(GD&TĐ) - Một trong những lý do khiến giới trẻ ưa chuộng xe đạp điện là bởi sử dụng phương tiện này có tốc độ nhanh không kém xe máy, lại khá thuận tiện vì không cần bằng lái và có thể lạng lách dễ dàng trên đường mà ít bị cảnh sát giao thông tuýt còi... ?!
|
Hình ảnh thường thấy của các chủ sở hữu xe đạp điện (Ảnh: Kim Thoa) |
Trước thực trạng đáng báo động này, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt Công an thành phố Hà Nội quyết định sẽ ra quân xử lý các trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện.
Tại các thành phố lớn, với cự ly cách trường học khoảng từ 5km, các bậc phụ huynh thường trang bị xe đạp điện cho con em mình để làm phương tiện giao thông. Không khó bắt gặp tại sân để xe các trường THPT, thậm chí THCS rất nhiều xe đạp điện và không khó bắt gặp trên đường phố hình ảnh các học sinh mặc đồng phục, phóng xe ngang tốc độ xe gắn máy mà đầu không hề đội mũ bảo hiểm.
Xe đạp điện hiện là biểu tượng "sành điệu" của giới trẻ, nhất là đối với các cô cậu học trò đang tuổi thích "khoe mẽ", không thích đội mũ bảo hiểm vì làm mất dáng tóc, loại xe này nhẹ nhàng, thuận tiện mà tiêu hao ít nhiên liệu.
Bên cạnh đối tượng học sinh, sau những vụ cháy xe máy liên tiếp xảy ra trong thời gian qua, nhiều người đã chuyển hướng sang dùng xe đạp điện, đặc biệt là người cao tuổi và giới văn phòng.
Sẽ xử phạt các lỗi vi phạm của xe đạp điện
|
Xe đạp điện hiện đang là tiêu chuẩn "sành điệu" của một bộ phận học sinh (Ảnh: Kim Thoa) |
Để từng bước chấn chỉnh thực trạng này, từ 10 giờ các ngày từ 7 – 9/3/2013, lực lượng chức năng sẽ tập trung tuyên truyền trên các tuyến tuần tra kiểm soát, chủ yếu nhắc nhở và cảnh cáo.
Từ 10 giờ đến 14 giờ các ngày 10 – 16/3/2013, Cảnh sát giao thông tập trung xử lý các hành vi vi phạm của người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy, xe đạp điện (kiên quyết lập biên bản những trường hợp vi phạm).
Phòng Cảnh sát giao thông cũng khuyến cáo, người sử dụng loại xe này cần nâng cao ý thức nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không nên coi xe đạp điện chỉ là… xe đạp. Đồng thời đưa ra lời khuyên “Các gia đình trước khi mua xe cho con em nên trang bị đầy đủ kiến thức liên quan và cách sử dụng xe sao cho hiệu quả, an toàn”.
Theo Nghị định số 34/2010/NĐ-CP tại điểm i, khoản 3, điều 9 quy định, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe đạp điện) không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ. |
Thái Hà