Xúc động trao bằng thạc sĩ cho học viên qua đời trước ngày bảo vệ

GD&TĐ - Chiều ngày 23/10, đại diện Trường ĐH Vinh đã trực tiếp đến nhà trao bằng thạc sĩ cho thầy giáo Nguyễn Tiến Thắng (SN 1977) – Giáo viên trường THPT Thanh Chương 1, huyện Thanh Chương, Nghệ An).

Đại diện Trường ĐH Vinh trao bằng thạc sĩ khoa học cho gia đình thầy Nguyễn Tiến Thắng
Đại diện Trường ĐH Vinh trao bằng thạc sĩ khoa học cho gia đình thầy Nguyễn Tiến Thắng

Trước đó, khi đã hoàn tất luận văn, thầy Thắng đột ngột qua đời cách ngày ngày bảo vệ hơn 1 tuần.

Có mặt cùng gia đình trong buổi đón nhận bằng thạc sĩ “đặc biệt” này còn có Ban giám hiệu, các giáo viên tổ Toán, Trường THPT Thanh Chương 1 – nơi thầy Thắng giảng dạy trước khi mất.

Thầy Nguyễn Tiến Thắng nguyên giáo viên dạy Toán, Trường THPT Thanh Chương 1 (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An). Thầy trúng tuyển và theo học thạc sĩ chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán.

Đoàn công tác dâng hương cho thầy Nguyễn Tiến Thắng
 Đoàn công tác dâng hương cho thầy Nguyễn Tiến Thắng

Sau 2 năm, học viên Thắng đã hoàn thành chương trình học tập và nghiên cứu về đề tài "Rèn luyện một số yếu tố của tư duy toán học cho học sinh THPT thông qua dạy học chủ đề quan hệ vuông góc trong hình học không gian" do TS. Nguyễn Văn Thuận hướng dẫn.

Nhưng sắp đến thời gian bảo vệ luận văn thì ngày 2/8 học viên Nguyễn Tiến Thắng đột ngột qua đời.

Trong khi đó, luận văn của thầy Thắng chuẩn bị đã hoàn tất, đầy đủ theo quy định, và được chuyển đến các thành viên trong Hội đồng. Vì vậy, Trường ĐH Vinh quyết định tổ chức lễ bảo vệ luận văn thạc sĩ “từ xa” cho học viên Nguyễn Tiến Thắng.

Với ý nghĩa khoa học và giá trị thực tiễn cao, đề tài "Rèn luyện một số yếu tố của tư duy toán học cho học sinh THPT thông qua dạy học chủ đề quan hệ vuông góc trong hình học không gian" của học viên Nguyễn Tiến Thắng đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của một luận văn thạc sĩ, được Hội đồng chấm luận văn thông qua và được Trường ĐH Vinh cấp bằng Thạc sĩ khoa học giáo dục.

Dù đã mất, nhưng lễ bảo vệ luận văn từ xa cho thầy Thắng vẫn được tổ chức, sau đó được Hội đồng chấm luận văn thông qua và Trường ĐH Vinh cấp bằng thạc sĩ khoa học
 Dù đã mất, nhưng lễ bảo vệ luận văn từ xa cho thầy Thắng vẫn được tổ chức, sau đó được Hội đồng chấm luận văn thông qua và Trường ĐH Vinh cấp bằng thạc sĩ khoa học

Nhận bằng thạc sĩ của chồng, chị Võ Thị Hồng Hoa (vợ thầy Thắng) nghẹn ngào không nói thành lời. Bố mẹ của thầy Thắng đầu đã bạc, cũng òa khóc nức nở, tay run run chạm vào tấm bằng mới tinh.

“Ngày mô con cũng đi dạy, rồi về miệt mài học đến tận khuya. Con chăm chỉ và cố gắng lắm rồi, giờ về mà nhận bằng thạc sĩ đi con”, bà Nguyễn Thị Ngọ”, mẹ thầy Thắng gọi.

Chia sẻ với nỗi đau, mất mát của gia đình, PGS.TS. Nguyễn Hoa Du – Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Vinh cũng bày tỏ: Chấm và trao bằng thạc sĩ cho thầy Nguyễn Tiến Thắng là sự công nhận của nhà trường về những nỗ lực nghiên cứu, học tập của thầy trong suốt 2 năm cao học.

Dù đã qua đời, nhưng luận văn thạc sĩ của thầy Thắng vẫn có ý nghĩa và giá trị về mặt lý luận và thực tiễn giảng dạy trong trường phổ thông.

Dịp này, nhà trường cũng trao quà động viên gia đình thầy Thắng. Được biết, vợ chồng thầy Thắng có 2 con, con trai đầu học lớp 9 và con gái đang học lớp 1. Vợ thầy Thắng nguyên là giáo viên tiểu học hợp đồng nhưng đã nghỉ dạy từ năm 2015. Sau khi chồng mất, chị đang đi làm phụ bếp cho một trường học trên địa bàn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ