back

Báo Giáo dục và Thời đại Online E-magazine

Mồng 4 Tết âm lịch hằng năm, người dân xã Đại Đồng, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc và nhân dân cả nước lại nô nức đi xem lễ hội trâu rơm bò rạ để khởi động cho năm mới lao động hăng say. Đây là lễ hội độc đáo, đặc trưng văn hóa lúa nước của cư dân đồng bằng châu thổ Sông Hồng. Tâm điểm của lễ hội là trò trình diễn trâu rơm bò rạ.

Hơn 20 con trâu, bò làm bằng rơm rạ đến từ 4 tổ của 2 làng Đồng Vệ và Bích Đại (xã Đại Đồng, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) tập trung tại miếu để khởi động năm mới với Lễ hội trâu rơm bò rạ, thể hiện mong ước về một năm mưa thuận gió hòa, cây cối tươi tốt, gia súc không ngừng sinh sôi.

Từ rất sớm những khâu chuẩn bị cho lễ hội được những người cao tuổi trong làng chuẩn bị cẩn thận.

Từ rất sớm những khâu chuẩn bị cho lễ hội được những người cao tuổi trong làng chuẩn bị cẩn thận.

Tương truyền, sau khi dẹp xong giặc Ân, Đinh Thiên Tích đem quân về làng Bích Đại mổ trâu ăn mừng.Tương truyền, sau khi dẹp xong giặc Ân, Đinh Thiên Tích đem quân về làng Bích Đại mổ trâu ăn mừng.Tương truyền, sau khi dẹp xong giặc Ân, Đinh Thiên Tích đem quân về làng Bích Đại mổ trâu ăn mừng.Tương truyền, sau khi dẹp xong giặc Ân, Đinh Thiên Tích đem quân về làng Bích Đại mổ trâu ăn mừng.
Tương truyền, sau khi dẹp xong giặc Ân, Đinh Thiên Tích đem quân về làng Bích Đại mổ trâu ăn mừng.
Đáp lại mong muốn của dân làng "làm cho làng mỗi ngày một thêm đông người, nhiều của", vị tướng giỏi của vua Hùng đã bày ra phép rước cầu, mọi người mặc áo xanh, đỏ vác cày và bện trâu bằng rơm, nam đóng giả nữ, nữ đóng giả nam đem theo những mủng trấu để tung khắp cánh đồng, tượng trưng cho ngày hội toàn dân xuống đồng.
Đáp lại mong muốn của dân làng "làm cho làng mỗi ngày một thêm đông người, nhiều của", vị tướng giỏi của vua Hùng đã bày ra phép rước cầu, mọi người mặc áo xanh, đỏ vác cày và bện trâu bằng rơm, nam đóng giả nữ, nữ đóng giả nam đem theo những mủng trấu để tung khắp cánh đồng, tượng trưng cho ngày hội toàn dân xuống đồng.
Lễ hội thể hiện mong ước về một năm mưa thuận gió hòa, cây cối tươi tốt, gia súc không ngừng sinh sôi nảy nở.

Lễ hội thể hiện mong ước về một năm mưa thuận gió hòa, cây cối tươi tốt, gia súc không ngừng sinh sôi nảy nở.

Nhân dân làng Bích Đại đã xây dựng một ngôi miếu để thờ phụng tướng quân Đinh Thiên Tích, và trò trình trâu rơm, bò rạ vẫn được lưu giữ, trở thành một nét văn hóa nổi bật của mỗi kì hội làng để tưởng nhớ đến ông.Nhân dân làng Bích Đại đã xây dựng một ngôi miếu để thờ phụng tướng quân Đinh Thiên Tích, và trò trình trâu rơm, bò rạ vẫn được lưu giữ, trở thành một nét văn hóa nổi bật của mỗi kì hội làng để tưởng nhớ đến ông.Nhân dân làng Bích Đại đã xây dựng một ngôi miếu để thờ phụng tướng quân Đinh Thiên Tích, và trò trình trâu rơm, bò rạ vẫn được lưu giữ, trở thành một nét văn hóa nổi bật của mỗi kì hội làng để tưởng nhớ đến ông.Nhân dân làng Bích Đại đã xây dựng một ngôi miếu để thờ phụng tướng quân Đinh Thiên Tích, và trò trình trâu rơm, bò rạ vẫn được lưu giữ, trở thành một nét văn hóa nổi bật của mỗi kì hội làng để tưởng nhớ đến ông.
Nhân dân làng Bích Đại đã xây dựng một ngôi miếu để thờ phụng tướng quân Đinh Thiên Tích, và trò trình trâu rơm, bò rạ vẫn được lưu giữ, trở thành một nét văn hóa nổi bật của mỗi kì hội làng để tưởng nhớ đến ông.
Lễ hội trâu rơm bò rạ được phục dựng lại năm 1996 giữ nguyên những nét cốt lõi của lễ hội xưa. Tất cả đều tham gia, bày trò nơi sân miếu vào đầu năm, tạo nên bức tranh xuân rộn ràng, đong đầy giá trị nhân văn

Lễ hội trâu rơm bò rạ được phục dựng lại năm 1996 giữ nguyên những nét cốt lõi của lễ hội xưa. Tất cả đều tham gia, bày trò nơi sân miếu vào đầu năm, tạo nên bức tranh xuân rộn ràng, đong đầy giá trị nhân văn

Rơm rạ đã được chuẩn bị từ mùa gặt năm trước và bện thành trâu, bò vào dịp cuối năm. Trâu rơm, bò rạ này được buộc theo một cái cày đã tháo lưỡi; một người đàn ông đóng vai trâu, bò, một người đàn ông khác cầm cày.
Rơm rạ đã được chuẩn bị từ mùa gặt năm trước và bện thành trâu, bò vào dịp cuối năm. Trâu rơm, bò rạ này được buộc theo một cái cày đã tháo lưỡi; một người đàn ông đóng vai trâu, bò, một người đàn ông khác cầm cày.
Theo lời kể của các cụ già trong làng, vào ngày mùng 4 và mùng 5 Tết Nguyên đán, mỗi nhà có trâu và "sạch bụi" không có tang đều phải "sắm" một con trâu, bò bằng rơm, rạ đem ra sân đình làm lễ.

Theo lời kể của các cụ già trong làng, vào ngày mùng 4 và mùng 5 Tết Nguyên đán, mỗi nhà có trâu và "sạch bụi" không có tang đều phải "sắm" một con trâu, bò bằng rơm, rạ đem ra sân đình làm lễ.

Sau phần dâng lễ của các cụ cao niên tại miếu làng Đại Đồng, không khí lễ hội tưng bừng bắt đầu diễn ra, những con trâu bằng rơm, bằng rạ được người dân hóa thân đi cày.

Sau phần dâng lễ của các cụ cao niên tại miếu làng Đại Đồng, không khí lễ hội tưng bừng bắt đầu diễn ra, những con trâu bằng rơm, bằng rạ được người dân hóa thân đi cày.

Lễ hội còn tái hiện các hoạt động "tứ dân chi nghiệp": Nông dân, thầy đồ, học trò, thợ mộc. Họ tượng trưng cho 4 tầng lớp: Sĩ, nông, công, thương.

Lễ hội còn tái hiện các hoạt động "tứ dân chi nghiệp": Nông dân, thầy đồ, học trò, thợ mộc. Họ tượng trưng cho 4 tầng lớp: Sĩ, nông, công, thương.

Qua những hoạt cảnh sản xuất nông nghiệp thường ngày, người dân Đại Đồng bày tỏ khát vọng lao động, cầu mùa, cầu lộc trời cho là mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, gia súc gia cầm sinh sôi nảy nở.

Qua những hoạt cảnh sản xuất nông nghiệp thường ngày, người dân Đại Đồng bày tỏ khát vọng lao động, cầu mùa, cầu lộc trời cho là mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, gia súc gia cầm sinh sôi nảy nở.

Không khí hứng khởi của lễ hội được người dân xã Đại Đồng tạo ra nhằm hướng đến một năm lao động sản xuất hăng say.Không khí hứng khởi của lễ hội được người dân xã Đại Đồng tạo ra nhằm hướng đến một năm lao động sản xuất hăng say.Không khí hứng khởi của lễ hội được người dân xã Đại Đồng tạo ra nhằm hướng đến một năm lao động sản xuất hăng say.Không khí hứng khởi của lễ hội được người dân xã Đại Đồng tạo ra nhằm hướng đến một năm lao động sản xuất hăng say.

Không khí hứng khởi của lễ hội được người dân xã Đại Đồng tạo ra nhằm hướng đến một năm lao động sản xuất hăng say.

Lễ hội trâu rơm bò rạ là lễ hội đặc trưng của nền văn minh lúa nước khu vực đồng bằng sông Hồng.

Lễ hội trâu rơm bò rạ là lễ hội đặc trưng của nền văn minh lúa nước khu vực đồng bằng sông Hồng.

Rất đông người dân đã đến tham dự lễ hội.

Rất đông người dân đã đến tham dự lễ hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ