Xiếc Việt nỗ lực mở rộng thị trường

GD&TĐ - Bắt đầu từ tháng 9 đến hết tháng 12, Liên đoàn Xiếc Việt Nam hợp tác với một công ty xiếc nước ngoài, đưa các tiết mục xiếc có cảm giác mạnh về biểu diễn tại Việt Nam. Có thể nói đây là hướng đi mới, để xiếc Việt không còn chỉ phục vụ khán giả nhí mà thu hút khán giả mọi lứa tuổi.

Xiếc Việt nỗ lực  mở rộng thị trường

Xiếc mạo hiểm ra mắt khán giả

Xiếc quốc tế đến từ Nhật Bản là chương trình do Liên đoàn Xiếc Việt Nam phối hợp với Công ty Happy Dream Circus (Nhật Bản) tổ chức nhân dịp hướng tới chào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2018).

Đây là lần đầu tiên Happy Dream Circus đến Hà Nội cũng như các tỉnh phía Bắc và lần này giới thiệu đến công chúng các diễn viên xiếc nổi tiếng thế giới đến từ Venezuela, Argentina, Colombia, Mexico, Ecuador.

Đây là lần đầu tiên, Liên đoàn Xiếc Việt Nam hợp tác với một công ty xiếc nước ngoài, đưa các tiết mục xiếc có cảm giác mạnh về biểu diễn tại Việt Nam. Điểm nhấn của chương trình xiếc quốc tế lần này là các màn trình diễn đầy kịch tính, mạo hiểm và mang tính nghệ thuật cao như: Đu bay, Nhào lộn trên không, Moto bay trong lồng, Phun lửa, Đu trên cao... cùng các tiết mục hài của những nghệ sỹ quốc tế. Những tiết mục này đã chinh phục khán giả trong các dịp Festival quốc tế và đã nhận được nhiều giải thưởng lớn.

NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam nhận xét: “Chúng tôi vô cùng khâm phục tài năng và sự dũng cảm của các nghệ sĩ xiếc quốc tế. Họ không chỉ có thể lực tốt, có tài năng mà còn có một ý thức kỷ luật nghề nghiệp rất cao. Họ đã cùng nhau phối hợp ăn ý, khớp tới từng phút, từng centimet biểu diễn trên không hoặc trên những quả cầu với độ cao cực kì mạo hiểm”.

“Chúng tôi muốn khán giả Việt Nam có một cách nhìn mới mẻ hơn khi xem xiếc, xiếc không chỉ phục vụ cho khán giả thiếu nhi mà thanh niên, sinh viên cũng sẽ bị chinh phục bởi những màn trình diễn xiếc đầy mạo hiểm hấp dẫn. Đó là lý do chúng tôi tuyển những tiết mục nổi bật, đã giành nhiều giải thưởng quốc tế để tham gia chương trình”, NSND Tạ Duy Ánh chia sẻ thêm.

Phá bỏ sự đơn điệu

Việc mời các công ty nước ngoài về Việt Nam để biểu diễn cũng là cơ hội để các nghệ sĩ xiếc Việt học tập, trao đổi kinh nghiệm trong biểu diễn. Đồng thời, sự vào cuộc của các nghệ sĩ quốc tế vào chương trình thường xuyên của xiếc Việt đã thực sự làm mới chương trình xiếc Việt Nam hiện nay.

Bất cứ một loại hình nghệ thuật nào muốn phát triển được đều cần có khán giả. Để khán giả đến với nghệ thuật xiếc cần phải đa dạng hóa các phong cách, phương pháp biểu diễn, đưa thêm nhiều yếu tố nghệ thuật phụ trợ khác, làm nên một chương trình xiếc mới mẻ hơn so với trước đây.

Hiện nay, khán giả ngày một khó tính hơn đối với nghệ thuật. Người ta đến rạp không chỉ để xem những động tác xiếc gây hồi hộp, ú tim mà còn đòi hỏi thưởng thức một nghệ thuật tổng hợp bao gồm cả âm thanh, ánh sáng, thiết kế sân khấu, được dẫn dắt bởi một cốt truyện hấp dẫn.

Theo ông Tạ Duy Ánh, ở Việt Nam vẫn quan niệm xiếc là để phục vụ khán giả nhỏ tuổi. Mặc dù, trong nhiều năm qua, Liên đoàn Xiếc vẫn hòa trộn các tiết mục, có cả xiếc người đòi hỏi kỹ thuật cao, điêu luyện, cả xiếc mạo hiểm, cảm giác mạnh… với xiếc thú.

Tuy nhiên, thể loại xiếc mạo hiểm, cảm giác mạnh chưa nhiều. Để mở rộng đối tượng phục vụ, thu hút khán giả là thanh niên, người lớn tuổi, phụ huynh… Liên đoàn Xiếc sẽ tiếp tục tăng cường xây dựng các tiết mục xiếc mạo hiểm, cảm giác mạnh và một xu thế nữa là hợp tác, đưa các công ty xiếc nước ngoài vào Việt Nam biểu diễn.

Ông Tạ Duy Ánh cho biết, rất nhiều đoàn xiếc quốc tế đã biết đến thương hiệu xiếc Việt Nam và ngỏ ý muốn hợp tác. Hàng năm, Việt Nam cũng đưa nhiều đoàn đi biểu diễn khắp châu Âu, có những tiết mục được mời lưu diễn 2 năm liên tiếp. Có thể nói đây là một hướng đi mới mở cửa thị trường biểu diễn đối với ngành xiếc Việt Nam rất đáng được ghi nhận.

Những thử nghiệm vừa qua cũng tìm ra một chiếc chìa khoá vàng để mở cánh cửa “xiếc mới” nước ta hoà nhập, tạo nên một chấm đỏ trên bản đồ xiếc thế giới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ