Xuân yêu thương về trường vùng khó

GD&TĐ - Đón Xuân Mậu Tuất 2018, thầy và trò Trường PTDTBT THCS Cốc Ly 2 (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) có thêm nhiều niềm vui. Niềm vui lớn nhất với  thầy là có nhà công vụ để ở, với các em học sinh nhà trường là có thêm phòng để học và đặc biệt là việc đưa vào sử dụng phòng thư viện giúp cho các em học sinh được đọc sách, truyện thiếu nhi phục vụ bổ ích cho việc học tập... 

Xuân yêu thương về trường vùng khó

Tất cả những niềm vui đó, thầy và trò nhà trường đều được hưởng lợi từ Dự án Giáo dục THCS vùng khó khăn nhất Giai đoạn 2 của Bộ GD&ĐT. 

Biến ước mơ thành hiện thực

Một ngày cuối đông, đầu xuân, khi hoa mận, hoa mơ trong vườn trường đã nở sớm, thầy và trò Trường PTDTBT THCS Cốc Ly 2 hối hả, bận rộn với lễ trao tặng sách cho thư viện nhà trường. Các em học sinh ở đây có lẽ lần đầu tiên được thấy một phòng đọc sách rộng và đẹp như thế với nhiều đầu sách, truyện. Có em mắt xoe tròn khi xem hình minh họa cây đào trong sách mới, ngạc nhiên vì cây đào sao mà sinh động đến thế, cứ y như cây đào trong vườn trường đang chúm chím nụ hồng và lộc biếc lọt vào.

Ông Đào Ngọc Nam - Giám đốc Dự án là người trực tiếp trao tặng sách cho nhà trường, vừa hướng dẫn học sinh cách đọc sách, ông vừa chia sẻ: Trường PTDTBT THCS Cốc Ly 2 được dự án đầu tư, hỗ trợ xây dựng 1 phòng học, 2 phòng ở công vụ và một phòng thư viện.

Các hạng mục khánh thành và đưa vào sử dụng đều vượt tiến độ theo kế hoạch, góp phần rất lớn tạo thêm điều kiện cho thầy và trò nhà trường có thêm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt để nâng cao chất lượng giáo dục.

Từ đây, các em học sinh chăm học, chăm đọc sách hơn, học hành tiến bộ hơn, đặc biệt là các em biết nuôi dưỡng ước mơ lập thân, lập nghiệp từ mái trường này từ ngày hôm nay, biến ước mơ thành hiện thực, học tập thành tài trở về phục vụ quê hương Bắc Hà, Lào Cai ngày càng giàu đẹp, đúng như mục tiêu của dự án đặt ra.

Nhà giáo Trần Xuân Thành – Hiệu trưởng vui mừng cho biết: Là một trường thuộc xã khó khăn nhất của huyện Bắc Hà, cơ sở vật chất những năm trước của trường rất thiếu thốn, chưa đáp ứng được nhu cầu học tập, sinh hoạt của thầy và trò. Hiện nhà trường có 8 lớp với 236 học sinh là con em 12 dân tộc thiểu số trong vùng.

Do thiếu phòng học, học sinh phải học với sĩ số lớp đông; thiếu nhà ở công vụ, các thầy giáo xa trường phải ở lại trường rất khó khăn về chỗ ở sinh hoạt; Đến tháng 11/2017, những hạng mục được Dự án đầu tư đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Nhờ đó, nhà trường có thêm phòng học, nhà công vụ và phòng thư viện để cải thiện các điều kiện sinh hoạt và học tập nên thầy và trò nhà trường rất phấn khởi thi đua nâng cao chất lượng giảng dạy.

Mang mùa xuân đến trường học vùng khó khăn

Dự án Giáo dục THCS vùng khó khăn nhất Giai đoạn 2 sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) do Bộ GD&ĐT làm chủ đầu tư. Hoạt động dự án gồm: Lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản nhằm tăng cường cơ sở vật chất cho các trường THCS ở vùng khó khăn, dân tộc thiểu số, góp phần tăng tỷ lệ đi học, giảm tỷ lệ bỏ học của học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục THCS ở khu vực này; Các hạng mục Dự án sẽ xây dựng bao gồm phòng học, phòng ở bán trú học sinh, bếp nấu cho học sinh bán trú, thư viện và phòng học bộ môn.

Lĩnh vực biên soạn sách giáo khoa và bồi dưỡng giáo viên bao gồm: hoạt động biên soạn sách giáo khoa và bồi dưỡng giáo viên phục vụ việc triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới sau năm 2015; biên soạn các tài liệu khác như bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc thiểu số, ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh và bồi dưỡng giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở khu vực khó khăn, dân tộc thiểu số; Bồi dưỡng cán bộ quản lý cấp trường về thực hiện dự án; Lĩnh vực mua sắm đồ gỗ và thiết bị dạy – học; Và một số lĩnh vực khác.

Dự án được triển khai ở 88 huyện của 17 tỉnh thuộc 3 khu vực khó khăn: Trung du miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long và 47 huyện ở khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung chịu ảnh hưởng của bão, lũ. Theo đánh giá của Ban quản lý Dự án Giáo dục THCS vùng khó khăn nhất Giai đoạn 2, các địa phương hưởng lợi cùng với các nhà thầu đã tích cực trong các hoạt động triển khai. Nhiều địa phương có công trình hưởng lợi đã xây dựng, hoàn thành trước tiến độ theo kế hoạch. Các công trình đảm bảo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, đúng kỹ thuật xây dựng và mỹ thuật, công năng sử dụng...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.
Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.