Y học thể thao Việt Nam: Niềm tin từ những tấm huy chương

GD&TĐ - Nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2019), Báo GD&TĐ có cuộc trao đổi với TS. BS Võ Tường Kha - Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam (TTVN) về công tác chăm sóc sức khỏe cho các vận động viên (VĐV), công việc góp phần không nhỏ đem về những tấm huy chương cho Tổ quốc.

TS. BS Võ Tường Kha - Giám đốc BV Thể thao Việt Nam.
TS. BS Võ Tường Kha - Giám đốc BV Thể thao Việt Nam.
- Là bệnh viện đầu ngành chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho các VĐV tham gia thi đấu trong nước, quốc tế và những người tập luyện thể dục thể thao (TDTT), thời gian qua công tác này được triển khai như thế nào, thưa bác sĩ?

Nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại đã được nghiên cứu, ứng dụng vào khám, chữa bệnh, nhất là trong lĩnh vực y học thể thao (YHTT), kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền.

Bệnh viện tham gia 2 đề tài độc lập cấp Nhà nước, 1 đề tài cấp Bộ Y tế và thực hiện 3 đề tài cấp Bộ VH,TT&DL (2 đề tài đạt xuất sắc và 1 đề tài đang thực hiện), 19 đề tài cấp cơ sở và 61 sáng kiến, cải tiến và giải pháp khoa học kỹ thuật, được Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL tặng bằng khen vì thành tích hoạt động KH-CN giai đoạn năm 2011- 2015…

Bệnh viện TTVN đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao phó như phục vụ y tế tại SEA Games 22 (Việt Nam - 2003); Asia InDoor Games (2009); Đại hội Đảng lần thứ XI (2011); Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội (2010)...

Bên cạnh đó, bệnh viện còn tham mưu công tác YHTT cho lãnh đạo ngành, tổ chức định kỳ tư vấn, khám sàng lọc cho các VĐV chuyên nghiệp của các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia và các trung tâm đào tạo huấn luyện TDTT một số tỉnh thành; tham gia phục vụ y tế các giải thi đấu thể thao trong nước, khu vực và quốc tế như SEA Games, Para Games, Asiads, Olympics...

Nhiều VĐV trong và ngoài nước đã được khám, điều trị khỏi, trở lại thi đấu như Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Đỗ Ngọc Châm (bóng đá nữ), Trương Thanh Hằng (điền kinh), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Thạch Bảo Khanh (bóng đá), Lê Thị Huệ, Cristino, Philali, Gonzalo… Những thành tựu trên góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của ngành, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định và nâng cao đời sống cho cán bộ, viên chức.

- Với đặc thù của mình, trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh và thực hiện công tác chuyên môn, các y, bác sĩ, cán bộ y tế của Bệnh viện TTVN thường gặp phải những khó khăn, trở ngại gì và làm cách nào để khắc phục những điều đó?

Trong quá trình thực hiện công tác chuyên môn, các y, bác sĩ, cán bộ y tế của bệnh viện gặp một số khó khăn, trở ngại như: Nhận thức, hiểu biết về vai trò của YHTT trong công tác quản lý, huấn luyện tập luyện TDTT chưa đầy đủ, chưa thống nhất, nên cán bộ y tế làm việc tại các cơ sở tập luyện, huấn luyện thể thao còn gặp nhiều khó khăn, cản trở.

Ngoài ra, chưa có hệ thống đào tạo YHTT, mã ngành về YHTT nên không có sự thống nhất trong toàn quốc trong đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật, nâng cấp kiến thức, nghiệp vụ về YHTT, nguồn kinh phí cấp cho YHTT còn hạn chế…

Để khắc phục, giải quyết những khó khăn, trở ngại trên, chúng tôi tổ chức các khóa đào tạo, phổ biến kiến thức, bồi dưỡng nghiệp vụ về YHTT tại bệnh viện hoặc tại các tỉnh, thành cho các đối tượng là huấn luyện viên, nhà quản lý thể thao, cán bộ phục vụ y tế tại các liên đoàn, câu lạc bộ, đội tuyển, các bộ phận y tế của các trung tâm huấn luyện thể thao, các Sở VH,TT&DL.

Công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe góp phần nâng cao thành tích thi đấu VĐV.
 Công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe góp phần nâng cao thành tích thi đấu VĐV.

Bệnh viện cử cán bộ y tế tham dự các khóa học, tập huấn về YHTT trong và ngoài nước để cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn; Mời các chuyên gia về YHTT đến bệnh viện làm việc, đào tạo, chuyển giao khoa học kỹ thuật.

Phối hợp cùng các trường đại học ngành y xây dựng đề án trình Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế cho phép mở mã ngành YHTT để nâng cấp các trình độ đào tạo về YHTT. Duy trì cập nhật kiến thức, kinh nghiệm, kỹ thuật về YHTT của các nước tiên tiến trên thế giới và từ các nghiên cứu trong nước; Tổ chức các khóa phổ biến, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về YHTT các cán bộ y tế làm công tác chăm sóc sức khỏe cho VĐV, công tác y học thể thao trong toàn quốc…

- Thời gian tới, Bệnh viện TTVN có các chương trình, giải pháp gì để làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và các VĐV, cán bộ, công chức, viên chức trong ngành?

Thời gian tới, bệnh viện sẽ từng bước kiện toàn, ổn định tổ chức đầy đủ mô hình bệnh viện đa khoa theo phân hạng của Bộ Y tế. Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuẩn hóa quy trình quản lý, điều hành bằng công nghệ thông tin hướng theo tiêu chuẩn ISO. Tuyển đủ nhân lực theo quy mô giường bệnh.

Chúng tôi cũng sẽ mở rộng, nâng cấp năng lực khám, chữa bệnh. Đẩy mạnh xã hội hóa, liên danh, liên kết về đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, tiến tới tự chủ hoàn toàn về tài chính. Triển khai đầy đủ, hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao, từng bước xây dựng hệ thống chỉ đạo tuyến YHTT trong toàn quốc.

Để tăng hiệu quả khám chữa bệnh, bệnh viện sẽ mở rộng các dịch vụ kỹ thuật, dịch vụ y tế, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quản lý, khám, chữa bệnh. Tăng cường thu dung bệnh nhân, đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả, đúng quy chế y tế. Tăng nguồn thu viện phí đúng, đủ, tăng thu nhập, đảm bảo công bằng cho cán bộ viên chức và người lao động.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?
Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...