Xin làm dự án xây dựng nghĩa trang nhân dân để… khai thác than

GD&TĐ - Dự án xây dựng Nghĩa trang nhân dân Đồng Khuôn ở xã Quảng La huyện Hoành Bồ chậm trễ kéo dài nhiều năm, bởi doanh nghiệp thực hiện dự án đã bê trễ việc thi công xây dựng mà chỉ nhiệt tình khai thác đất để phát lộ than khai thác khiến người dân bức xúc dẫn đến việc lãnh đạo tỉnh Quảng tỉnh phải vào cuộc chỉ đạo xử lý.

Doanh nghiệp xây dựng nghĩa trang nhân dân nhưng nhập nhèm khai thác than phát lộ đã bị UBND tỉnh Quảng Ninh “sờ gáy”
Doanh nghiệp xây dựng nghĩa trang nhân dân nhưng nhập nhèm khai thác than phát lộ đã bị UBND tỉnh Quảng Ninh “sờ gáy”

Xin xây nghĩa trang để… đào than  

Theo báo cáo của UBND huyện Hoành Bồ, Dự án xây dựng Nghĩa trang nhân dân Đồng Khuôn, tại xã Quảng La có tổng vốn đầu tư 41 tỷ đồng, được xây dựng theo mô hình xã hội hóa, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hạ Long hỗ trợ theo Quy hoạch đã được UBND huyện Hoành Bồ phê duyệt tại Quyết định số 2348/QĐ-UBND ngày 29/9/2011 và số 2621/QĐUBND ngày 26/9/2013.

Ngay sau khi triển khai dự án, bên trong khuôn viên dự án được doanh nghiệp khai thác đất san lấp đã phát lộ những vỉa than lớn. Theo phản ánh của người dân, mặc dù là dự án xây dựng, nhưng doanh nghiệp chỉ chú tâm vào việc đào bới, bốc xúc đất nhằm lộ ra những vỉa than đá để khai thác.

Sau một thời gian đào bới, khu vực nêu trên đã xuất hiện nhiều hố nước sâu hoắm, ngổn ngang những đống than, xít…Máy móc thiệt bị có thời điểm được doanh nghiệp huy động tới khu vực này với số lượng lớn để bốc xúc, vận chuyển. Xe tải cỡ lớn hàng ngày rầm rập chạy vào khu vực dự án để chở than và xít ra ngoài.

Bức xúc, người dân đã phản ánh đến cơ quan chức năng, lãnh đạo tỉnh…

Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, ông Nguyễn Văn Đọc Bí thư Tỉnh ủy đã giao UBND tỉnh vào cuộc kiểm tra và xử lý.

Nơi đây có thời điểm như một đại công trường bốc xúc đất đá để khai thác than
 Nơi đây có thời điểm như một đại công trường bốc xúc đất đá để khai thác than

Chấm dứt đào than để xây dựng nghĩa trang

Ngày 29/10, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành cuộc họp nhằm giải quyết những tồn tại trong quá trình thực hiện dự án xây dựng Nghĩa trang nhân dân Đồng Khuôn và biện pháp khắc phục, tồn tại trong quá trình thực hiện dự án do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long chủ trì cùng với các Sở, ngành, địa phương đã diễn ra tại trụ sở UBND tỉnh.

Sau khi nghe báo cáo của huyện Hoành Bồ cùng các sở, ngành liên quan, ông Nguyễn Đức Long đã chỉ đạo các đơn vị sớm hoàn thành Dự án xây dựng Nghĩa trang nhân dân Đồng Khuôn và triển khai công tác khắc phục, cải tạo môi trường tại các điểm khai thác đất phục vụ dự án.

Được biết, mặc dù UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể đối với việc thực hiện Dự án xây dựng Nghĩa trang nhân dân Đồng Khuôn trong thời gian qua, nhưng tiến độ thực hiện của các đơn vị liên quan rất chậm, để dư luận phản ánh về hiện tượng thực hiện sai mục tiêu của dự án, trái với nội dung đã chỉ đạo của UBND tỉnh, gây phức tạp cho công tác quản lý than tại khu vực.

Để thực hiện đúng yêu cầu của dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn Hạ Long giải tỏa than, xít đã tập kết trên mặt bằng dự án, đồng thời phải di chuyển toàn bộ máy móc, thiết bị, phương tiện, lao động của Công ty ra ngoài ranh giới quy hoạch Dự án xây dựng Nghĩa trang nhân dân Đồng Khuôn và các khu vực khai thác đất san lắp mặt bằng cho Dự án trong ngày 30/10/2018.

Chủ tịch Nguyễn Đức Long cũng giao Tổng công ty Đông Bắc trước ngày 30/11 phải tập trung máy móc, thiết  bị, nhân lực của đơn vị mình để khẩn trương hoàn thành việc vận chuyển, giải tỏa hết lượng than, đá, xít đã tập kết trên mặt bằng khu vực dự án. UBND huyện Hoành Bồ chịu trách nhiệm trước tỉnh về việc chỉ đạo, giám sát triển khai thực hiện của Tổng công ty Đông Bắc, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hạ Long. Giám sát chặt chẽ việc thực hiện các nội dung trên, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, lợi dụng để khai thác than trái phép theo quy định.

“Huyện Hoành Bồ phải chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, trước tỉnh về công tác lãnh đạo, thực hiện chức năng quản lý nhà nước toàn diện trong lĩnh vực tài nguyên khoảng sản, đặc biệt là than, sét.. trên địa bàn huyện  và khu vực giáp ranh”, ông Long nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ