Xét xử vụ nâng điểm thi tại Hà Giang: Nhân vật được cho là “cỡ bự” trao đổi tin nhắn là ai?

GD&TĐ - Sáng nay, HĐXX, TAND tỉnh Hà Giang tiếp tục phần xét hỏi. Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài-  nguyên Trưởng phòng Khảo thí - Sở GD&ĐT Hà Giang khẳng định các lời khai tại cơ quan công an là chính xác, không bịa đặt.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài  khẳng định ký hiệu Q là ông Trần Đức Quý- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang
Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài khẳng định ký hiệu Q là ông Trần Đức Quý- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang

Quá trình khởi tố, điều tra vụ án gian lận thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang, cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Hà Giang đã thu thập được tài liệu là chứng cứ vật chất trao đổi giữa bị cáo này và người nhờ điểm.

Trong tin nhắn của bị cáo Nguyễn Thanh Hoài vào ngày 10/7/2018 có ký hiệu là “Q”. Tại tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính - nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang hỏi Hoài về ký hiệu trên. Ký hiệu Q có phải là viết tắt tên ông Quý (Trần Đức Quý- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang). Nguyễn Thanh Hoài khẳng định ký hiệu Q là ông Trần Đức Quý- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang.

Nội dung tin nhắn mà cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Hà Giang thu thập được có đoạn:  “Em báo cáo anh 2 việc. Một, em vừa đổi danh sách dữ liệu thi xong, kết quả dữ liệu trên phần mềm quản lý ghi của Bộ trùng khít với dữ liệu trong đĩa CD anh Sử (Vũ Văn Sử - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) giữ. Hai, việc Lương (Vũ Trọng Lương – Phó Trưởng phòng Khảo thí  Sở GD&ĐT) chuyển bài thi trắc nghiệm và thiết bị xử lý bài thi về S  là theo Điều 296 quy chế thi và được sự đồng ý của em với nhiệm vụ Phó Chủ tịch Hội đồng thi và Trưởng ban Thư ký. Xong thầy Bình, thầy Sử, cô Chính đang nâng cao quan điểm quá, có gì anh xem giúp em”.

Trả lời tin nhắn trên, người tên Q nhắn lại: “Ok, có gì anh bàn với anh Sử”. Sau khi vụ gian lận bị bại lộ, biết khó có thể tránh được sự xử lý của pháp luật nên giữa Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương đã có buổi nói chuyện. Hiện nội dung buổi nói chuyện này đang được tiếp tục làm rõ tại tòa.

Cụ thể đó là nội dung cho rằng Hoài nói với Lương lôi bà Triệu Thị Chính vào cuộc vì bà này có đưa 13 thí sinh cần nâng điểm môn ngữ văn. “Chị Chính là Trưởng Ban chấm thi, là Phó Giám đốc của Sở GD&ĐT, chịu trách nhiệm giám sát quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm. Cho nên việc Lương sửa bài thi chị Chính phải biết và phải chịu trách nhiệm.  Đã có 114 thí sinh bị nâng điểm nên chị Chính cần phải biết” - bị cáo Nguyễn Thanh Hoài nói rõ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ