(GD&TĐ) - Từ ngày giá gas trên thế giới mới chỉ là $4, những chiếc chiếc moto và scooter1 xi-lanh thống trị những thành phố lớn trên thế giới trở nên phổ biến tại các đường phố ở Mỹ.
Các kỹ sư của Yamaha đã chế tạo ra chiếc Y125 Moegi dựa trên xu thế này. Họ đã dựa vào phiên bản moto đầu tiên của hãng, chiếc YA-1 125 phân khối sản xuất năm 1955, đồng thời bổi sung thêm một số tính năng hiện đại, đặc biệt là khung siêu nhẹ và thiết kế xi-lanh mới giúp Moegi trở thành một trong những chiếc moto nhẹ nhất và tiết kiệm nhiên liệu nhất.
Y125 Moegi, với 90% là nhôm, nặng 80 kg (nhẹ hơn khoảng 22 kg so với chiếc Vespa). Các kỹ sư đã tạo dáng chiếc khung nhôm sử dụng quá trình đúc khuôn “đổ đầy có kiểm soát” độc quyền của Yamaha. Việc đổ đầy có kiểm soát giảm 20% bọt khí trong những công đoạn cuối cùng, giúp cho khung chắc chắn, thành phần mỏng, nhẹ hơn 30%.
Giống như nguyên bản YA-1, Moegi chạy trên động cơ 125 phân khối, được làm nguội bằng không khí, kết nối với bánh sau 20 inch bằng một thiết bị truyền động dây đai đơn giản. Tuy nhiên các kỹ sư đã thay thế động cơ hai kỳ giống như máy xén cỏ bằng động cơ 4 kỳ ma sát nhỏ. Họ cũng kết hợp một phát minh khác của Yamaha: xi-lanh DiASil; xi-lanh moto đầu tiên được đúc khuôn, hoàn toàn bằng nhôm, được sản xuất hàng loạt trên thế giới. Hợp kim nhôm chống trầy xước của DiASil giảm độ nóng gấp 3 lần so với thép. Khi động cơ không được làm lạnh bằng gió, thì có ít năng lượng bị mất đi do sức nóng động cơ tăng lên.
Yamaha vẫn chưa công bố mã lực cho động cơ của Moegi, nhưng động cơ khoảng 10 – 15 mã lực là vừa đủ cho vận tốc 80km/h. Các kỹ sư của Yamaha cho biết, Moegi có thể đạt được 188 mpg, hiệu suất gấp 4 lần so với chiếc moto điển hình.
Linh Ngọc (Theo Popsci)