Xu hướng trẻ em ngoài nhà trường của Việt Nam giảm mạnh

GD&TĐ - Theo “Báo cáo Trẻ em ngoài nhà trường: nghiên cứu của Việt Nam 2016”, tổng số trẻ em ngoài nhà trường ở lứa tuổi 5-14 tuổi giảm rõ rệt, trong đó giảm mạnh nhất là ở độ tuổi mầm non 5 tuổi.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Thông tin trên đã được Bộ GD&ĐT và UNICEF công bố tại Hội thảo phổ biến kết quả nghiên cứu trẻ em ngoài nhà trường của Việt Nam, được tổ chức tại Hà Nội vào sáng nay (23/1). Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đã đến dự.

Theo nghiên cứu này, tỉ lệ trẻ em dân tộc thiểu số chưa từng đi học hoặc đã bỏ học (trẻ em ngoài nhà trưởng) đã giảm đáng kể so với năm 2009. Dân tộc Khmer và Mông tuy có tiến bộ đáng kể sau 5 năm, nhưng vân có tỷ lệ trẻ em ngoài nhả trường cao nhất so với các nhóm dân tộc khác.

Nghiên cứu còn cho thấy có sự khác biệt lớn về trẻ em ngoài nhà trường giữa nhóm hộ gia đình nghèo nhất và giàu nhất, đặc biệt càng ở cấp học cao hơn sự khác biệt này càng lớn, ở độ tuổi 5 tuổi, tỷ lệ trẻ em ngoài nhà trường của nhóm hộ nghèo nhất cao hơn nhóm giàu nhất gần 3 lần, ở độ tuổi tiểu học là 5,5 lần và ở độ tuổi THCS là 10 lần.

Trẻ em độ tuổi tiểu học và THCS ở nông thôn đều thiệt thòi hơn ờ thành thị ở tất cả các vùng, trong đó thiệt thòi nhất là trẻ em nông thôn của 2 vùng Trung du Miền núi phía Bắc và Tây Nguyên. Nhóm trẻ em di cư luôn có tỷ lệ ngoài nhà trường cao hơn so với nhóm không di cư và sự khác biệt cũng tăng khi độ tuổi tăng.

Ở các gia đình di cư, tỉ lệ trẻ em không đi học cao hơn ở các gia đình không di cư 1,2 lần ở độ tuổi mầm non 5 tuổi; 1,6 lần ở độ tuổi tiểu học và 1,7 lần ở độ tuổi THCS.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại hội thảo
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh, xu hướng trẻ em ngoài nhà trường giảm ở hầu hết các phân tổ, các độ tuổi khẳng định mạnh mẽ thành quả của giáo dục Việt Nam và tác động tích cực của chính sách. Qua đó, góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch và tiến đến đảm bảo quyền giáo dục bình đẳng cho mọi trẻ em.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, Việt Nam đã đạt được những thành quả giáo dục rất đáng khích lệ về phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, đạt mục tiêu phát triển thiên niên kỷ và đã cam kết thực hiện chương trình nghị sự “Mục tiêu phát triển bền vững lĩnh vực giáo dục và đào tạo đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030”.

Trong bổi cảnh đó, Báo cáo Trẻ em ngoài nhà trường, cung cấp minh chứng để tiếp tục hoàn thiện chính sách, thể chế, công tác chỉ đạo quản lý để giảm bớt các rào cản và bảo đảm quyền học tập của mọi trẻ em.

Với các chênh lệch bất bình đẳng vẫn còn tồn tại, tại hội thảo bà Yoshimi Nishino - Quyền Phó Trưởng Đại diện UNICEF kêu gọi Bộ GD&ĐT, các GD&ĐT, các bộ ngành liên quan và các đối tác hợp tác giáo dục tận dụng nguồn số liệu quý giá này và biến kết quả phân tích thành các sửa đổi, bổ sung cần thiết trong chính sách, các biện pháp chỉ đạo quản lý trọng điểm và các thực hành đổi mới về tài chính công trong giáo dục.

Từ đó giảm chi phí giáo dục và giải quyết các rào cản nhằm tăng cường giáo dục hòa nhập cho trẻ thiệt thòi hiện chưa được hưởng giáo dục đầy đủ, như minh chứng từ báo cáo nghiên cứu trên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ