Xung quanh vụ truy bắt Tuấn “khỉ”: Lập danh sách những youtuber, facebooker thêu dệt, câu view

Xung quanh vụ truy bắt Tuấn “khỉ”: Lập danh sách những youtuber, facebooker thêu dệt, câu view

Livestream làm rối tình hình

Những ngày qua, trong lúc lực lượng cảnh sát đang truy bắt Lê Quốc Tuấn thì nhiều đoạn video tường thuật trực tiếp tràn ngập trên các trang mạng Facebook và YouTube. Các chủ tài khoản này thể hiện mình là người thạo tin, nhằm mục đích câu like, view, thu hút sự tò mò của người khác.

Thậm chí có người còn tự quăng pháo vào bụi cây rồi nói trong YouTube rằng “có tiếng súng nổ trong cánh đồng” để gây chú ý… Nhiều youtuber, facebooker bất chấp sự khuyến cáo, năn nỉ tránh xa khu vực nguy hiểm của lực lượng an ninh vẫn tiếp tục livestream.

Thông tin với báo chí, một lãnh đạo UBND xã Trung An, huyện Củ Chi, TPHCM cho biết, đơn vị đang phối hợp với cơ quan chức năng liên ngành rà soát, lập danh sách những trường hợp youtuber, facebooker quay phim, livestream không đúng sự thật, gây khó khăn cho lực lượng truy bắt Lê Quốc Tuấn (Tuấn “khỉ”). “Hiện chúng tôi đang đề nghị, xem xét xử lý những người thông tin sai sự thật đó” - đại diện UBND xã Trung An nói.

Tuấn khỉ gọi điện cho hiệp sĩ nói muốn ra đầu thú?

Câu chuyện “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải (Bình Dương) đưa lên YouTube nói có người tự xưng Tuấn khỉ gọi điện cho ông nhờ hỗ trợ chuyện đầu thú đã gây sự tò mò và chú ý của nhiều người. Theo “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải, trong câu chuyện với người tự xưng Tuấn khỉ qua điện thoại, ông hứa sẽ đưa Tuấn về thăm vợ con trước khi đến công an.

Giải thích, về việc này hiệp sĩ Hải nói rằng, trước đó được một số điện thoại lạ gọi điện đến. Đầu dây bên kia là giọng một người đàn ông tự xưng tên là Tuấn “khỉ”, người đang bị lực lượng công an truy bắt. Người này nói rằng muốn nhờ hiệp sĩ Hải đưa ra đầu thú, nhưng phải đưa đi gặp gia đình trước khi ra đầu thú. Và người đàn ông này cũng yêu cầu hiệp sĩ Hải làm clip đăng tải lên mạng YouTube để nhận diện cả đội của mình khi đến địa điểm hẹn.

Chia sẻ với báo chí, hiệp sĩ Hải nói: “Nhận được cuộc điện thoại này, tôi ngay lập tức đã trình báo cơ quan công an để cùng phối hợp xử lý. Sau đó, tôi có xin phép phía lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương làm theo yêu cầu của người gọi điện tự xưng là Tuấn “khỉ”. Tôi có đầy đủ ghi âm cuộc gọi từ người tự xưng là Tuấn “khỉ”, tất cả hoàn toàn là sự thật”.

Công an tỉnh Bình Dương cho biết, qua xác minh người gọi cho ông Nguyễn Thanh Hải không phải là Tuấn “khỉ”. Công an tỉnh khẳng định sẽ làm rõ sự việc này. Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Bình Dương đã gửi giấy mời ông Nguyễn Thanh Hải lên làm việc vào ngày 4/2.

Theo khuyến cáo của Công an tỉnh Bình Dương, liên quan đến thông tin hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải đưa lên YouTube, khi chưa được điều tra, kết luận chính thức từ cơ quan công an, quần chúng nhân dân không nên chia sẻ, bình luận có tính chất suy diễn rồi đăng tải trên mạng xã hội, làm nhiễu loạn thông tin, gây khó khăn cho quá trình điều tra, truy bắt đối tượng.

“Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải xuất hiện trên YouTube nói “Tuấn khỉ muốn ra đầu thú”. Ảnh: Chụp từ màn hình
 “Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải xuất hiện trên YouTube nói “Tuấn khỉ muốn ra đầu thú”. Ảnh: Chụp từ màn hình

Công an mời hiệp sĩ lên... làm việc

Chiều 4/2, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Bình Dương) đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thanh Hải, tuy nhiên nội dung như thế nào thì phía Công an tỉnh Bình Dương chưa cung cấp cho báo chí.

Tuy nhiên, một nguồn tin cho hay, nội dung chính buổi làm việc với “hiệp sĩ” Hải là để cung cấp thông tin tố giác tội phạm theo đúng trình tự thủ tục. Ban đầu, việc nhận tin báo của ông Hải chỉ là trao đổi miệng. Do vậy, cơ quan chức năng đã mời và yêu cầu anh Hải cung cấp lại toàn bộ nội dung vụ việc, tư liệu cho cơ quan công an để tiếp tục điều tra làm rõ.

Trao đổi với báo chí, hiệp sĩ Hải cũng xác nhận thông tin này: “Cơ quan điều tra yêu cầu cung cấp toàn bộ thông tin về việc tôi nhận được cuộc gọi tự xưng là của Tuấn “khỉ” nhờ đưa ra đầu thú. Toàn bộ dữ liệu, ghi âm tôi đã cung cấp cho cơ quan điều tra. Riêng đoạn clip đăng trên YouTube về việc nói giúp đỡ đầu thú của Tuấn “khỉ”, cơ quan điều tra yêu cầu hiệp sĩ Hải gỡ xuống để không gây xôn xao dư luận”.

Trước đó, thông tin hiệp sĩ Hải đưa lên YouTube, đã có nhiều luồng dư luận comment. Một số người đặt vấn đề nghi ngờ yếu tố dàn dựng: “Tôi tin đây là vụ dàn dựng để nổi tiếng. Công an sẽ làm rõ được thật giả. Khéo lại có thêm vi phạm pháp luật vì cố tình muốn nổi tiếng...”.

Hay “Người gọi là ai? Bây giờ nhiều người sản xuất nội dung YouTube để câu like kiếm tiền. Tôi nghi ngờ đây là dàn dựng. Nếu không phải, công an cần phải trừng trị đích đáng những người cản trở thi hành công vụ, đánh lạc hướng điều tra...”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba

Kiev khẳng định không có Kế hoạch B

GD&TĐ - Ngoại trưởng Ukraine cho biết, Kiev không có kế hoạch B cho cuộc xung đột với Nga nếu Quốc hội Mỹ từ chối phê duyệt thêm viện trợ quân sự cho nước này.
Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…