Yêu cầu kiểm tra và báo cáo sự việc báo nêu

GD&TĐ - Ngày 17/5, tin từ VP UBND tỉnh Quảng Bình cho hay, sau khi báo GD&TĐ đăng tải bài viết “Lập khống chứng từ rút tiền dự án (?!)” lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã có chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra và báo cáo sự việc.

Chủ tịch UBND xã Hóa Hợp ông Đinh Thanh Quyết (phải) cùng phóng viên báo GD&TĐ đi thực địa con đường Lâm Khai đang dang dở.
Chủ tịch UBND xã Hóa Hợp ông Đinh Thanh Quyết (phải) cùng phóng viên báo GD&TĐ đi thực địa con đường Lâm Khai đang dang dở.

Theo công văn “số 1563 /VPUBND-KT V/v kiểm tra, xử lý sự việc báo nêu tại xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa”, ông Trần Tiến Dũng, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án Phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo tỉnh cùng UBND huyện Minh Hóa kiểm tra và trả lời tỉnh trước ngày 25/5.

Trước đó, báo GD&TĐ đã có bài viết phản ảnh đơn vị thi công vẫn chưa hoàn thành các hạng thi công đường vào khu sản xuất thôn Lâm Khai xã Hóa Hợp (Minh Hóa – Quảng Bình) nhưng không hiểu sao kho bạc nhà nước huyện Minh Hóa vẫn có đủ chứng từ của chủ đầu tư và đơn vị thi công được lập ra để rút tiền của dự án đầu tư này…

Công trình đường cấp phối dài khoảng 1km qua thôn Lâm Khai, xã Hóa Hợp (Minh Hóa - Quảng Bình) được đầu tư với tổng số vốn 1.091.400.000 đồng nằm trong dự án phát triển nông thôn bền vững (SRDT) nhằm gúp người dân vào khu đất sản xuất được khởi công vào tháng 10/2017 và dự kiến sau 120 ngày sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng (Sau 4 tháng – PV).

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại (8/5) khi PV có mặt ở hiện trường thì con đường này chưa hoàn thành và khoảng 200m đường chưa được đơn vị thi công động chạm đến. Mặt bằng đất đá vẫn ngỗn ngang, chưa trải đá cấp phối (đá base) và hệ thống đảm bảo an toàn như cột mốc đường, các biển báo, hệ thống kè đập, cỏ trồng, hệ thống thoát nước… chưa được hoàn thành.

Người dân cho biết, từ trước tết, đơn vị thi công đã di chuyển máy móc và các thiết bị thi công đi nơi khác và từ đó đến giờ chưa thấy họ quay lại thực hiện nốt công trình…

Quá trình điều tra của PV báo GD&TĐ cho thấy, từ việc UBND xã Hóa Hợp và Công ty TNHH Hòa Cương ký hợp đồng số 19/2017/HĐXD ngày 10/10/2017 nhằm thi công xây dựng công trình đường cấp phối vào vùng sản xuất thôn Lâm Khai với thời gian thi công là 120 ngày. Ngay sau khi ký kết hợp đồng, đơn vị thi công đã bắt tay vào thi công con đường.

Đến ngày 25/12/2017 (có nghĩa là thi công chưa đủ 120 ngày như hợp đồng) thì phía đơn vị thi công đệ trình biên bản xác nhận khối lượng thi công hoàn thành giai đoạn 1 để thanh toán số tiền 1.091.400.000 đồng (tổng toàn bộ số tiền dự án) với chủ đầu tư là UBND xã Hóa Hợp. Tuy nhiên phía đơn vị thi công chỉ được thanh toán với số tiền là 91.775.000 đồng được kho bạc nhà nước huyện Minh Hóa chi trả.

Dư luận đặt ra một câu hỏi, phải chăng đơn vị thi công đã kê khống khối lượng công việc hoàn thành toàn bộ công trình để thanh lý hợp đồng thi công này. Việc đơn vị này đã rút toàn bộ máy móc, thiết bị thi công phải chăng để “chạy làng” là điều có thật

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.