Xuất hiện video ông Kim Jong-un khóc vì nền kinh tế nước nhà?

GD&TĐ - Một đoạn video về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang khóc được cho là chiếu cho các quan chức cấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên đã xuất hiện – một người đào tẩu thông tin với báo Asahi Shimbun của Nhật.

Lãnh đạo Triều Tiên Kimg Jong-un
Lãnh đạo Triều Tiên Kimg Jong-un

Ông Kim được cho là đã khóc vì không thể cải thiện nền kinh tế nước nhà – người đào tẩu trên cho hay.

Đoạn video được cho là xuất hiện vào tháng 4  vừa qua và nó có thể là một thông điệp chính thức của ông Kim tới đảng Lao động cầm quyền.

Triều Tiên đã đàm phán một cuộc họp có thể diễn ra với Mỹ vào thời điểm đoạn video trên xuất hiện. Hồi tháng 4 vừa qua, ông Kim đã có những tiếp cận với các nước bên ngoài, nêu vấn đề phi hạt nhân lên bàn đàm phán với Mỹ, Seoul và Washington.

Theo người đã rời bỏ Triều Tiên trên, đoạn video có thể mang ý nghĩa thuyết phục các quan chức trong nước chấp nhận các kết quả của cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến được diễn ra ngày 12/6 tại Singapore. Việc liệu cuộc họp này có thực sự diễn ra hay không một lần nữa bị nghi ngờ sau khi có những cuộc tranh luận và phát ngôn mới từ cả hai bên, mặc dù đến giờ phút này, các kế hoạch của cuộc họp đang được sắp xếp.

Washington tuyên bố sẽ rút khỏi cuộc họp sau khi nhận được thông tin tình báo rằng các quan chức Triều Tiên có những bình luận xúc phạm đối với những người đồng nhiệm Mỹ. Mỹ cũng cho rằng Triều Tiên bỗng nhiên cắt đường dây liên lạc... Tuy nhiên, sau một cuộc gặp bất ngờ giữa ông Kim và người đồng nhiệm Hàn Quốc Moon Jae-in vào thứ 7 tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại thể hiện sẵn sàng duy trì ngày họp với ông Kim như dự kiến.

Người đào tẩu trên nói với tờ Asahi Shimbun rằng ông biết đoạn video về ông Kim đang rất xúc động từ một liên hệ vẫn đang ở Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo Song Jiyoung – người đã phỏng vấn những người Triều Tiên với vai trò là nhà nghiên cứu nhân quyền từ năm 1999 thì lời khai của những người đào tẩu không đáng tin cậy. Đó là do mức tiền trả cho những câu chuyện này đã được áp dụng trong nhiều năm – Nhà nghiên cứu Song viết trên tờ The Guardian năm 2015.

Theo tờ Guardian, một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết những khoản tiền này có thể từ 50 đến 500 USD mỗi giờ, phụ thuộc vào “chất lượng” thông tin được chia sẻ.

Theo ông Song, cơ chế trên “tạo ra nhu cầu đối với những câu chuyện ‘có thể bán được’”: càng đặc biệt, càng sốc hay cảm động thì càng có giá cao”.

Năm 2017, chính phủ Hàn Quốc đã tăng gấp 4 lần phần thưởng cho những người đào tẩu với “thông tin bí mật hoặc nhạy cảm”, và số tiền này có thể lên tới 860.000 USD – theo tài liệu của phóng viên RT America Anya Parampil.

Nhà nghiên cứu Song trích dẫn ra một số trường hợp những câu chuyện của người đào tẩu đã góp phần định hình chính sách quốc tế ở Mỹ. Hầu hết những lời khai đều không được xác minh nhưng việc tiếp cận Triều Tiên để kiểm tra thì thật là khó.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ