Xử lý người liên quan đến gian lận điểm thi

GD&TĐ - Sáng 10/4, trao đổi với Báo Giáo dục và Thời đại, ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La xác nhận, thông tin về một số cá nhân liên quan đến việc sửa điểm thi - Kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã bị khởi tố.

Cơ quan điều tra đọc lệnh khởi tố bị can Trần Xuân Yến - nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La.	Ảnh: Bộ Công an
Cơ quan điều tra đọc lệnh khởi tố bị can Trần Xuân Yến - nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La. Ảnh: Bộ Công an

Ông Hoàng Tiến Đức cho biết, Sở GD&ĐT Sơn La đã thực hiện theo chức năng nhiệm vụ và chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Sở đã cập nhật kết quả chấm thẩm định và gửi đến các trường đại học mà thí sinh đang theo học. “Khi nào có thông tin mới, chúng tôi sẽ thông báo sau”, ông Đức nói.

VKSND tỉnh Sơn La đã phê chuẩn khởi tố bị can đối với ông Đinh Hải Sơn, nguyên Thiếu tá, Phó đội trưởng Đội Giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03), Công an tỉnh Sơn La để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự. Ông Sơn đã nhờ các đối tượng trong đường dây nâng điểm bài thi cho 2 thí sinh, trong đó có em vợ.

Trong vụ gian lận điểm thi ở Sơn La, có 97 bài thi của 44 thí sinh được sửa nâng điểm, trong đó có thí sinh được nâng 3 môn trắc nghiệm lên đến 26,55 điểm.

Tính đến nay, vụ án “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La đã có 8 đối tượng bị khởi tố gồm: Trần Xuân Yến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La; Lò Văn Huynh - Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng; Nguyễn Thị Hồng Nga - chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng; Cầm Thị Bun Sọn - Phó Trưởng Phòng chính trị tư tưởng; Đặng Hữu Thủy - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu; bà Nguyễn Thanh Nhàn - Phó Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng; Đỗ Khắc Hưng - cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ; Đinh Hải Sơn - Đội phó Phòng An ninh chính trị nội bộ thuộc Công an tỉnh Sơn La.

Tại Hòa Bình, việc thí sinh gian lận điểm thi đã được các trường khối Công an xử lý xong. Thông tin từ Cục Đào tạo, Bộ Công an cho biết, sau khi nhận được danh sách 64 thí sinh được nâng điểm thi trong Kỳ thi THPT quốc gia của Sở GD&ĐT Hòa Bình, Cục Đào tạo đã chuyển danh sách này về các trường trực thuộc Bộ Công an.

Các trường đã bàn giao 28 sinh viên liên quan gian lận thi THPT quốc gia về các đơn vị sơ tuyển tại Hòa Bình để xử lý theo quy định. Trong số 28 thí sinh nói trên, có 17 thí sinh trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát nhân dân; 9 thí sinh trúng tuyển vào Học viện An ninh nhân dân và 2 thí sinh trúng tuyển vào Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy.

Riêng với các thí sinh liên quan đến gian lận điểm thi tại Sơn La, khi có kết quả Sở GD&ĐT Sơn La gửi, Bộ Công an cũng sẽ tiến hành rà soát và xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Trước đó, Sở GD&ĐT Hòa Bình cho biết, 64 thí sinh Hòa Bình (63 thí sinh của năm 2018, 1 thí sinh của năm 2017) được sửa điểm thi THPT quốc gia đã trúng tuyển vào 20 trường ĐH, CĐ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ