Xúc tiến đầu tư phát triển giáo dục - đào tạo

GD&TĐ - Đây là một trong những nội dung quan trọng trong buổi làm việc giữa đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do GS.TS Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT - làm trưởng đoàn với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên.

Bộ trưởng cùng đoàn công tác thăm Khu đại học Phố Hiến
Bộ trưởng cùng đoàn công tác thăm Khu đại học Phố Hiến
Xúc tiến đầu tư phát triển giáo dục - đào tạo ảnh 1Xúc tiến đầu tư phát triển giáo dục - đào tạo ảnh 2Xúc tiến đầu tư phát triển giáo dục - đào tạo ảnh 3Xúc tiến đầu tư phát triển giáo dục - đào tạo ảnh 4Xúc tiến đầu tư phát triển giáo dục - đào tạo ảnh 5

Đoàn công tác có lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng của Bộ GD&ĐT và các đơn vị, doanh nghiệp.

Tiếp đón Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và đoàn công tác có ông Đỗ Tiến Sỹ - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hưng Yên và ông Nguyễn Văn Phóng - Chủ tịch UBND tỉnh. 

Khuyến khích phát triển các khu đại học như ở Phố Hiến

 Bên cạnh Khu đại học Phố Hiến, tỉnh cũng nên tính toán đến khu chuyển giao, khu giáo dục quốc tế và các trường công nghệ cao, khu phụ trợ ở vị trí phù hợp. Các mô hình này phải được bàn bạc và có tham khảo kỹ ở trong nước và quốc tế.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Phát biểu đề dẫn, Bộ trưởng nhấn mạnh: Buổi làm việc sẽ tập trung tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong GD-ĐT, trong đó có xúc tiến đầu tư phát triển Khu đại học Phố Hiến; Xây dựng Trường Cao đẳng Sư phạm là trường vệ tinh của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, quan tâm đầu tư phát triển trường chuyên, đẩy mạnh việc dạy - học Ngoại ngữ, nhất là Tiếng Anh và ứng dụng công nghệ thông tin trong các nhà trường....

Trên tinh thần ấy, các đại biểu đều có chung nhận định: Hưng Yên là tỉnh có nhiều tiềm năng để phát triển, đồng thời khẳng định sẽ hỗ trợ địa phương này trong lĩnh vực GD-ĐT.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: Hưng Yên là một trong những địa phương có nhiều lợi thế để phát triển GD-ĐT. Xuất phát từ thực tiễn khách quan, Bộ trưởng lưu ý cần rà soát lại mạng lưới quy hoạch GD-ĐT ngay trong tỉnh và trong mối liên kết với thành phố Hà Nội cũng như một số tỉnh lân cận, tránh tình trạng đạt thành tích tốt trong tỉnh nhưng nếu đặt trong mối tương quan với các địa phương lại không tốt.

Quy hoạch cần theo hướng chất lượng gồm: Chất lượng đại trà và chất lượng cao. Riêng với chất lượng đại trà ở tất cả các bậc học, tỉnh có trách nhiệm chăm lo. Còn đối với chất lượng cao thì có thể xã hội hóa.

Đối với bậc học mầm non cần khuyến khích xã hội hóa, còn đối với bậc tiểu học, THCS thì không khuyến khích vì đây là bậc học phổ thông. 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị: Trong hướng quy hoạch có thể dồn thành các cụm trường và liên trường  để có khu sinh hoạt chung, tránh bất hợp lý.

Về phân tầng đại học, tỉnh cần rà soát một số trường đại học trên địa bàn, cân nhắc về hạ tầng và quy mô trường đại học theo quy chuẩn, tránh tình trạng tồn tại những đại học quy mô nhỏ. Khuyến khích phát triển các khu đại học như ở Phố Hiến.

Đồng thời điều chỉnh lại quy hoạch theo hướng mở và có những khu dịch vụ chung như ký túc xá, tránh tình trạng của ai biết người đó. Trước khi làm cần có tính toán bài bản và chính sách ưu đãi đối với giáo viên về nhà ở. Có thể quy hoạch thành cụm khu giáo viên.

Bộ trưởng cũng đồng tình với ý kiến thành lập Trung tâm Giáo dục Quốc phòng tại Khu đại học Phố Hiến theo đề xuất của Trường Đại học Thủy lợi.

Nâng cao chất lượng ngoại ngữ và công nghệ thông tin

Trong quy hoạch mạng lưới trường sư phạm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhất trí với đề xuất Trường Cao đẳng Sư phạm Hưng Yên là trường vệ tinh của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; đồng thời đề nghị tỉnh cần tập trung xây dựng trường chuyên chất lượng cao.

Bên cạnh đó cần quan tâm đến bồi dưỡng giáo viên theo tiêu chuẩn đã được quy định. Đặc biệt cần thận trọng trong việc điều chuyển giáo viên từ bậc phổ thông xuống mầm non. Cơ cấu và cân đối lại để đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, tránh tình trạng thừa, thiếu cục bộ.

Song song với các nội dung trên, Bộ trường đề nghị tỉnh cần quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao chất lượng ngoại ngữ, nhất là Tiếng Anh và công nghệ thông tin, tiến tới thành phố kết nối và học sinh tốt nghiệp THPT sẽ biết được tiếng Anh cơ bản.

Bộ trưởng chỉ đạo Đề án Ngoại ngữ 2020 và Cục Công nghệ thông tin phối hợp với tỉnh Hưng Yên để xây dựng đề án, qua đó thống nhất các bước thực hiện theo hướng xã hội hóa.

Bộ trưởng phân tích: Tới đây, Hưng Yên sẽ có nhiều biến động về ngành, nghề, do đó cần tập trung phát triển theo hướng chuyển mạnh sang dịch vụ, công nghệ cao, chuyển hóa công nghệ tri thức để làm cơ sở phát triển công nghệ sạch.

Tỉnh Hưng Yên cần làm tốt công tác dự báo nguồn nhân lực, tăng cường phân luồng học sinh, đầu tư đồng bộ và nâng cao thiết bị dạy học theo hướng thực hành, học sinh được tiếp cận với khoa học công nghệ.

Mặt khác, chú trọng giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh và xây dựng trường học thân thiện; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xâm hại trẻ em, đuối nước và bạo lực học sinh - nhất là đối với bậc học mầm non.

Cùng đó, chú trọng công tác truyền thông nhằm phát hiện những tấm gương tập thể, cá nhân tốt để tạo sức lan tỏa sâu rộng.

"Nhiệm vụ trước mắt là tập trung tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 đảm bảo nghiêm túc, nhẹ nhàng, an toàn và thành công" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng đoàn công tác đã đến thăm Khu đại học Phố Hiến, thăm, tặng quà cho các trường mầm non, tiểu học, THCS của xã Tống Phan (Phù Cừ) và trồng cây lưu niệm tại trường THCS Tống Phan.

Sau lời phát động phong trào khuyến học ở địa phương của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, các cá nhân, tập thể đã quyên góp cho quỹ khuyến học 430 triệu đồng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ