Xúc động lễ kỷ niệm 90 năm ngày sinh họa sĩ Vũ Giáng Hương

GD&TĐ - Sáng ngày 15/10, Hội Mỹ thuật Việt Nam, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm ngày sinh PGS, họa sĩ  Vũ Giáng Hương thật long trọng và xúc động.

PGS họa sĩ Vũ Giáng Hương. Ảnh gia đình.
PGS họa sĩ Vũ Giáng Hương. Ảnh gia đình.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, họa sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết, PGS họa sĩ Vũ Giáng Hương – Nguyên Tổng thư ký Hội Mỹ thuật Việt Nam khóa IV (1994 - 1999), nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam sinh ngày 23/1/1930 (theo gia đình, bà sinh ngày 23/1/1929), quê ở xã Đông Cao, huyện Gia Lương, tỉnh Bắc Ninh.

Họa sĩ Vũ Giáng Hương là con gái của nhà văn Vũ Ngọc Phan và nhà thơ Hằng Phương, lớn lên trong một gia đình có truyền thống văn chương ở ấp Thái Hà. Bà đã có nhiều năm sinh sống, hoạt động mỹ thuật và thành danh tại Hà Nội.

Họa sĩ Trần Khánh Chương phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Bình Thanh.
Họa sĩ Trần Khánh Chương phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Bình Thanh. 

“Có thể nói, họa sĩ Vũ Giáng Hương là một trong những nữ họa sĩ sáng tác liên tục và có nhiều tác phẩm thành công về đề tài chiến tranh cách mạng, hình tượng người phụ nữ trong sản xuất và chiến đấu, về gia đình và trẻ thơ trên nhiều chất liệu khắc gỗ, lụa, acrylic...

Các tác phẩm của họa sĩ Vũ Giáng Hương đã tham gia nhiều triển lãm trong nước và quốc tế, nhiều triển lãm nhỏ và cá nhân.

Năm 2007, họa sĩ Vũ Giáng Hương đã cho in cuốn sách “Vũ Giáng Hương – tuyển tập tranh ký họa từ năm 1956 đến năm 2004” và tập tranh sáng tác trên các chất liệu khắc gỗ, lụa, sơn dầu, acrylic…” – Họa sĩ Trần Khánh Chương nhấn mạnh.

Với nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Thị Hải Yến, nữ họa sĩ Vũ Giáng Hương luôn có một lối ứng xử khiêm nhường mực thước mặc dù bà đã kinh qua nhiều cương vị xã hội.

Toàn bộ những tác phẩm của họa sĩ Vũ Giáng Hương như một lời kể chuyện thủ thỉ, tâm tình, mộc mạc nhưng thấm đượm một tình yêu quê hương da diết trải dài qua từng năm tháng.

“Một người Hà Nội như bao người Hà Nội khác với chứng nghiệm lịch sử, họa sĩ Vũ Giáng Hương đã định đoạt cho mình một sự nghiệp, một công việc của một nghệ sĩ – công dân.” – nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Thị Hải Yến nói.

Bức tranh lụa cuối cùng 2 của họa sĩ Vũ Giáng Hương được giới thiệu trong cuốn sách "Vũ Giáng Hương - Ký ức thời gian". Ảnh: Bình Thanh
Bức tranh lụa cuối cùng 2 của họa sĩ Vũ Giáng Hương được giới thiệu trong cuốn sách "Vũ Giáng Hương - Ký ức thời gian". Ảnh: Bình Thanh 

Trong khi đó, bên cạnh việc nhắc nhớ đến những tác phẩm nổi bật trong sự nghiệp sáng tác của họa sĩ Vũ Giáng Hương như “Ven núi Trường Sơn”, “Cầu Hàm Rồng”, “Bến phà đêm”, “Buổi sáng trên bờ biển”, “Phản đối chiến tranh và khủng bố”..., TS. Đặng Thị Phong Lan – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam còn nhấn mạnh:

“Cuộc đời sáng tác, giảng dạy của bà là một tấm gương cho các thế hệ sinh viên, họa sĩ về một con người trung thực, nhân hậu, một tâm hồn trong sáng, giàu nghị lực, luôn sống hết mình cho sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật.”  

Cũng nhân dịp này, gia đình họa sĩ Vũ Giáng Hương đã ra mắt cuốn sách "Vũ Giáng Hương - Kí ức thời gian".

Cuốn sách giới thiệu đến công chúng hàng trăm tác phẩm của họa sĩ, trong đó bên cạnh những tác phẩm được vẽ thời chiến còn có những tác phẩm cuối đời của bà như "Bức tranh lụa cuối cùng 1, 2 và 3".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ