Bất cập trong quản lý Nhà nước về giáo dục

Bất cập trong quản lý Nhà nước về Giáo dục: “Bài toán” cần lời giải

Bất cập trong quản lý Nhà nước về Giáo dục: “Bài toán” cần lời giải

GD&TĐ - Trao đổi về một số vấn đề liên quan quản lý Nhà nước đối với GD, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhắc tới bài học kinh nghiệm từ nước bạn Lào, đồng thời đề xuất: Nếu cần thiết, có thể tổ chức hội thảo về việc làm thế nào để Bộ GD&ĐT có thể quản lý con người và tài chính. 

“Gậy thần” ở đâu?

“Gậy thần” ở đâu?

GD&TĐ - Ngân sách được coi là công cụ quan trọng đối với bất cứ ngành nào khi thực thi nhiệm vụ quản lý và điều hành. Vốn đã không nhiều “lực”, oái oăm thay, ngành GD còn không nắm trong tay “chiếc gậy” quan trọng và hữu hiệu ấy.
 

Cần sớm phân cấp, phân quyền phù hợp

Cần sớm phân cấp, phân quyền phù hợp

GD&TĐ - Lâu nay, việc bổ nhiệm, miễn nhiệm hiệu trưởng, hiệu phó các trường mầm non, tiểu học, THCS công lập ở các địa phương vẫn do chủ tịch UBND cấp huyện ký quyết định. Điều này có nghĩa là ngành GD vẫn “nằm ngoài” cuộc nên khó tránh khỏi những bất cập. Đã đến lúc cần thay đổi cơ chế quản lý Nhà nước và giao quyền chủ động cho ngành GD trong vấn đề nhân sự.
 

Nghịch lý phân bổ ngân sách

Nghịch lý phân bổ ngân sách

GD&TĐ - Cả 2 nguyên cán bộ lãnh đạo của Bộ GD&ĐT là GS. VS. NGND Phạm Minh Hạc - nguyên Bộ trưởng và TS Lê Viết Khuyến - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ GD ĐH, đều có chung nhận định ngắn gọn về quyền phân bổ ngân sách cho giáo dục hiện nay: Bất hợp lý.

Bất cập trong quản lý Nhà nước về giáo dục: Biến dạng phân cấp quản lý

Bất cập trong quản lý Nhà nước về giáo dục: Biến dạng phân cấp quản lý

GD&TĐ - Sau khi có sự thay đổi trong phân cấp quản lý, ngành GD không còn nắm thông tin tuyển dụng. Có những nơi, ngành GD thậm chí không được tham mưu, không có sự phối hợp giữa các ngành nội vụ và GD. Đây là một trong những lý do của tình trạng việc tuyển dụng không sát với thực tế, tạo ra nghịch lý thừa - thiếu cục bộ như vừa qua tại một số địa phương.

Bất cập trong quản lý nhà nước về giáo dục: Lòng vòng tuyển dụng

Bất cập trong quản lý nhà nước về giáo dục: Lòng vòng tuyển dụng

GD&TĐ - Cũng như một số địa phương khác, nhiều năm qua, Nghệ An khổ sở với tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ. Các huyện không có thêm định biên, nơi được tuyển thì vất vả vì quy trình “lòng vòng”. Nhiều ý kiến mong muốn cơ quan chuyên môn được trao quyền chủ động hơn trong tuyển dụng GV để phù hợp với thực tiễn, tránh bất cập cung - cầu.

Chưa giải được bài toán nhân lực

Chưa giải được bài toán nhân lực

GD&TĐ - Tình trạng thiếu giáo viên (GV) ở nhiều địa phương đến nay vẫn là bài toán khó, chưa được giải quyết dứt điểm. Điều đó đã và đang ảnh hưởng đến chất lượng GD của các nhà trường nói riêng, ngành GD nói chung. Mỗi địa phương, nhà trường có cách “giải” riêng về đội ngũ, song cơ bản vẫn chỉ là những giải pháp tạm thời trong lúc khó và đòi hỏi sớm sự tháo gỡ mang tính thượng tầng từ các ban ngành hữu quan.

Bị động về nhân sự, tài chính

Bị động về nhân sự, tài chính

GD&TĐ - Ông Nguyễn Minh Tường - Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ - nêu một ví dụ về phân cấp quản lý cán bộ giáo dục vừa thiếu tập trung, vừa phân tán, không rõ trách nhiệm: Việc bổ nhiệm trưởng phòng, phó trưởng Phòng GD&ĐT; hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện, thành, thị; nhưng cứ có việc gì xảy ra ở địa phương thì dư luận, thậm chí cơ quan quản lý lại quy trách nhiệm cho người đứng đầu ngành Giáo dục từ Bộ đến Sở GD&ĐT.

Cần được chủ động về nhân sự

Cần được chủ động về nhân sự

GD&TĐ - Hiện nay ở các địa phương, cơ quan chuyên môn là Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT không phải là đơn vị chủ trì, đầu mối về tuyển dụng giáo viên và bổ nhiệm nhân sự. Qua đó phát sinh một số bất cập, gây khó khăn cho ngành trong thực hiện chuyên môn và nghiệp vụ. Báo GD&TĐ có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quí Đôn - nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ về vấn đề này.

Lực bất tòng tâm

Lực bất tòng tâm

GD&TĐ - Thừa thiếu GV cục bộ hay những vấn đề liên quan đến quản lý Nhà nước đối với GD không chỉ là câu chuyện của nội ngành GD mà đã trở thành chủ đề của nhiều diễn đàn, hội thảo lớn. Thực tế cho thấy, ngành GD luôn trăn trở về vấn đề này nhưng quyền quyết định lại không nằm trong tay nên bài toán đến nay vẫn chưa được giải quyết.