Xuất hiện tình trạng ngăn cản học sinh đến trường

GD&TĐ - Lợi dụng về câu chuyện tranh cãi từ quyển sách Tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục (TV1 - CNGD) của GS Hồ Ngọc Đại và phương pháp, nội dung chương trình giảng dạy có nhiều khác biệt so với chương trình giáo dục hiện hành, nhiều phụ huynh xã Quảng Xuân (Quảng Trạch – Quảng Bình) đã không cho con mình đến trường.

Lớp học tại trường TH số 1 Xuân Hòa thiếu vắng quá nhiều học sinh tại các buổi học.
Lớp học tại trường TH số 1 Xuân Hòa thiếu vắng quá nhiều học sinh tại các buổi học.

Hệ quả là từ ngày 17 - 21/9, đã có 418/610 học sinh Trường tiểu học số 1 Quảng Xuân và ngày 24/9, có 320/403 học sinh Trường tiểu học Nhân Thọ, phường Quảng Thọ, TX. Ba Đồn buộc phải nghỉ học.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, nguyên nhân dẫn đến việc này do một số đối tượng kích động các phụ huynh không cho các em học sinh bậc Tiểu học trong địa phương đến trường, gây cản trở việc học tập của các em học sinh cũng như kế hoạch giảng dạy của nhà trường.

Cùng với bộ sách giáo khoa hiện hành thì tài liệu TV1 - CNGD được Bộ GD&ĐT đồng ý và coi đây là một phương án để các địa phương lựa chọn triển khai phù hợp trên tinh thần tự nguyện của các nhà trường. Trong năm học 2018 - 2019, tài liệu này đang được 43% học sinh lớp 1 trong cả nước sử dụng. 

Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến tiến độ chương trình dạy học theo thời khóa biểu mà Phòng GD&ĐT huyện Quảng Trạch và Phòng GD&ĐT TX. Ba Đồn (Quảng Bình) đề ra từ đầu năm học, mà đã vi phạm nghiêm trọng Luật Giáo dục và Luật Trẻ em.

Được biết, tại Trường TH số 1 Quảng Xuân có 6 em bị khuyết tật và thiểu năng trí tuệ. Do điều kiện gia đình khó khăn nên các em không thể tiếp tục cho học tại Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật nên được gia đình xin về nhập học với các em bình thường tại lớp “hòa nhập cộng đồng” ở các trường.

Do những khiếm khuyết cá nhân, các em bị hạn chế khả năng học tập, tiếp thu kiến thức nên khi tham gia lớp "hòa nhập cộng đồng" các em không viết, không đọc được.

Lợi dụng hiện tượng nêu trên, một số cá nhân ở địa phương đã tuyên truyền bóp méo thông tin về chất lượng giáo dục công lập để phủ nhận những nỗ lực của ngành GD&ĐT cũng như chính quyền, đoàn thể các cấp đã và đang thực hiện trách nhiệm trong việc dạy học cho học sinh.

Tài liệu TV1-CNGD đã được hội đồng thẩm định của Bộ GD&ĐT đã đánh giá tài liệu TV1-CNGD cơ bản bảo đảm các yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức kỹ năng của môn Tiếng Việt lớp 1 trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành chương trình giáo dục phổ thông.

Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn các Sở GD&ĐT triển khai tài liệu TV1-CNGD phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, trên nguyên tắc tự nguyện của nhà trường trong năm học 2017 - 2018 và năm học 2018 - 2019 ở những nơi đang triển khai và không mở rộng để giữ ổn định cho đến khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới…

Đừng bắt các em học sinh phải gánh chịu hậu quả từ sự thiếu hiểu biết của người lớn mà thay vào đó hãy cho các em sự hồn nhiên, vô tư, trong sáng của tuổi học trò tại môi trường giáo dục thuần chất, được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ, tinh thần, đạo đức và mối quan hệ xã hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.