Zimbabwe: Cuộc chuyển giao không đổ máu

GD&TĐ - Đảng cầm quyền Zimbabwe cho biết các hoạt động quân sự gần đây là “một cuộc chuyển giao quyền lực không đổ máu” từ nhà lãnh đạo lâu năm Robert Mugabe. Ông đang được quân đội bảo vệ chặt chẽ và chuẩn bị tuyên bố từ chức.  

Quân đội Zimbabwe tuần tra tại Harare
Quân đội Zimbabwe tuần tra tại Harare

Tổ chức Mặt trận yêu nước của Liên minh quốc gia châu Phi cho biết đêm qua (14/11), gia đình tổng thống đã bị bắt nhưng vẫn an toàn.

Đảng cầm quyền Zimbabwe trên cũng cho biết “quyết định can thiệp” đã được đưa ra bởi vì hiến pháp đã bị  “làm cho suy yếu” và tuyên bố rằng ông Emmerson Mnangagwa sẽ làm chủ tịch đảng trong thời kỳ quá độ.

Ông Mnangagwa mới bị ông Mugabe phế truất chức phó tổng thống, tuy nhiên, ông Mnangagwa được quân đội tin cậy và được cho là có thể kế nhiệm tổng thống 93 tuổi Mugabe.

Hôm qua, truyền thông cho biết xe bọc thép đã di chuyển về thủ đô Zimbabwe. Ngoài ra, có thông tin về những vụ nổ ở Harare, cũng như việc quân đội chiếm giữ đài truyền hình của thành phố. Quân đội tuyên bố rằng hoạt động của họ không phải là một cuộc đảo chính mà nhắm vào việc chống “tội phạm”.

Quân đội Zimbabwe đã chiếm đóng các trụ sở của đài phát thanh ở Harare và đưa ra một tuyên bố nói rằng không có chuyện quân đội đang đảo chính và Tổng thống Robert cùng gia đình đang an toàn.

Theo trang tin News24 của Nam Phi, ông Mugabe đã cố gắng đạt một thỏa thuận với đại diện quân đội để vợ ông có thể ra nước ngoài, đồng thời chính ông đang chuẩn bị tuyên bố từ chức. 

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ