Yến huyết: thật giả khó lường

GD&TĐ - Cuối năm, thị trường yến lại “sốt”, đặc biệt là yến huyết được bày bán tràn lan ở các chợ. Vấn đề là khi bỏ tiền triệu ra để bồi bổ sức khỏe, nhưng người mua không chắc có phải yến thật hay không... có thể họ đang tích độc từng ngày bởi những tổ yến kém chất lượng.

Yến huyết: thật giả khó lường

Giá nào cũng có

Hiện nay, thị trường yến lại được “hâm nóng” bởi nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao. Yến, đặc biệt là yến huyết, được bày bán tràn lan ở các chợ, cửa hàng dọc đường hoặc sang tay từ người này qua người khác.

Ngày nay, tổ yến không còn là sản phẩm dành riêng cho giới thượng lưu, mà người bình dân cũng dùng nhiều. Ghi nhận tại nhiều địa điểm kinh doanh yến sào ở khu vực trung tâm TPHCM, mức giá của 100 gram (1 lạng) tổ yến dao động từ 3-4 triệu đồng, tới hàng chục triệu đồng. Có nơi 100 gram tổ yến chỉ hơn 1 triệu đồng. Trong khi, những cửa hàng kinh doanh riêng lẻ chỉ bán một số loại yến sào nhất định, các sạp bán tổ yến tại một số chợ lớn như chợ Bình Tây, chợ An Đông (TPHCM)… có đầy đủ chủng loại được người bán giới thiệu có xuất xứ từ nhiều vùng nuôi yến nổi tiếng, như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Yên, Cần Giờ,... Tuy nhiên, những địa điểm nuôi nổi tiếng đó cũng chính là thông tin duy nhất được in trên bao bì của những sản phẩm này. Tất cả đều được chứa trong những túi nilon sơ sài, hàn kín hoặc buộc thun ở miệng.

Bên cạnh đó, nhiều trang web, trang mạng xã hội kinh doanh yến sào cũng được hình thành với cùng một tên gọi, thương hiệu làm người tiêu dùng khó phân biệt được đâu là thật, đâu là giả.

Giới kinh doanh còn có cách làm giả tổ yến huyết khá đơn giản là sử dụng phân chim yến hòa với nước cho vào thùng xốp, phía trên đặt một cái vỉ rồi xếp tổ yến lên, đậy kín lại. Sau 3-4 tháng, những tổ yến này sẽ có màu đỏ. Ngoài ra, người bán còn sử dụng phẩm màu để ngâm hoặc phun lên tổ yến. Yến huyết giả còn được làm từ nguồn nhập ở Malaysia do giá rẻ hơn hàng trong nước khá nhiều.

Chị Thảo Vi - chủ một trại yến cho rằng, nếu không là người trong nghề thì thật khó để phân biệt tổ yến thật giả bằng mắt thường. Đặc biệt, nếu tổ dính nhiều phân chim sẽ rất mất vệ sinh, không ăn được”, chị Thảo Vi nói.

Thận trọng với tổ yến giả

Bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương (chuyên khoa nội tiêu hóa - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TPHCM) cho biết: Những loại tổ yến giả, pha chế, xử lý bằng hóa chất, chất tẩy, những chất cấm dùng trong công nghiệp thực phẩm để bán thu lợi nhuận cao, không những làm người mua tốn nhiều tiền mà còn tích tụ gây suy gan, suy thận… tổn hại sức khỏe. Theo bác sĩ Lưu Phương, tổ yến là loại thức ăn chứa thành phần dinh dưỡng khá cao, gồm 18 loại axit amin, trong đó có một axit amin hiếm, hàm lượng cao, chứa nhiều yếu tố vi lượng cần thiết cho cơ thể. Vì thế, để đảm bảo giá trị dinh dưỡng cao nhất, người tiêu dùng nên lựa chọn những tổ yến thiên nhiên nguyên chất.

Chủ một số đơn vị kinh doanh yến chia sẻ, nếu muốn mua yến sào chất lượng thì phải mua ở những nơi uy tín, có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng. Anh cũng chỉ cách nhận biết: Yến sào thật trông to, nhỏ không đều, đen đúa, lốm đốm, khô khốc nhưng khi cầm lên thì dẻo và bẻ không dễ gãy như yến giả. Đáy tai yến có màu đen sậm vì bám vào đá núi. Ngoài ra, còn có loại tổ yến đã qua sơ chế có mùi khét của dầu ăn do sau khi thu hoạch, ngâm trộn chung với dung dịch dầu ăn nhằm lược bỏ lông và tạp chất, thu lại sợi yến nguyên chất, ép thành từng bánh nhỏ. Loại tổ yến này không phải hàng giả nhưng chất lượng thì khó xác định, do có nơi còn làm thủ thuật như pha rau câu, quét đường phèn hoặc lòng trắng trứng để gia tăng trọng lượng.

Tổ yến thật màu trắng ngà, có mùi tanh. Khi ngâm một ít yến vào nước, tổ yến giả sẽ nhão ra, tổ yến thật ngâm hoặc nấu đều không nhão mà từng sợi yến vẫn nguyên vẹn. Hoặc lấy tổ yến cho vào dung dịch i-ốt, nếu là giả sẽ chuyển sang màu xanh. Đối với yến huyết, khi nhúng một ít vào nước trà, nếu là yến giả sẽ đen sẫm lại.Yến sào xuất xứ ở vùng giáp biển sẽ sạch và có chất lượng hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ