bởi nhập nhằng phân cấp?

GD&TĐ - Bất cứ vấn đề nào liên quan đến giáo viên, học sinh, trường học, dư luận sẽ quy trách nhiệm về các cơ quan quản lý giáo dục như một phản xạ không điều kiện. Một nguyên nhân quan trọng là do hiểu chưa thấu đáo, chưa đúng về cả “quyền” cũng như “trách nhiệm” của các cơ quan này; bởi trên thực tế “quyền” ấy không nhiều như hình dung. “Nhập nhằng” trong phân cấp quản lý giáo dục tại địa phương cũng gây ra vô vàn bất cập.

Bài 3: Ai đã đánh tráo khái niệm?

Bài 3: Ai đã đánh tráo khái niệm?

GD&TĐ - Ai đã đánh tráo khái niệm, để giáo viên 29 năm trời an yên với vị trí của một hợp đồng lao động ngắn hạn mà không hề có băn khoăn gì? Không có bất cứ giải pháp nào, chỉ cho đến khi nguy cơ mất việc hiển hiện ngay trước mắt thì họ mới lên tiếng kêu cứu và mong muốn phơi bày mọi thứ ra trước ánh sáng của chính sách và pháp luật?

Bài 2: Bản chất tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp

Bài 2: Bản chất tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp

GD&TĐ - Trong các Thông tư liên tịch của liên Bộ GD&ĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập. Kết cấu của mỗi hạng chức danh nghề nghiệp đều quy định rõ các tiêu chuẩn cụ thể. Vậy cần hiểu thế nào cho đúng và đủ về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên?

Hiểu đúng, đủ về thăng hạng giáo viên: Bài 1: Bắt buộc?

Hiểu đúng, đủ về thăng hạng giáo viên: Bài 1: Bắt buộc?

GD&TĐ - 5 năm trở lại đây, vấn đề thăng hạng chức danh nghề nghiệp được đông đảo giáo viên (GV), cán bộ QLGD và cả xã hội quan tâm. Bởi đây là một nội dung mới khi thực hiện Luật Viên chức, tác động đến nhà giáo ở tất cả cấp học. Nhưng hiểu cho đúng, cho đủ về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp GV, cho đến thời điểm này, vẫn là câu chuyện cần phải bàn. 

Bất cập trong quản lý Nhà nước về Giáo dục: “Bài toán” cần lời giải

Bất cập trong quản lý Nhà nước về Giáo dục: “Bài toán” cần lời giải

GD&TĐ - Trao đổi về một số vấn đề liên quan quản lý Nhà nước đối với GD, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhắc tới bài học kinh nghiệm từ nước bạn Lào, đồng thời đề xuất: Nếu cần thiết, có thể tổ chức hội thảo về việc làm thế nào để Bộ GD&ĐT có thể quản lý con người và tài chính. 

Không nắm nguồn lực, làm gì cũng khó

Không nắm nguồn lực, làm gì cũng khó

GD&TĐ - Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phạm Tất Thắng, việc Bộ GD&ĐT không nắm các nguồn lực để GD-ĐT hoạt động là một bất cập. Khi không nắm các nguồn lực về tài chính, con người thì ngay cả khen thưởng, kỷ luật cũng khó.
 

“Gậy thần” ở đâu?

“Gậy thần” ở đâu?

GD&TĐ - Ngân sách được coi là công cụ quan trọng đối với bất cứ ngành nào khi thực thi nhiệm vụ quản lý và điều hành. Vốn đã không nhiều “lực”, oái oăm thay, ngành GD còn không nắm trong tay “chiếc gậy” quan trọng và hữu hiệu ấy.