Xuất hiện thông tin về ICBM thế hệ mới của Mỹ

Trang tin quân sự Defense News dẫn các nguồn tin từ Lầu Năm góc đăng tải, hãng chế tạo Lockheed Martin đã chính thức được chọn làm nhà thầu phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thế hệ mới thay thế cho các tổ hợp ICBM giếng phóng LGM-30 Minuteman III.

Xuất hiện thông tin về ICBM thế hệ mới của Mỹ
Xuat hien thong tin ve ICBM the he moi cua My - Anh 1

Xuất hiện thông tin về ICBM thế hệ mới của Mỹ

Để giành chiến thắng trong gói thầu phát triển Vũ khí Chiến lược Trên bộ (GBSD), Lockheed Martin đã vượt qua hai nhà thầu khác là Boeing và Northrop Grumman. Hai nhà thầu này đã không tìm được đối tác đủ tin cậy để tham gia vào gói thầu mang tính chiến lược dài hạn này của Quân đội Mỹ.

Nguồn tin trên cho biết thêm, đối tác của Lockheed Martin cùng tham gia phát triển GBSD là hãng Draper Laboratories (phát triển hệ thống dẫn đường và điều khiển), Moog (trang bị kỹ thuật) và Bechtel (tên lửa và bệ phóng). Đích thân Phó tổng giám đốc Lockheed Martin, John Karas chịu trách nhiệm phụ trách chương trình GBSD của hãng.

Xuat hien thong tin ve ICBM the he moi cua My - Anh 2
Xuat hien thong tin ve ICBM the he moi cua My - Anh 3

ICBM LGM-30 Minuteman III. Ảnh: DefenseTalk.

Giới chức quân sự Mỹ đánh giá, LGM-30 Minuteman III dù rất có uy lực, nhưng vẫn có nhiều điểm hạn chế, trong đó đáng kể nhất là việc nó chỉ có duy nhất phiên bản giếng phóng cố định. Chính vì yếu tố này, LGM-30 Minuteman III rất hay bị tấn công phủ đầu trong chiến tranh hạt nhân toàn diện.

Trong khi đó, nhiều cường quốc hạt nhân khác, trong đó có Nga đều sử dụng các tổ hợp ICBM cơ động đặt trên các xe chuyên dụng có khả năng cơ động cao. Ngoài ra, các đơn vị LGM-30 Minuteman III qua hàng chục năm phục vụ đều đã cũ và ẩn chứa nguy cơ mất an toàn. GBSD được hy vọng là sẽ khắc phục hoàn toàn các nhược điểm trên.

Dự kiến, ICBM thế hệ mới sẽ ra mắt vào cuối những năm 2020 và có thể mang tên mã thiết kế là Minuteman IV.

"Về ICBM thế hệ mới, hiện tại vẫn chưa thế nói gì nhiều, nhưng chúng tôi đang tích cực hợp tác trong khuôn khổ chương trình", ông J. Karas tuyên bố ngay sau khi biết tin Lockheed Martin trúng thầu phát triển GBSD.

Quân đội Mỹ trang bị ICBM LGM-30G Minuteman III từ những năm 1960 và là bước phát triển kế tiếp các dòng ICBM Minuteman I và II. Minuteman III được sản xuất hàng loạt trong giai đoạn 1968-1977.

Với tổng trọng lượng tên lửa đạt 35 tấn, ICBM loại này có thể chở theo 3 đầu đạn nặng 1.150kg, có sức công phá tương đương 300 Kilotone/đầu đạn.

Tuy nhiên, theo quy định của Hiệp định Cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược (START), ICBM Minuteman III chỉ được mang 1 đầu đạn duy nhất. Quân đội Mỹ hiện triển khai khoảng 300 ICBM trong các giếng phóng cố định đặt tại căn cứ Malmstrom, Warren và Minot, chiếm 1/3 lực lượng hạt nhân trên bộ.

Theo Soha

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.