Yêu cầu huyện Phú Lộc làm rõ việc doanh nghiệp khai thác cát sỏi trái phép

GD&TĐ - Ngày 21/4, từ thông tin báo GD&TĐ phản ảnh ngày 12/4/2016, ông Nguyễn Văn Cao - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - ký công văn 2112/UBND-TN giao UBND huyện Phú Lộc kiểm tra, xử lý và báo cáo về việc DNTN Xí nghiệp Lâm nghiệp Long Phụng tổ chức khai thác cát trái phép tại khu vực Cồn Sen (thôn La Phú, xã Lộc Hòa); đồng thời xử lý theo thẩm quyền; báo cáo UBND tỉnh.

Khu vực DNTN Xí nghiệp Lâm nghiệp Long Phụng khai thác cát sỏi trái phép được người dân phản ánh
Khu vực DNTN Xí nghiệp Lâm nghiệp Long Phụng khai thác cát sỏi trái phép được người dân phản ánh

Trước đó, báo Báo Giáo dục & Thời đại đã có bài viết: Dân "kêu" doanh nghiệp khai thác cát sỏi trái phép, phản ánh việc DNTN Xí nghiệp Lâm nghiệp Long Phụng (gọi tắt là công ty Long Phụng) tổ chức khai thác cát trái phép tại khu vực Cồn Sen (thôn La Phú, xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc)

Mặc dù chưa được cấp giấy phép khai thác cát sỏi tại khu vực Cồn Sen  nhưng công ty Long Phụng (trụ sở đóng tại xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc) vẫn "vô tư" khai thác cát sỏi trên phần đất trồng hoa màu. Việc làm của doanh nghiệp này "phớt lờ" các quy định về hoạt động khai thác khoáng sản khiến người dân hết sức bức xúc.

Sau khi người dân phản ánh UBND đã xã lập biên bản không cho công ty đưa các phương tiện cơ giới vào khu vực Cồn Sen
Sau khi người dân phản ánh UBND  đã xã lập biên bản không cho công ty đưa các phương tiện cơ giới vào khu vực Cồn Sen

Theo quy định, việc khai thác cát sỏi phải được UBND tỉnh cấp giấy phép, đo đó lãnh đạo UBND xã Lộc Hòa trước đó đã lập biên bản không cho công ty Long Phụng đến khai thác là hoàn toàn hợp lệ, vì doanh nghiệp này mới chỉ có chủ trương của tỉnh đồng ý cho Công ty Long Phụng lập dự án khai thác làm vật liệu xây dựng thông thường, với trữ lượng khai thác 10.000 m3/năm.

Tuy nhiên đây mới là chủ trương chứ đến thời điểm hiện tại, Công ty Long Phụng chưa được tỉnh cấp giấy phép khai thác cát sỏi ở Cồn Sen.

Tại quyết định 770 của UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế về quy hoạch khai thác cát, sỏi trên địa bàn thì xã Lộc Hòa có 3 điểm khai thác được quy hoạch gồm: khu vực Khe Dài, Đại Giang và Cồn Sen. Trong đó, mỏ khoáng sản cát, sỏi Cồn Sen được quy hoạch trên diện tích 1,32ha (trong tổng diện tích 7ha của khu vực Cồn Sen).

Khu vực trước đây là nơi bà con thôn La Phú trồng hoa màu
Khu vực trước đây là nơi bà con thôn La Phú trồng hoa màu  

Nguyên nhân khiến bà con tại thôn La Phú không đồng tình việc khai thác cát sỏi tại đây đó là khu vực này có diện tích gần 7 ha, đất tốt, thuận lợi cho bà con trồng hoa màu thâm canh. Đây cũng là nguồn thu nhập chính của bà con làm nông từ nhiều năm nay.

Nếu cát, sỏi tại khu vực này bị lấy đi  trước mắt bà con sẽ thiếu đất sản xuất. Về lâu dài những diện tích còn lại sẽ bị sạt lở từ từ, không thể tiếp tục canh tác được.

Đó là chưa tính đến vào mùa mưa lũ khi hồ Truồi xả nước về thì khu vực Cồn Sen này chẳng khác gì là túi đựng chứa nước uy hiếp đến tính mạng, tài sản của nhân dân đang sinh sống gần khu vực này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.