Yên Bái: Thí điểm mô hình phân loại rác tại nguồn

GD&TĐ - Sáng 19/11, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ ra mắt mô hình phân loại, thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại xã Việt Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái).

Người dân tự phân loại rác trước khi đổ vào thùng rác tập trung
Người dân tự phân loại rác trước khi đổ vào thùng rác tập trung

Trong các năm qua, công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn nói chung và chất thải rắn sinh hoạt tại các khu dân cư nói riêng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã được các cấp chính quyền địa phương quan tâm và chỉ đạo triển khai thực hiện.

Đến nay, rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Yên Bái đều được các đơn vị dịch vụ về môi trường tổ chức thu gom, vận chuyển và xử lý.

Thực hiện theo quyết định số 1004/QĐ-UBND ngày 19/6/2018 của UBND tỉnh Yên Bái về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Yên Bái bắt đầu triển khai mô hình phân loại rác tại nguồn, đây cũng là một trong những tiêu chí để thẩm định, công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Việc phân loại rác thải tại nguồn mang nhiều ý nghĩa trong việc xử lý chất thải rắn sinh hoạt, giúp giảm thiểu lượng rác thải cần chôn lấp, hạn chế rác thải nhựa.

Mô hình phân loại, thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại xã Việt Thành là một mô hình điểm của tỉnh Yên Bái. Mô hình này hoạt động dưới sự quản lý, giám sát của UBND xã, hàng ngày người dân sẽ tự phân loại rác tại gia đình, sau đó được đưa tới các thùng rác tập trung.

Tại mỗi thôn sẽ có đội tự quản từ 3- 4 người chịu trách nhiệm thu gom toàn bộ rác thải sinh hoạt tại khu vực thu gom tập trung của các thôn, sau đó sẽ vận chuyển ra trục đường chính để vận chuyển tới nơi xử lý. Việc vận chuyển này sẽ được thực hiện 2 lần/tuần vào thứ 4 và chủ nhật.

Để mô hình đi vào hoạt động, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã đầu tư gần 1.600 xô rác phân loại, gần 50 thùng đựng rác tập trung, 2 xe kéo để vận chuyển rác cùng các trang thiết bị cần thiết cho việc thu gom.

Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đề nghị lãnh đạo UBND huyện Trấn Yên tiếp tục chỉ đạo Đội Giao thông và Dịch vụ huyện Trấn Yên phối hợp, giúp đỡ xã Việt Thành trong việc vận chuyển rác thải của xã về Bãi rác thải của huyện để xử lý.

Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn nâng cao ý thức trong việc phân loại, thu gom và xử lý rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.