Xót xa bé trai tử vong vì trò tung hứng của người mẹ

Chính vì sự chủ quan, thiếu hiểu biết khi chơi trò chơi tung hứng với con mà người mẹ này đã mất con mãi mãi.

Xót xa bé trai tử vong vì trò tung hứng của người mẹ

Cái chết thương tâm của trẻ khi chơi trò tung hứng cùng cha mẹ

Tung hứng được coi là một trò chơi yêu thích của rất nhiều trẻ nhỏ. Nó vừa có cảm giác mạnh, vừa có cảm giác an toàn vì người ở dưới đón mình cũng chính là người bé tin tưởng nhất. Tuy nhiên, trò chơi vốn dĩ vui vẻ và đầy tiếng cười ấy thực ra lại chứa đựng rất nhiều rủi ro, thậm chí còn có thể dẫn đến chết người. Trên thực tế, đã có trường hợp trẻ tử vong vì trò tung hứng này.

Xot xa be trai tu vong vi tro tung hung cua nguoi me - Anh 1

Đa số trẻ em đều "nghiện" chơi trò tung hứng. (Ảnh minh họa)

Cụ thể là vụ việc mới đây nhất, một người phụ nữ Trung Quốc đã khóc hết nước mắt khi tự mình gây ra cái chết thương tâm của cậu con trai từ trò chơi tung hứng mà cậu bé vô cùng yêu thích.

Sự việc xảy ra khi người mẹ cùng con trai chơi trò tung hứng cùng nhau. Cậu bé rất thích trò chơi tung hứng nên cứ nằng nặc đòi mẹ chơi cùng mình. Bởi chỉ có một cậu con trai nên người mẹ hết sức chiều chuộng cậu bé. Hai mẹ con vui vẻ chơi trò tung hứng được vài lần thì người mẹ bắt đầu thấy mỏi tay và muốn ngừng lại, nhưng cậu con trai lại không chịu. Vì vậy, người mẹ chiều con lại gồng mình chơi tiếp và ném cậu bé lên không trung. Tuy nhiên, bởi con trai đã khá nặng, nên người mẹ đang mệt mỏi không thể đỡ nổi được con, khiến cho cậu bé rơi thẳng xuống nền đất.

Thấy con trai nằm bất động trên sàn nhà, người mẹ hốt hoảng gọi chồng đưa con đến bệnh viện. Thế nhưng cậu bé đã tử vong trước khi được đưa vào phòng cấp cứu.

Xot xa be trai tu vong vi tro tung hung cua nguoi me - Anh 2

Cậu bé đáng thương đã thiệt mạng vì trò tung hứng của người mẹ.

Xot xa be trai tu vong vi tro tung hung cua nguoi me - Anh 3

Hình ảnh Bố cậu bé ra sức lay gọi cậu con trai đang nằm yên bất động.

Tại bệnh viện, bố của cậu bé vừa ra sức lay con trai vừa kêu gào tên con mình thảm thiết với hy vọng con có thể tỉnh lại, còn người mẹ thì đau đớn, khóc ngất đi khi nghe tin từ các bác sĩ.

Trước đó, tại Trung Quốc đã từng xảy ra rất nhiều vụ tai nạn liên quan đến việc người lớn đem con ra chơi trò tung hứng, trong đó nạn nhân nhỏ tuổi nhất được ghi nhận mới chỉ 1 tuổi.

Xot xa be trai tu vong vi tro tung hung cua nguoi me - Anh 4

Hình ảnh người mẹ thẫn thờ trước thông báo tử của các bác sĩ.

Xot xa be trai tu vong vi tro tung hung cua nguoi me - Anh 5

Tuy nhiên, tất cả đều đã quá muộn màng...

Bài học cảnh tỉnh cho mọi cha mẹ có con nhỏ

Từ lâu, các chuyên gia đã cảnh báo sự nguy hiểm của trò chơi tung hứng, thậm chí họ coi đây không khác gì một tình huống bạo hành con trẻ vì:

Trò tung hứng không những gây tổn thương cổ của bé, đặc biệt bé dưới 6 tháng tuổi (khi cổ vẫn chưa đủ cứng cáp để có thể hỗ trợ đầu một cách hiệu quả) mà còn gây nên hội chứng rung lắc trẻ, hay còn gọi là tổn thương não lạm dụng. Tình trạng này thường gặp nhất ở trẻ dưới 2 tuổi, đặc biệt là dưới 8 tháng, khi trọng lượng đầu của bé chiếm đến ¼ trọng lượng cơ thể nhưng não bộ lại chưa đủ phát triển so với kích thước đầu này, và vẫn nằm trôi nổi trong dịch não tủy.

Sự rung lắc mạnh, dù ở bất kỳ hình thức nào - như khi chơi đùa, tung bé lên cao, khi đưa võng hoặc nôi quá mạnh, khi bế thốc bé dậy hoặc nhấc bổng bé lên để bế, khi người lớn mất kiểm soát, bực tức vì bé khóc mà rung lắc bé… đều có thể khiến bộ não ấy bị va đập vào hộp sọ, sưng phù, xuất huyết. Hậu quả “nhẹ” nhất của tổn thương này là bé chậm phát triển, giảm khả năng tiếp thu và nghe nói; còn nặng hơn, bé có thể bị mù, điếc, co giật, liệt thần kinh, ngừng thở… và tử vong.

Vì vậy, để không xảy ra tình trạng đáng tiếc trên các bậc cha mẹ, phụ huynh cần ghi nhớ và dặn dò thật kỹ những người xung quanh không bao giờ rung lắc con, không ôm giữ con khi bản thân không bình tĩnh, nếu bé còn nhỏ thì luôn cần lưu ý đảm bảo cổ và đầu của bé ở vị trí ổn định, và không bao giờ tát, đánh vào vùng đầu của bé.

Ngoài ra, nếu bạn thấy những dấu hiệu sau đây của trẻ như:

- Bé lờ đờ, không tỉnh táo, ngủ mê mệt, trương lực cơ giảm;

- Bé thay đổi hành vi;

- Bé trở nên khó ăn, khó nuốt, dễ nôn không có lý do;

- Bé khó thở, ngừng thở, co giật;

- Bé có dấu hiệu bị chấn thương (da xanh tái, cổ sưng và cứng…)

thì bạn hãy gọi cấp cứu lập tức đưa bé đến bệnh viện. Bạn không nên tự tiện can thiệp, bế bé lên hay tìm cách cho bé ăn. Mặt khác, trong trường hợp trẻ bị nôn ói, để tránh nguy cơ bé sặc, nghẹn... bạn chỉ nên nhẹ nhàng xoay đầu bé sang 1 bên.

Theo GĐ&XH

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.